สนธิแย้มพธม.ตั้งพรรคกระยาจก จำลองปัดกลืนน้ำลายตัว ผิดหวังมาร์ค ชูโมเดลโปลิตบูโรคุมรบ.

สนธิ"แย้มพธม.ตั้งพรรคกระยาจก "จำลอง"ปัดกลืนน้ำลายตัว ผิดหวัง"มาร์ค" ชูโมเดล"โปลิตบูโร"คุมรบ.

"สุริยะใส" เผยเปิดโหวตชื่อพรรคผ่านช่องเอเอสทีวี บรรยากาศในการประชุมสภาพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย เดินหน้าสู่การเมืองใหม่คึกคัก แนวร่วมแห่ร่วม 5 แกนนำผงาดขึ้นเวที "สนธิ"ลั่นพธม.ตั้งพรรคเปรียบเป็นกระยาจก ถ้าได้ส.ส.จะไม่ให้นั่งรมต. "สมเกียรติ"ชี้เป็นการต่อยอด193วันแห่งการต่อสู้

 
"สุริยะใส" เผยเปิดโหวตชื่อพรรคผ่านช่องเอเอสทีวี
 
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ว่า ขณะนี้มีผู้สนับสนุนให้พันธมิตรฯ ตั้งพรรคการเมืองกว่า 90% หลังจากนี้จะเป็นการเลือกชื่อพรรคที่ได้ตั้งไว้ก่อนหน้านี้แล้ว 3 ชื่อ คือ พรรคเทียนแห่งธรรม พรรคพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคการเมืองใหม่ โดยจะมีการโหวตผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี และยึดหลักเสียงส่วนใหญ่ว่าจะเลือกพรรคใด เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า
 
"สนธิ"ลั่นพธม.ตั้งพรรคกระยาจกรับฟังปชช.อย่างแท้จริง

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  กล่าวบนเวทีในงาน 193 วัน รำลึกปีแห่งการต่อสู้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย   โดยยืนยันอุดมการณ์เดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย  ในรูปแบบการจัดตั้งพรรคการเมือง โดยเปรียบพรรคที่จะตั้งขึ้นเป็นพรรคกระยาจกที่มี 5 แกนนำเป็นผู้คุมกฎ และเป็นพรรคที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างแท้จริง โดยกรรมการบริหารพรรคจะไม่มีสิทธิ์เสนอชื่อผู้ใดลงเลือกตั้ง รวมทั้ง ส.ส.ของพรรคจะไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้มีนายทุนใช้เงินแลกตำแหน่ง

ขณะที่ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์  แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า การจัดตั้งพรรคการเมืองจะเป็นการต่อยอดการต่อสู้ของประชาชน 193 วันที่ผ่านมา และเป็นพรรคที่เกิดจากประชาชนอย่างแท้จริง

"จำลอง"หนุนพธม.ตั้งพรรคเพราะรบ.มาร์คไม่เป็นดังหวัง

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการตั้งพรรคของพันธมิตรฯ ว่า  ไม่ได้กลืนน้ำลายตัวเอง หรือผลประโยชน์กับพรรคการเมืองใด  ทั้งนี้ เป็นเพราะจากการประเมินรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่พันธมิตรฯ คาดหวังไว้เท่าใดนัก พร้มอขอปฏิเสธรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่ขอฟังมติการตั้งพรรคจากประชาชนก่อน  อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวสนับสนุนการตั้งพรรคการเมืองอย่างเต็มที่

ปชช.หลายจว.ร่วมงานรำลึก193วันการต่อสู้ของพธม.คึก

ที่อาคารนันทนาการ มหาวิทยาลัยรังสิต  เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการประชุมสภาพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย เดินหน้าสู่การเมืองใหม่ ว่า มีแนวร่วมซึ่งเป็นประชาชนจากหลายจังหวัดเดินทางมาร่วมงานตั้งแต่เช้ามืด  เพื่อเข้าร่วมแลกเปลี่ยนกับแกนนำพันนี้มิตรฯ ทั้ง 5 คนประกอบด้วยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ โดยภายในมีการจัดเก้าอี้เพื่อรองรับพันธมิตร กว่า 3,000 ที่นั่ง  โดยแบ่งที่นั่งเป็นภาค คือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และกลุ่มเครือข่ายองค์กรพันธมิตร

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สนธิกำลังจากสถานีตำรวจภูธรต่างๆ เช่น สภ.ต.คูคต สภ.ต.คลอง 12 และสภ.ต.อื่นๆ ร่วมรักษาความปลอดภัยจำนวนกว่า 2 กองร้อย ในพื้นที่รอบนอกสถานที่จัดงาน ส่วนพื้นที่ภายในจะเป็นการรักษาความปลอดภัยจากกลุ่มพันธมิตรฯเอง
 
สำหรับกำหนดการการจัดงาน เริ่มเมื่อเวลา 08.00 น. จัดให้มีการลงทะเบียนรับเอกสาร จากนั้น นายสมศักดิ์​ โกศัยสุข ประธานสภาพันธมิตรฯ กล่าวเปิดประชุมสภาพันธมิตรฯ และแกนนำฯวิเคราะห์สถานการณ์ ในประเด็นสมการอำนาจและสถานการณ์การเมืองไทย เบื้องหน้าเบื้องหลังนิรโทษกรรมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเมืองใหม่กับก้าวต่อไปของพันธมิตรฯ และ ความเป็นไปได้ในการตั้งพรรคการเมืองใหม่
 
