สพรั่ง จับมือ สิทธิชัย ส่งสัญญาณ ลุยสางปัญหาสัมปทานสื่อสาร

พล.อ.สพรั่งประธานบอร์ดใหม่ทีโอที บุกกระทรวงไอซีที หารือสิทธิชัย ชื่นมื่นอุดมการณ์ร่วม หวังแก้ไขปัญหาความเสียหายในธุรกิจโทรคมนาคมที่เกิดจากระบอบทักษิณ เอ่ยปากความเสียหายมากมายจนน่าสงสารประเทศชาติ ด้านรมว.ไอซีทีป้อนข้อมูลโครงการขนาดใหญ่และสัญญาสัมปทานที่มีเงื่อนงำ


พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร กล่าวภายหลังเข้าพบนายสิทธิชัย โภไคยอุดม


พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ประธานบอร์ดบริษัท ทีโอที คนใหม่กล่าวภายหลังเข้าพบนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่าเป็นการหารือแนวทางและภาพรวมในการทำงานร่วมกันกับรมว.ไอซีที ซึ่งพบว่าเป็นเรื่องที่น่าสงสารประเทศชาติมาก ในช่วงการบริหารงานของอดีตนายกรัฐมนตรีฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่ทำให้ประเทศชาติเสียหายอย่างมากจากโครงการขนาดใหญ่รวมทั้งสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐกับเอกชน


ทั้งนี้กระทรวงไอซีทีจะนำเสนอข้อมูลของโครงการ


และสัญญาสัมปทานต่างๆที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อให้บอร์ดใหม่ทีโอทีรับทราบ โดยในเบื้องต้นยังไม่ได้มีการตั้งธงล่วงหน้าว่าจะจัดการสะสางโครงการหรือสัญญาสัมปทานใดเป็นอันดับแรก

"ผมประทับใจ รมว.ไอซีทีมาก เพราะมีอุดมการณ์ตรงกันในการทำงานเพื่อแก้ไขความไม่ถูกต้องในอดีตที่มีอยู่มากมายจนน่าสงสารประเทศชาติ"

สำหรับการประชุมบอร์ดทีโอทีครั้งแรกนั้น คาดว่าจะต้องรอให้มีการนำเสนอรายชื่อกรรมการบอร์ดเพิ่มเติมอีก 5 คน เข้าที่ประชุมครม.หลังจากที่มีการแต่งตั้งแล้ว 9 คนรวมเป็นทั้งหมด 14 คนในสัปดาห์หน้าตามข้อบังคับกฏหมายบริษัทมหาชน

ด้านนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.ไอซีทีกล่าวว่า


ไอซีทีพยายามที่จะแก้ไขปัญหาความไม่ถูกต้องของสัญญาสัมปทานและโครงการต่างๆในอดีตที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเกิดจากความตั้งใจหรือข้อผิดพลาดด้านเทคนิคของหน่วยงานในสังกัดทั้งบริษัท ทีโอที และบริษัท กสทโทรคมนาคม

"ไอซีทีให้ข้อมูลกับประธานบอร์ดทีโอทีคนใหม่ไปแล้วว่ามีอะไรที่ดำเนินการไปแล้วบ้าง และมีอะไรที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยเฉพาะความไม่ถูกต้องของสัญญาสัมปทานต่างๆที่ไอซีทีพยายามหาทางแก้ไขให้ถูกต้อง"

สิ่งที่ไอซีทีกำลังรออยู่เพื่อดำเนินการต่อไปคือคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาในประเด็นที่ทีโอทีและกสททำหนังสือถามไปว่าการแก้ไขรายละเอียดของสัญญาและการต่ออายุสัญญาสัมปทานที่ผ่านมาโดยไม่ได้มีการนำเข้าพิจารณาในครม.ผิดพ.ร.บ.ร่วมการงานรัฐและเอกชน พ.ศ.2535 นั้นทีโอทีและกสทสามารถที่จะเจรจาแก้ไขรายละเอียดสัญญาสัมปทานได้หรือไม่

หากกฤษฎีกาตอบกลับมาในทิศทางว่าการแก้ไขสัญญาหรือการต่ออายุสัญญาสัมปทานที่ผ่านมาไม่ถูกต้อง และสามารถเจรจาแก้ไขได้ ไอซีทีก็จะให้ทีโอทีและกสทดำเนินการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานกับเอกชนทันที และหากเอกชนรายใดไม่มาเจรจาแก้ไขสัญญา ก็จะถือว่าสัญญาเป็นโมฆะและอาจถูกยึดสัมปทานคืนก็เป็นได้


ไอซีทีเชื่อว่าหากเอกชนยอมเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญาสัมปทาน


ทั้งนี้บางเรื่องก็จะทำให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมเดินหน้าต่อไปได้ จากปัจจุบันที่ติดขัดจนถึงกับมีเรื่องฟ้องศาลปกครองโดยเฉพาะเรื่องค่าเชื่อมต่อหรือแอ็คเซ็สชาร์จ ที่เอกชนภายใต้สัญญาสัมปทานของกสท นอกจากจะเสียส่วนแบ่งรายได้ให้กสทแล้วยังต้องจ่ายแอ็คเซ็สชาร์จให้ทีโอที ในขณะที่เอกชนคู่สัญญาสัมปทานทีโอทีไม่ต้องจ่าย ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากความเหลื่อมล้ำของสัญญา ที่คู่สัญญาตกลงใจร่วมกันในอดีต ถึงแม้ไอซีทีจะไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสัญญาสัมปทานโดยตรง แต่ก็ให้นโยบายกับทีโอทีไปว่าควรหาทางออกเรื่องแอ็คเซ็สชาร์จ เพราะในขณะนี้มีการประกาศใช้ค่าเชื่อมโครงข่ายหรืออินเตอร์คอนเน็กชั่นชาร์จ (ไอซี) ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)

´ทีโอทีได้หารือกับเอกชนผู้ให้บริการมือถือที่ต้องจ่ายแอ็คเซ็สชาร์จไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่ยังไม่มีข้อสรุป"

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์