สนธิห่วงเงินซื้อเสียงยังสะพัด

วันที่ 17 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 
แถลงผลการประชุมคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียง(ครส.) ที่มีพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกฯ เป็นประธาน ว่า พล.อ.สนธิแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 15-16 ธ.ค. มีประชาชนมาใช้สิทธิ์ทั้งในและนอกเขตเลือกตั้ง รวมร้อยละ 87.75 ของผู้ลงทะเบียน ถือว่าประสบความสำเร็จ และกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่าข้อมูลการใช้สิทธิ์ตามสถานกงสุลและสถานทูตทั่วโลก มีถึงร้อยละ 79 ทั้งนี้ พล.อ.สนธิ เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายเร่งรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เพื่อให้เกินร้อยละ 70 และยังแสดงความกังวลกับข้อมูลเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงที่ยังมีอยู่ ทางครส.จะประสานงานกกต.เพื่อดำเนินการต่อไป


นายไชยา กล่าวว่า มีข้อมูลที่น่าเป็นห่วงจากอนุกรรมการฝ่ายวิชาการแจ้งว่า การประเมินล่าสุดพบว่าประชาชนร้อยละ 47 ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจถึงโทษของผู้ซื้อและผู้ขายสิทธิ์

จึงมอบให้ศูนย์สร้างความรู้ความเข้าใจในการเลือกตั้งเร่งเปิดเวทีเชิญนักวิชาการและองค์กรต่างๆ มาเผยแพร่ทำความเข้าใจ ขณะที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พบว่ามีถึงร้อยละ 83 ที่รู้และเข้าใจว่ามีการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค. ในจำนวนนี้จะไปใช้สิทธิ์ร้อยละ 73-74 ส่วนสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่าจากการสำรวจ 2 ครั้งคือวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค.และวันที่ 11-12 ธ.ค. ประชาชนทราบว่ามีการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 92.3 มาเป็นร้อยละ 99.1 ซึ่งตนได้รับทราบจากพีเน็ตว่าวันที่ 18 ธ.ค. จะมีประชาชนจากจ.มหาสารคาม มานำเงินที่ได้จากการซื้อเสียงมาคืนให้กกต. โดยพีเน็ตจะเชิญเจ้าหน้าที่ครส.ไปร่วมด้วย แต่พล.อ.สนธิ เห็นว่าเรื่องดังกล่าวควรเป็นเรื่องของกกต.จังหวัด ผู้ว่าฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกกต. ไม่สมควรที่ครส.จะไปร่วมสังเกตการณ์ เกรงจะกลายเป็นไปแทรกแซง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์