สนธิอยากร้องไห้ โกงชาติ จนเหลือแต่กระดูก

"สมุดปกขาวแจงเหตุประวัติ"

หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้แจกสมุดปกขาวชี้แจงเหตุผลของการปฏิวัติล้มรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พร้อมกับระบุถึงพฤติกรรมการทุจริตในโครงการของรัฐนั้น ล่าสุด ประธาน คมช.ได้ออกมาย้ำถึงการทุจริตคอรัปชันในรัฐบาลอีกครั้งว่ารุนแรงหนักหน่วง ถึงขนาดทำให้ชาติเหลือแต่กระดูก

สนธิ รับการเมืองยังไม่นิ่ง

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. เวลา 11.00 น. ที่หอประชุมกองทัพบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) เป็นประธานพบปะมวลชน กอ.รมน. และหน่วยบัญชาการกำลังสำรอง เพื่อมอบนโยบายตามโครงสร้างใหม่ให้มวลชน กอ.รมน. กว่า 600 คน ร่วมรับฟัง โดย พล.อ.สนธิกล่าวตอนหนึ่งว่า สถานการณ์เฉพาะหน้าที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานี้ เห็นว่าการเมืองบ้านเรายังไม่นิ่ง คลื่นใต้น้ำจะมีหรือไม่มีเรายังตอบไม่ได้ เรากำลังใฝ่หาให้สังคมสงบเรียบร้อย หากความสงบเรียบร้อยเกิดขึ้น การบริหารประเทศโดยรัฐบาลก็จะเดินไปข้างหน้าด้วยดี นำไปสู่การมีรัฐธรรมนูญที่มีความพอใจกลับมา เพื่อใช้ในการบริหารประเทศในอนาคต แล้วจะได้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

แฉไทยเจริญยากเพราะนิสัย 4 ข้อ

พล.อ.สนธิกล่าวว่า ปัญหาทุกวันนี้ไม่ว่าปัญหาการเมืองที่ไม่นิ่ง ที่ผ่านมาเกิดจากปัญหานิสัยคนไทยภาพรวม ซึ่งมีผลวิจัยของประเทศฝรั่งเศส ทำวิจัยระบุว่า บ้านเราจะนำประเทศไปสู่ความเจริญเป็นไปได้ค่อนข้างยาก เพราะนิสัยคนไทยเรามี 4 ข้อ คือ 1. ขี้เกียจ 2. ขี้โกง 3. ขี้โอ้ขี้อวด 4. ขี้อิจฉา นี่คือผลการวิจัย แต่ตรงนี้ไม่ใช่ ประเด็นสำคัญ การแก้ไขปัญหาทางการเมืองบ้านเรา หากทุกคนที่มาบริหารประเทศรักประเทศอย่างจริงจัง คิดว่าบ้านเมืองเราเดินไปข้างหน้าได้

ผมได้พยายามพูดกับทุกคนที่เป็นนักการเมืองว่า นักการเมืองทุกคนต้องมีอุดมการณ์ สิ่งแรกที่เป็นส่วนหนึ่งในอุดมการณ์ คือ ความรักชาติ และความจงรักภักดี ผมคิดว่าวันที่ 19 กันยายน ทำให้ผมต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง ขอเรียนตามตรงว่าด้วยลักษณะนิสัย ด้วยพฤติกรรมไม่ใช่สิ่งที่ง่ายในการตัดสินใจ แต่ผลการตัดสินใจคือชาติและราชบัลลังก์ เราพยายามทำทุกอย่างให้สงบ ถ้าผมไม่ทำวันที่ 19 กันยายน วันที่ 20 กันยายนจะนองเลือด ทุกคนทราบดีกว่าผม หลายท่านที่นี่เตรียมนุ่งกางเกงยีนมาในวันที่ 20 กันยายนเพื่อมาร่วม ดังนั้น ถือว่าผมพยายามตัดสินใจในสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อชาติบ้านเมือง พล.อ.สนธิกล่าว

อยากร้องไห้โกงชาติเหลือแต่กระดูก


พล.อ.สนธิกล่าวว่าจากนี้ต่อไปคงไม่มีอะไรที่ดีไปกว่า อยากให้รัฐบาลได้เดินไป แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปในส่วนการร่างรัฐธรรมนูญก็ร่างไป ออกมาเป็นอย่างไร ถือเป็นมติของประชาชน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่างอยู่นี้ ถือเป็นความเห็นชอบของประชาชน ตนและ คมช. ยืนยันว่าไม่เข้าไปยุ่งเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ และไม่ เข้าไปก้าวก่ายต่อการบริหารงานของรัฐบาล

