สพรั่ง ลั่นไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เตือน เหวง อย่าบังอาจ !

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางประทีป อึ้งทรงธรรม และนพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.รุ่น 2)

เข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานเลขานุการกองทัพบก เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อขอให้ทหารเป็นองค์หลักรักษาระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยระบุว่า เหตุการณ์ 19 กันยายนที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นว่าการรัฐประหารไม่สามารถแก้ปัญหาของประเทศได้ และเป็นการทำร้ายประเทศชาติและประชาชน รวมถึงประเทศที่มีรัฐประหารและปกครองโดยรัฐทหารนั้น ไม่เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ


'อยากให้ทหารวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อให้การเมืองเดินไปตามวิถีทางประชาธิปไตย ถึงแม้จะมีความรุนแรง ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ และกระบวนการยุติธรรมในการจัดการกับผู้ก่อความรุนแรงหรือทำผิดกฎหมาย' หนังสือระบุ


ต่อมา นางประทีปและนพ.เหวง ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี

และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้พิจารณาปลด พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม และพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม ออกจากตำแหน่งทางราชการ กรณีแสดงความเห็นให้ใช้กำลังทหารเข้ามาแก้ไขปัญหาการเมือง ซึ่งเท่ากับสนับสนุนทหารทำการปฏิวัติ


ด้านพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า

ตนเป็นทหารประชาธิปไตย 100 % และไม่ได้เป็นทหารเผด็จการ ตามที่นพ.เหวง  กล่าวหา เพราะหากตนไม่ใช่ทหารประชาธิปไตยจริง คงมีการจัดการอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มของนพ.เหวงเหมือนกับที่ทหารในประเทศป่าเถื่อนปฏิบัติกัน และให้รอดูผลว่า การที่นพ.เหวงยื่นถอดถอนตนกับพล.อ.สมเจตน์นั้น จะปฏิบัติได้หรือไม่ โดยขอเตือนว่า 'อย่าบังอาจ'


พล.อ.สพรั่ง กล่าวต่อว่า หากยังมีกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองวางแผนให้กลุ่มผู้ชุมนุมเผชิญหน้ากันอยู่ ก็จะหลีกเลี่ยงความรุนแรงกันไม่ได้ และเมื่อมีโอกาส ตนก็จะพูดเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมืองอีกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์