สนั่น ไม่หวังรัฐบาลอยู่ 4 ปี

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ผบ.ทบ.เป็นห่วงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะก่อให้เกิดความขัดแย้งว่า เป็นความห่วงใยของ ผบ.ทบ.

ขณะนี้สภาได้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนนายกรัฐมนตรีและพรรคพลังประชาชนจะขอแก้ไขอย่างไร คงต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อทำความเข้าใจกัน รวมทั้งต้องอธิบายให้สังคมเข้าใจว่าไม่ได้แก้เพื่อตัวเอง ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าแก้จะแก้มาตราใดบ้าง แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ต้องแก้ไขมีอยู่มาก เช่น มาตรา 190 ที่กระทรวงการต่างประเทศเคยปฏิบัติมานานกว่าร้อยปี กลับกลายเป็นว่าต้องผ่านเข้าสภาก่อนจึงยุ่ง ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด
 

"จุดยืนของพรรคชาติไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ต้องดูว่าอะไรควร ไม่ควร และเมื่อเปิดสภาแล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ พรรคแกนนำ ก็ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล" พล.ต.สนั่นกล่าว และว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. หากเข้าชื่อครบก็สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ และคงไม่ต้องทำประชาพิจารณ์แล้ว" พล.ต.สนั่น กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะยังประคับประคองสถานการณ์ในช่วงที่ปัญหาการเมืองรุนแรงได้หรือไม่ โดยเฉพาะการอยู่ครบวาระ 4 ปี

พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ''อย่าว่า 4 ปีเลย ให้ผ่านปีนี้ไปก่อนเถอะ แล้วค่อยทำนายกันใหม่ มรสุมมันเยอะ รัฐบาลต้องดูว่าอะไรที่เป็นจุดอ่อนก็ต้องแก้ไขกัน การเมืองก็เป็นอย่างนี้ อย่าไปคิดว่าการเมืองจะราบเรียบไปเรื่อย ไม่ว่ารัฐบาลไหน บางครั้งก็มีความรุนแรงเกิดขึ้น บางครั้งก็ราบเรียบ ประชาธิปไตยก็ขรุขระอย่างนี้  ''


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์