ช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนร่วมประชาพิจารณ์ในประเด็นจากช่วงเช้า และเวลา 15.30 น.- 16.00 น. ประมวลและสรุปผลการสัมมนาและร่วมกันร่างคำประกาศและพันธกิจของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
 
"ปฐมพงษ์" หนุนพันธมิตรตั้งพรรค

พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ " ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งพรรคการเมืองของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า แนวโน้มการตั้งมีประมาณ 80% ทั้งนี้ พรรคการเมืองอย่าปล่อยให้ภาระตกอยู่กับคนคนเดียว คือหัวหน้าพรรค หรือเลขาธิการพรรค การเมืองไทยลักษณะเช่นนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ปี 2475 มายังลุ่มๆ ดอนๆ ยังแก้ปัญหาไม่ได้

"ความคิดผมจากการเปรียบเทียบ ไม่ว่าจะเป็นการปกครองแบบพิเศษ คอมมิวนิสต์ ต้องมาเปรียบเทียบกัน ของเราจะเอาแบบอังกฤษ อเมริกา ก็คงไม่ได้ ประชาธิปัตย์ พลังธรรมไปได้ไม่ดีเพราะอะไร แม้กระทั่งความหวังใหม่ไปไม่รอด เพราะอะไร หากเราจะมีคณะกรรมการกลางที่มีอำนาจสูงสุด ปลดตัวแทนของพรรคที่เป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีได้ เพื่อคานอำนาจกับคนที่ไปเป็นตัวแทนบริหาร หากไม่ดีคณะกรรมการกลางก็ยื่นให้ออกจากนายกฯหรือรัฐมนตรี ตรงนี้จะทำให้กระบวนการที่มีแต่นายกฯหรือเลขาธิการของพรรค ที่เป็นผู้จัดการรัฐบาล ไม่ใช่คิดอะไรจะเบ็ดเสร็จ"พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าว

ชูโมเดลตั้งกก.กลางกำกับรัฐบาล

เมื่อถามว่า เหมือนแบบโปลิตบูโร หรือคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง มักใช้กับพรรคคอมมิวนิสต์หรือไม่ พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเป็นคอมมิวนิสต์ คนที่เป็นคณะกรรมการกลางจะไม่มีผลประโยชน์โดยตรงในการบริหาร คนพวกนี้จะเลือกและควบคุมคนที่เข้าไปบริหาร

เมื่อถามว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร จะมาอยู่ในพรรคหรือไม่ พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าวว่า "ผมมีความคิดสอดคล้องกับ พล.ต.จำลอง หรือแม้แต่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข เราต้องดูว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างไร เราจะสนับสนุนให้เคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ บนพื้นฐานความเข้าใจ แสดงออกอย่างเปิดเผย ไม่ใช่เอาตัวเองเป็นหลัก เคยคุยกับ พล.ต.จำลองว่า ประชาธิปัตย์ 60 กว่าปีแล้ว แต่การแก้ปัญหาก็ยังย่ำเท้าอยู่กับที่เดิม หรือพลังธรรมสะอาดใสซื่อ แต่สุดท้ายก็ยังพ่ายแพ้ต่อสิ่งที่เป็นผลประโยชน์"

แกนนำ5พธม.เห็นต่างเรื่องตั้งพรรค

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร กล่าวว่า แกนนำ พธม.จะยังไม่ดำเนินการใดๆ เรื่องตั้งพรรคการเมือง จนกว่าจะมีมติที่ชัดเจนวันที่ 24-25 พฤษภาคมนี้ หากมีมติว่าอยากให้พันธมิตรมีพรรคการเมือง หรือมีความจำเป็นต้องตั้งพรรคต่อสู้เพื่อการเมืองใหม่ แกนนำก็จะพิจารณาต่อว่ารูปแบบของพรรค บุคลากรของพรรค เนื้อหาและอุดมการณ์ของพรรคจะเป็นอย่างไร ต้องคุยกันและตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาโครงสร้างของพรรค แต่หากมติเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องตั้งพรรค ก็คงต้องยุติเรื่องการตั้งพรรค

"ยอมรับว่ามีกระแสแรงมากที่จะให้พันธมิตรตั้งพรรคการเมือง แต่การทำงานการเมืองต้องไม่ยึดติด หรือพึ่งพิงกระแสอย่างเดียว ต้องกรองความเห็นมวลชนเสียก่อน เพราะกระแสทำให้พรรคเกิดได้และตายได้พร้อมๆ กัน หลายพรรคมีบทเรียนจากการพึ่งพิงกระแสมาแล้ว"  นายสุริยะใสกล่าว และว่า ต้องยอมรับความจริงว่ามีคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการที่พันธมิตรจะตั้งพรรคการเมือง ซึ่งแกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คน ก็เคยคุยเรื่องนี้อยู่ 3-4 ครั้ง แต่ยังไม่ได้มีความเห็นไปในทางเดียวกัน

ส่วนที่มีข่าวว่านายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตร จะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายสุริยะใสกล่าวว่า เป็นความเห็นของมวลชนบางส่วนเท่านั้น ซึ่งเมื่อมีข่าวนี้ออกไปก็มีคนไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่านายสนธิน่าจะเหมาะกับบทบาทของสื่อมวลชนมากกว่า แต่แรงสนับสนุนก็มีมากเช่นกัน และนายสนธิก็ไม่เคยพูดว่าต้องการเป็นหัวหน้าพรรค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์