สปช.มีมติเลือก “กอบศักดิ์” นั่งกมธ.ยกร่างฯแทน “ทิชา” คะแนน 119

สปช.มีมติเลือก “กอบศักดิ์” นั่งกมธ.ยกร่างฯแทน “ทิชา” คะแนน 119


เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 3 มี.ค. มีการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยมี น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธาน สปช.คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการ พิจารณาให้ความเห็นชอบรายชื่อ ผู้ที่เหมาะสมจะเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ แทนนางทิชา ณ นคร อดีตสปช.ที่ลาออกจากกมธ.ยกร่างฯ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. สปช.จึงต้องดำเนินการเลือกผู้ที่จะเข้าทำหน้าที่เป็นกมธ.ยกร่างฯแทนตำแหน่งที่ว่าง 1 ตำแหน่ง
 
 โดยนางทัศนา ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้เสนอผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ กมธ.ยกร่างฯ โดยนายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา สปช.ด้านการเมือง ได้เสนอชื่อ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล สปช.ด้านเศรษฐกิจ นายสุชาติ นวกวงษ์ สปช.ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เสนอชื่อนางศิรินา ปวโรฬารวิทยา สปช.ด้านสังคม นายจุมพล สุขมั่น สปช.เชียงราย เสนอชื่อนางจุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ สปช.เชียงใหม่ และพล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ สปช.ด้านอื่นๆ เสนอชื่อนายอมร วาณิชวิวัฒน์ สปช.ด้านการเมือง 

 โดยที่ประชุมได้ให้ผู้ถูกเสนอชื่อทั้ง 4 คนแสดงวิสัยทัศน์แบบสั้นๆ ซึ่งนายอมร ได้มอบหมายให้พล.อ.เอกชัย อ่านวิสัยทัศน์แทน เนื่องจากไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เพราะป่วยเป็นไข้หวัดจึงพูดไม่สะดวก
จากนั้นน.ส.ทัศนา ได้สั่งพักการประชุม เพื่อไปทำบัตรลงคะแนน หลังหยุดพักไปประมาณ 30 นาทีการประชุมได้กลับมาเปิดอีกครั้ง โดยผู้ถูกเสนอชื่อทั้ง 4 คนได้แสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งทั้ง 4 คน ยืนยันว่าพร้อมทำหน้าที่เป็นกมธ.ยกร่างฯ เพื่อปฏิรูปประเทศให้การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นที่ยอมรับของประชาชน พร้อมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และจะร่วมทำงานกับทุกฝ่ายโดยเฉพาะแม่น้ำทั้ง 5 สาย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน
 
 ต่อมาเป็นการลงคะแนนลับ ด้วยการขานชื่อสมาชิกเรียงตามตัวอักษรและนับคะแนน โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในที่สุดที่ประชุมมีมติเลือกนายกอบศักดิ์ ด้วยคะแนน 119 คะแนน นางจุไรรัตน์ 67 คะแนน นางศิรินา 26 คะแนน และนายอมร 8 คะแนน บัตรเสีย 9 คะแนน ทำให้นายกอบศักดิ์ได้รับเลือกเป็นกมธ.ยกร่างแทนนางทิชา ทั้งนี้ น.ส.ทัศนาได้แจ้งในที่ประชุมว่า หากผู้ที่ได้รับเลือกเป็นกมธ.ยกร่างฯ มีคุณสมบัติต้องห้ามและขาดคุณสมบัติ ให้ผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงในลำดับถัดไปได้รับเลือกแทน และสั่งปิดประชุมในเวลา 16.45 น.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์