สนธิสั่งตรวจสอบจ้างหัวละ 200 บาทล้มรธน.

"สนธิ"สั่งตรวจสอบจ้างหัวละ 200 บาทล้มรธน.

4 สิงหาคม 2550 18:22 น.
ประธานคมช.ฟุ้ง 90 เปอร์เซ็นต์ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อประชาชนเข้าใจมากขึ้น สั่งตรวจสอบภาคอีสานจ้างหัวละ 200 บาทล้มรธน. ห่วงกม.ลูกควบคุมเกินต้องทบทวน

(4สค.) เวลา 13.00น.พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดเวทีสาธารณะเพื่อประชันความคิดเห็น “ จุดเด่น จุดด้อยของร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ” ที่จัดโดยมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยว่า ตนไม่ได้ฟังแต่รู้ผลการดีเบตที่ออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์เมื่อดูแล้วทางฝ่ายรัฐบาลน่าพอใจ

เมื่อถามว่ามีทั้งฝ่ายยอมรับและไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดาของระบอบประชาธิปไตยถ้าเห็นด้วยหมดคงเป็นเผด็จการ

ผู้สื่อข่าวถามว่านายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย บอกว่ารับไม่ได้กับร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการแล้วจะนำไปสู่การปกครองระบอบอำมาตยธิปไตยพล.อ.สนธิ กล่าวว่า ก็เป็นความคิดของนายจาตุรนต์คนเดียวเป็นความคิดส่วนตัว ตนมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านพ้นไปได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์จากการประเมินของหน่วยในพื้นที่ทั้งหมด

เมื่อถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ที่ใกล้จะถึงวันลงประชามติพล.อ.สนธิ กล่าวว่า “ผมไม่ห่วงเพราะถือว่าประชาชนนานวันเข้าก็จะเข้าใจอะไรมากขึ้น”

ต่อข้อถามที่ว่าในพื้นที่ภาคอีสานมีความพยายามโค่นล้มร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมีการจ้างหัวละ 200 บาท พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ทราบกำลังให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบว่าเป็นจริงหรือไม่อย่างไรซึ่งถ้าเป็นจริงเราก็มีข้อมูลแน่นอนเพราะคนของเราอยู่กับประชาชน

ส่วนที่เมื่อใกล้จะลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องจับตากลุ่มบุคคลที่เคลื่อนไหวไม่ถูกต้องหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่าขณะนี้ได้เน้นย้ำให้กอ.รมน.เข้าไปดูในพื้นที่หากมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล พร้อมเน้นย้ำกำนันผู้ใหญ่บ้านนายอำเภอซึ่งได้พบปะนายอำเภอผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยกันสอดส่องในเรื่องของความไม่ถูกต้องที่ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่ามีการเคลื่อนไหวที่ต้องการล้มร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่าในความคิดอาจจะมีแต่การเคลื่อนไหวหรือการปฎิบัติต้องตรวจสอบอีกที

ผู้สื่อข่าวถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าไม่สามารถทำได้เพราะเจ้าหน้าที่ได้บล๊อกไว้หมดแล้วพล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ได้บล๊อกแต่เราทำงานตามกรอบของการรักษาความมั่นคงภายใน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ที่แกนนำนปก.ได้รับการประกันตัวออกมาแล้วจะเคลื่อนไหวล้มรัฐธรรมนูญพล.อ.สนธิ กล่าวว่าตนคิดว่าศาลคงจะมีเงื่อนไขอะไรบางอย่างที่กลุ่มพีทีวี.คงจะปฎิบัติได้ในระดับหนึ่งส่วนที่จะมีการรวมตัวกันในวันที่ 6 ส.ค.ของกลุ่มนปก.นั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่าก็เป็นสิทธิแต่ถ้าทำอะไรนอกกรอบก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111คนที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยเฉพาะการช่วยปราศรัยหาเสียงพล.อ.สนธิกล่าวว่า เรื่องนี้กฎหมายลูกยังไม่จบคิดว่าคณะทำงานคงต้องไปทบทวนอย่าไปควบคุมอะไรจนเกินกว่าเหตุ

ส่วนกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช ยอมเป็นร่างทรงของพรรคพลังประชาชนมองว่าการเมืองจะเดินหน้าอย่างไรต่อไปพล.อ.สนธิกล่าวว่า ตนยังไม่ได้ศึกษาในรายละเอียดมากนักแต่ก็เป็นอีกมุมหนึ่งที่ทำให้ประชาชนได้ตัดสินใจ

เมื่อถามว่าเป็นการดิ้นเฮือกสุดท้ายของกลุ่มอำนาจเก่าที่พยายามสร้างพรรคการเมืองขึ้นมา พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ก็เป็นวิถีทางทางการเมืองดังนั้นเขาก็ต้องพยายามหาทางเลือกบุคคลขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคอยู่แล้วแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่าแนวทางการสมานฉันท์กับกลุ่มอำนาจเก่ามีความเป็นไปได้หรือไม่พล.อ.สนธิ กล่าวว่าฝ่ายรัฐบาลได้พยายามทำกันสุดความสามารถแล้วแต่ก็ต้องพยายามแก้กันที่สังคมเพราะสังคมบ้านเรามีอีกหลายตัวที่ต้องมีการแก้ไขตนถึงบอกว่าทำไมเราถึงต้องมาฟังเพลงคอนเสิร์ตรักชาติกันเพราะจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คนไทยได้มีการให้อภัยกันมีการเอื้ออาทรต่อกัน รู้แพ้รู้ชนะถ้าเผื่อพวกเรารักชาติแล้วทุกอย่างก็ไปด้วยกันได้หมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์