สปช.เมินเลือกนายกฯโดยตรง เหตุกลัวแม้วกลับ

สปช.เมินเลือกนายกฯโดยตรง เหตุกลัวแม้วกลับ

นาย วุฒิสาร ตันไชย โฆษกกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงข้อเสนอการให้เลือกนายกฯและครม. โดยตรงว่า

คงต้องฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนก่อน แต่ไม่ว่าจะเป็นระบบใดก็มีปัญหาทั้งหมด เพราะปัญหาเกิดจากตัวบุคคลว่าจะมาทำงานเพื่อการเมืองหรือบ้านเมือง ส่วนตัวไม่เห็นด้วย หากจะออกแบบระบบเลือกตั้งใหม่เพื่อป้องกันการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียง เพราะถ้ามองว่าการทุจริตซื้อเสียงคือปัญหา ก็ต้องแก้เรื่องการซื้อเสียง ไม่ใช่แก้ที่ระบบการเลือกตั้ง เพราะไม่ตอบโจทย์เรื่องการป้องกันการซื้อเสียง ซึ่งระบบดังกล่าว หากควบคุมการซื้อเสียงไม่ดีจะทำให้การซื้อเสียงคุ้มกว่าแบบเดิม เพราะได้เป็นนายกฯเลย หากเรื่องใดที่มีข้อถกเถียงกันมากๆ กมธ.ยกร่างฯคงหยิบยกมาพิจารณาเป็นเรื่องท้ายๆ

ด้านพ.ต.อาณัน ย์ วัชโรทัย สมาชิกสปช. กล่าวว่า
 
ตนไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งนายกฯและครม.โดยตรง เพราะรัฐธรรมนูญ 18 ฉบับที่ผ่านมา ไม่เคยมีเรื่องนี้อยู่ จึงยังไม่รู้ว่าจะออกมาดีหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่าการเลือก นายกฯในระบบเดิมดีอยู่แล้ว เชื่อว่าเมื่อเข้าสู่กมธ.ยกร่างฯแล้ว ข้อเสนอดังกล่าวไม่น่าจะผ่านความเห็นชอบ

นาย วันชัย สอนศิริ โฆษกกมธ.กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปช. กล่าวว่า
 
เท่าที่พูดคุยกับสปช.ด้วยกัน หลายคนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะสุดโต่งเกินไป ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาได้ ส่วนตัวเห็นว่าควรจะแก้ไขระบบการเลือกตั้ง เพราะระบบเดิมไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

ด้านนายอุดม ทุมโฆสิต สมาชิกสปช. กล่าวว่า

ตนเห็นด้วยที่จะเลือกนายกฯ ส่วนเสียงส่วนใหญ่ที่ออกมาคัดค้านข้อเสนอนี้โดยอ้างว่าให้อำนาจฝ่ายบริหาร มากเกินไปนั้นไม่จริง แต่เป็นการกลัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับมา เพราะยังมีฐานเสียงจำนวนมากอยู่ อีกประเด็นคือข้อเสนอบางประการในเรื่องนี้ หมิ่นเหม่ต่อการเปลี่ยนระบบเป็นสาธารณรัฐและหมิ่นเหม่ต่อสถาบัน เรื่องนี้ตนจะอภิปรายในการเสวนาที่นิด้าจัดขึ้นวันที่ 12 ธ.ค.ด้วย ทั้งนี้ข้อเสนอการเลือกตั้งนายกฯตรงนี้ ส่วนใหญ่อาจารย์ในนิด้าเห็นด้วย และตกผลึกกันมาตั้งแต่จะมีข้อเสนอนี้แล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์