สภาทนายความฉะตร.สกัดม็อบ แนะปชช.แจ้งจับยื่นฟ้องศาลปค.

สภาทนายความฉะตร.สกัดม็อบ แนะปชช.แจ้งจับยื่นฟ้องศาลปค.

สภาทนายความแนะแจ้งจับตำรวจสกัดม็อบเข้ากรุง ฟ้องศาลปกครองก็ได้ เหตุระบุละเมิดสิทธิตาม รธน.ชัดเจน แถมมีการเลือกปฏิบัติต่างจากวันที่ 3 มี.ค.อำนวยความสะดวกเต็มที่

กรณีที่ พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้มอบนโยบายให้ตำรวจในพื้นที่หาข่าวและสกัดกั้นม๊อบที่จะเข้ามาชุมนุมสนามหลวงนั้น นายสมชาย หอมละออ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ กล่าวว่า เป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชน เพราะทุกคนมีสิทธิเดินทางและมีสิทธิในการชุมนุมและแสดงความคิดเห็น

นายสมชายกล่าวว่า หากตำรวจคนไหนห้ามชาวบ้านไม่ให้เดินทางจริงถือว่า ทำผิดกฎหมาย 3 ข้อคือ 1 ละเมิดสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ 2 การปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 3 ความผิดฐานกักขังหน่วงเหนี่ยว ดังนั้น ประชาชนคนใดถูกเรียกให้หยุดหรือตรวจค้นระหว่างการเดินทางมาร่วมชุมนุมที่สนามหลวง สามารถแจ้งความได้ หากตำรวจไม่รับแจ้งความก็ร้องเรียนโดยตรงมาที่สภาทนายความเบอร์โทรศัพท์ 02-282-9906

"คำสั่งนี้นอกจากละเมิดรัฐธรรมนูญแล้วยังผิดกฎหมายอาญา ถ้าประชาชนจะฟ้องเพิ่มที่ศาลปกครองก็ทำได้ โดยสั่งให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เพิกถอนคำสั่งโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ที่ผ่านมาตำรวจมักใช้อำนาจในการสกัดกั้นกลุ่มที่ตัวเองไม่ชอบ แต่ถ้าเป็นกลุ่มที่ชอบก็จะมีการเอาอกเอาใจอย่างเช่น วันที่ 3 มี.ค.มีรถตำรวจนำขบวนรถบัสขนคนมาเชียร์ที่สนามหลวง" นายสมชาย กล่าว

เช่นเดียวกับ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สิทธิสกัดกั้นการเดินทางของประชาชนที่มาร่วมชุมนุมท้องสนามหลวงเพื่อขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกฎหมายรัฐธรรมนูญ ระบุว่าทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพในการเดินทาง ถ้าเจ้าหน้าที่สกัดกั้นการเดินทางของประชาชน ถือว่ากระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจมักมีข้ออ้างเพื่อขอตรวจค้นสิ่งต้องสงสัย ต้องสอบถามกลับว่าต้องการค้นคนหรือค้นสิ่งของ เพราะกฎหมายก็เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นได้ แต่ถ้ามีการเจราพูดกันดีๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรรุนแรง

ด้านนายสน ธูปสูง ที่ปรึกษาสหพันธ์สหกรณ์ภาคอีสาน กล่าวว่า ถ้าการเดินทางมาร่วมการขับไล่นายกฯทักษิณ โดยกลุ่มประชาชนที่เดินทางมาแสดงเจตจำนงประชาธิปไตย แล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นนั้น เชื่อว่าสามารถฟ้องศาลปกครองได้ ในข้อหาเจ้าหน้าที่ตำรวจปฎิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ตอนนี้ตนยังไม่ทราบว่ากลุ่มของตนถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นหรือไม่ แต่ปกติก็จะมีการขอตรวจใบขับขี่ ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ก็มีสิทธิเดินทางเข้า กทม.เพื่อมาร่วมชุมนุมอย่างสงบ

นายสมยงค์ แก้วสุนทร ประธานคัดค้านการถ่ายโอนการศึกษาแห่งชาติ จ.ขอนแก่น และรองประธานแนวร่วมกู้ชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้เดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณที่ท้องสนามหลวง พบด่านตำรวจสกัดตรวจ 2 ด่าน ต้องมีการเปลี่ยนรถเป็นรถประจำทางรถ 6 ล้อ และรถส่วนตัว โดยอ้างว่ารถที่นำชาวบ้านมานั้นวิ่งนอกเส้นทางไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจากการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ตำรวจมีการอำนวยความสะดวกอย่างดีตลอดทาง แม้รถที่ทะเบียนหมดอายุยังสามาถเดินทางเข้ามาได้ ส่วนการเดินทางมาร่วมชุมนุมขับไล่ฯ ทักษิณ กลับถูกเลือกปฎิบัติอย่างเห็นได้ชัดเจน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์