สพรั่งย้ำความมั่นคง-บ้านเมืองสงบเงื่อนไขแม้วกลับไทย


สพรั่ง"ยันคมช.ไม่คุกคามพระสงฆ์ แต่ย้อนถามพระที่ทำนอกกิจของสงฆ์สมควรคว่ำบาตร-ร่วมสังฆกรรมหรือไม่ ย้ำ "แม้ว" กลับไทยได้หรือไม่ความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยต้องมาก่อน

วันนี้(15 ม.ค.) พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคไทยรักไทยระบุว่า

คมช.คุกคามพระสงฆ์ที่ไปเทศน์เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งระหว่างรับกิจนิมนต์งานทำบุญพรรคไทยรักไทยเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ว่า โดยสามัญสำนึกไม่มีใครไปควบคุมพระ น่าจะถามว่าพระภิกษุรูปนั้นได้ทำกิจของสงฆ์หรือไม่

ถ้าไม่ใช่กิจของสงฆ์ ต้องไปตรวจสอบพระธรรมวินัยว่า สิ่งที่ควรทำ หน้าที่ของพระมีอะไรบ้าง ไม่ควรถามว่าพวกเราไปคุกคามหรือไม่ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

พล.อ.สพรั่ง กล่าว


อะไรที่ทำให้บุคคลหรือสถาบันที่เป็นศูนย์รวมของจิตใจประชาชน มีบุคคลในสถาบันนอกลู่นอกทาง เรามาสะสางน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะไปเกรงว่า มีการคุกคาม จริง ๆ แล้วไม่มีใครคุกคาม

การที่เราต่อต้านหรือคว่ำบาตรต่อพระที่ปาราชิกเป็นพระที่ไม่ได้อยู่พระธรรมวินัย โดยไม่ไปร่วมสังฆกรรม ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ในพระธรรมวินัยกำหนดไว้เช่นนั้น ไม่ให้ทำความเคารพ ไม่ต้องไปสังฆกรรมด้วย จากเบาไปหาหนัก

พล.อ.สพรั่ง ยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปประเทศสิงคโปร์ ว่า

คมช.ไม่ได้รู้สึกห่วงใย เป็นสิทธิของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะเดินทางไปไหนก็ได้ ซึ่งอาจมีแผนการเดินทางอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันจะวางมือทางการเมือง แต่พฤติกรรมที่ปรากฏตรงข้ามกับที่ประกาศไว้

พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า สังคมไทยบางครั้งต้องรอ ต้องใช้เวลา เมื่อสิ่งที่เราเข้าใจ ได้ยิน และเชื่อว่าอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ สังคมไทยมีหลายเรื่องที่ต้องใช้เวลา บางครั้งก็เหนื่อย กว่าจะรู้ก็เสียใจ บางครั้งเสียใจต่อสิ่งที่เราเข้าใจผิด เสียใจต่อสิ่งที่เราเคยรักและเคารพ คนเชื่อว่าสังคมไทยชินชากับเรื่องอย่างนี้มามากพอสมควรแล้ว


ส่วนกรณีที่พรรคไทยรักไทยระบุว่า หากไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปไหนมาไหน ควรจะให้กลับเข้าประเทศไทย

พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ขอให้ไปถาม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธาน คมช. อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเรื่องดังกล่าวในขณะที่สถานการณ์ยังไม่นิ่ง ความมั่นคงต้องมาก่อนปัญหาด้านอื่น ๆ ถ้าความมั่นคงอยู่ไม่ได้ ส่วนอื่น ๆ แม้จะเข้มแข็ง แต่จะล่มสลายไปพร้อม ๆ กัน

เรื่องนี้เป็นเงื่อนไขสากลของทุกประเทศ เหมือนประเทศที่กำลังวุ่นวายเกิดกลียุค มีปัญหาทางการเมือง ความมั่นคงต้องมาก่อน แล้วค่อยมาฟื้นฟูเรื่องอื่น อย่าคิดว่าเป็นเรื่องของ คมช. ให้คิดว่าเป็นเรื่องของสากลเลย ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นแก่ความสงบสุขของประเทศชาติจริง ๆ ควรจะทบทวนบทบาทและยุติการเคลื่อนไหวต่าง ๆ หรือไม่

พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า ขอให้คำถามนี้ออกอากาศไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เลยจะดีกว่า


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์