ผมได้เชิญคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ตรวจสอบเรื่องทุจริตมิชอบ เขามานั่งเล่าให้ผมฟังประมาณ 10-20 โครงการที่เกิดขึ้น ผมกลับไปนอนบ้าน นอนไม่หลับ นอนคิดทั้งคืน ผมทุ่มเทชีวิตให้กับประเทศชาติบ้านเมือง ผ่านการรบมาจำนวนมากจนร่างกายมีบาดแผลจากการโดนกระสุน และแผลต่างๆมากมาย ไม่เคยหวาด ไม่เคยกลัวและไม่เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แต่พอได้ยิน คตส. มาเล่า ผมนอนไม่หลับ ผมเสียใจ ผมได้นั่งอุทาน ผมอยากจะร้องไห้ที่เห็นบ้านเมืองเป็นอย่างนี้ บ้านเมืองเราถ้าเป็นอย่างนี้ มันจะเหลือแต่กระดูก

ยันไม่ต้องการเป็นวีรบุรุษ

ประธาน คมช. กล่าวต่อว่า วันนี้ทุกคนต้องลุกขึ้นมาช่วยกัน ต้องกล้าหาญ เราต้องการสร้างวีรบุรุษตรงนี้ขึ้นมา ต่อจากนี้ทุกท่านต้องมาช่วย ตนไม่ต้องการเป็นวีรบุรุษในเวลานี้ และไม่ต้องการเป็นวีรบุรุษตลอดชีวิต แต่พวกเราต้องเอาพลังที่มีอยู่มาสร้างความเป็นวีรบุรุษรวมกัน เชื่อว่าชาติจะมั่นคงและเข้มแข็ง ชาติบ้านเมืองไม่ได้อยู่ที่ตนคนเดียว ไม่ได้อยู่ที่ กอ.รมน. แต่อยู่ที่ทุกท่าน ซึ่งมีส่วนและประชาชนทุกคนที่อยู่ทุกภาคส่วนของ ประเทศ จะต้องมีส่วนในการแก้ปัญหาชาติบ้านเมือง ได้ บอกกับทุกคนว่า ตนเหลือเวลาประมาณ 10 เดือน ในการรับใช้ชาติแผ่นดิน ต่อจากนั้นน้องและประชาชนทุกคนที่มีโอกาสได้ช่วยก็ต้องช่วย เมื่อตนเกษียณแล้วก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องมาช่วย ตามที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้กล่าวว่าไว้ว่า The old soldier never die แม้จะเกษียณแล้วการเป็นทหารยังไม่จบ ความเป็นทหาร ความรักชาติบ้านเมืองคงจะตายไปพร้อมกับตัวเอง

ไม่สนม็อบต้าน 10 ธ.ค.นี้

จากนั้น พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช. ให้สัมภาษณ์ว่า การที่พูดในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ทุกคนรักชาติบ้านเมือง เมื่อถามว่า ขณะนี้ประเทศชาติกำลังมีปัญหาโดยเฉพาะเรื่องความมั่นคง พล.อ.สนธิตอบว่า ไม่ใช่อย่างนั้น แต่หมายถึงว่าเราจะต้องให้คนมีอุดมการณ์ในเรื่องของความรักชาติ อย่าลืมสิ่งเหล่านี้ ถ้าลืมแล้วจะมีช่องว่างของหลายสิ่งหลายอย่างจะมาแทรกซ้อน คนไม่รักชาติส่วนมากจะเห็นแก่ตัว ดังนั้น ต้องเห็นแก่ชาติก่อน เห็นแก่ตัวเป็นอันดับ 2 เมื่อถามว่า จะชี้แจงอะไรให้ประชาชนได้รับทราบถึงปัญหาของ คมช.บ้าง พล.อ.สนธิตอบว่า หน้าที่ของ คมช. หมดไปแล้ว เราเปลี่ยนถ่ายระบอบต่างๆ ไปเรียบร้อย ตอนนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดำเนินการต่อไป เมื่อถามว่า คมช.เป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบรรดากลุ่มเคลื่อนไหวในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ พล.อ.สนธิตอบว่าไม่ห่วงเพราะคิดว่าทุกคนที่ออกมาเคลื่อนไหวก็มีเหตุผลในตัวของตัวเอง ถ้าเผื่อทุกคนที่มาเคลื่อนไหวอะไรก็ตามขอให้นึกว่าประเทศชาติบ้านเมืองเป็นของเรา อะไรก็จะดีขึ้นและไม่รุนแรง

