สนธิสยบข่าวลือปฏิวัติ

สนธิสยบข่าวลือปฏิวัติ ยืนยันคมช.ยังสมานฉันท์


วันนี้ (5 ม.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "สยามเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ถึงเหตุระเบิดทั่วกรุงเทพฯ เมื่อคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ว่า การกระทำต้องการทำลายความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมของบ้านเมืองเรา ผลที่ออกมาทำให้ประชาชนแตกตื่นพอสมควร

ทฤษฎีในการปฏิบัติคล้ายกับเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ทั้งการเผาโรงเรียน การวางระเบิดซึ่งทางทหารกำลังติดตามและตรวจสอบพฤติกรรมอยู่ ต้องหาดูว่าใคร กลุ่มไหนเป็นผู้ทำ ใช้การสืบสวนสอบสวนของตำรวจเข้ามาวิเคราะห์ด้วย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวลือปฏิวัติ


ประธาน คมช. กล่าวว่า การบริหารจัดการในกองทัพ ตนให้ความเป็นธรรมกับการปกครองค่อนข้างมาก เชื่อว่าคนในกองทัพ ความเป็นพี่เป็นน้องกัน เจตนารมณ์มีเหมือนกัน แม้แต่คิดว่าจะปฏิวัติเชื่อว่าไม่มี

คมช.ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปฏิวัติตัวเอง หากปฏิวัติจริงคงไม่มีข่าว และการปล่อยข่าวในช่วง 2-3 วันนี้ เป็นฝีมือของผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างความสับสน พล.อ.สนธิ กล่าว และว่า การประชุมในคมช. คุยกันด้วยเหตุด้วยผล จะไปทางขวาก็ขวาหมด จะไปทางซ้ายก็ซ้ายหมด ยืนยันการประชุมคมช.ทุกครั้งเป็นไปด้วยความสมานฉันท์ พล.อ.สนธิ กล่าว


และเมื่อถามถึงเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องแค่ไหน ประธาน คมช. กล่าวว่า จะชี้ไปตรงนั้นคงไม่ได้ เราต้องหาผู้ดำเนินการว่าอยู่ตรงไหนก่อน ได้ออกมาเราก็สามารถวิเคราะห์ได้ ส่วนกรณีจดหมายของอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นทางออกของการชี้แจง อยากให้มองตรงข้อเท็จจริงมากกว่า

สำหรับกระแสข่าวลือการที่รัฐบาลไม่พอใจการทำงานของตำรวจ

จนกระทั่งมีข่าวว่าอาจนำไปสู่การปลดพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตำรวจทุกท่านมีอุดมการณ์ เชื่อว่าตำรวจส่วนใหญ่ยังเป็นคนดี ปัญหาของการช้าในการสอบสวน เป็นเรื่องของกระบวนการ เชื่อว่าขีดความสามารถตำรวจของเรามีมากอยู่แล้ว การสืบสวนในเรื่องต่าง ๆ เชื่อว่าต้องนำไปสู่ความสำเร็จแน่นอนในวันข้างหน้า

ส่วนพวกที่ปล่อยเกียร์ว่างต่าง ๆ ตนเชื่อว่าตำรวจคงรู้ว่าใครเป็นอย่างนั้น มีอยู่จริงเหมือนกันบางส่วน ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ขึ้นอยู่กับตำรวจเอง วัดที่ผลงาน

ส่วนกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี


ตกเป็นเป้าถูกสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานครนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ในที่ประชุมคมช.ไม่เคยมีการพูดถึงพล.อ.ชวลิตเลย แต่เหตุการณ์อย่างนี้ ที่จะวางระเบิดได้ มีอาชีพอยู่ไม่กี่คน คือทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่บางส่วน การมองอาจจะมองตรงไหนก็ได้เป็นสิทธิ์ของท่านที่จะมอง

การวิเคราะห์มีหลายมุม หลากหลาย เป้าไหนมีความใกล้เคียงที่สุด คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ตอนนี้ไปได้ใกล้พอสมควร ความคืบหน้ามีมากขึ้น ประธาน คมช. กล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์