ให้ คตส.-ป.ป.ช.จัดการคนขี้โกง


เมื่อถามว่า หลายฝ่ายพยายามโจมตีการทำงานของ คมช. และ รัฐบาล รู้สึกหนักใจหรือไม่ ผบ.ทบ.ตอบว่า คนไทยใจร้อนตามลักษณะนิสัยของคนไทย สักระยะหนึ่งเวลาผ่านไปอะไรก็จะพิสูจน์ให้ดี และทุกอย่างจะ ดีขึ้น เมื่อถามว่า อยากเห็นอะไรเป็นอันดับแรกในการทำงานของรัฐบาล 2 เดือนที่ผ่านมา ประธาน คมช.ตอบว่า การบริหารงานของรัฐบาลก็เดินไปตามแนวทางของแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว สิ่งที่ทาง คมช. อยากเห็นคืองาน 4 ข้อ ที่เป็นที่เรียกร้องของประชาชนอยากให้รัฐบาลช่วยเร่งรัดตรงนี้ด้วย ขณะนี้เดินไปได้เยอะแล้ว เมื่อถามว่าการตรวจสอบการทุจริตของนักการเมือง ที่โกงกินชาติบ้านเมืองเหลือแต่กระดูก ประชาชนอยากเห็นความสะใจในจุดนี้ จะสามารถออกมาตีแผ่ได้หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า สะใจก็แรงไป แต่ทุกคนอยากเห็นข้อเท็จจริง ก็เป็นหน้าที่ของ คตส. และ ป.ป.ช. ที่จะดำเนินการ ขณะนี้รอไปตามตัวบทกฎหมาย ตนไม่รู้สึกหนักใจ เพราะคิดว่าคณะทำงานทุกคนมีไฟ และมีความตั้งใจที่จะทำอยู่แล้ว ก็ให้ความไว้วางใจกับคณะทำงาน

อยากเลิกอัยการศึกจังหวัดที่เหลือ

เมื่อถามถึง การคงกฎอัยการศึกไว้ 35 จังหวัด จะชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างไร พล.อ.สนธิ ตอบว่า เราคงไม่อยากจะประกาศเอาไว้ เพียงแต่จะคงไว้ บริเวณตามแนวชายแดน หรือสถานการณ์ที่ดูแล้วว่ายังจะต้องตรวจสอบอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะพยายามเลิกให้เร็วในทุกพื้นที่ เมื่อถามว่า ที่เราเป็นห่วงคือเรื่องอะไร นอกจากเรื่องชายแดนแล้ว หรือว่ายังมีกลุ่มเคลื่อนไหว พล.อ.สนธิตอบว่า เป็นสิ่งที่เรากำลังเฝ้าหาอยู่ แต่เรายังหาไม่เจอ เมื่อถามว่า กลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ จะมีกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์เข้ามาร่วม เราจะมีการแยกแยะพวกนี้อย่างไร ผบ.ทบ.ตอบว่า เราศึกษาเรื่องนี้แล้ว และรู้ว่าตรงพื้นที่ไหนเป็นอย่างไร

หัวเราะร่วนไม่มีปฏิวัติซ้อน

เมื่อถามว่า แนวโน้มการปฏิวัติซ้อนจะเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.สนธิหัวเราะพร้อมกับตอบว่า เป็นไปไม่ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามประชาชนในชาติ ในแผ่นดิน รู้เองว่าใครเป็นอย่างไร อย่างที่พูดประชาชนจะต้องมีส่วนในการเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา ถ้าประชาชนมีความเข้าใจและมองไปสู่ปัญหาเดียวกัน คิดว่าความร่วมมือประชาชนจะนำไปสู่ความสำเร็จ เมื่อถามว่า ที่บอกว่ามือที่สามพยายามขีดเส้นระหว่างทหารกับประชาชนเป็นกลุ่มไหน พล.อ.สนธิ ตอบว่า ศัตรูของแผ่นดินมีอย่างนี้มาตั้งแต่สมัยสงครามเย็น สมัยสงครามเย็นก็ความพยายามทำให้ทหารทะเลาะกับประชาชน เป็นธรรมชาติที่ทำให้เกิดความแตกแยกอยู่แล้ว ตอนนี้อาจจะมีอยู่



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์