สนธิลิ้มโดนอีกคดี ศาลสั่งจำคุก 6 เดือนปรับ 2 หมื่น พร้อมสโรชาหมิ่น แม้ว ให้รอลงอาญา 2 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 กันยายน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย , นางสโรชา พรอุดมศักดิ์

ผู้ดำเนินรายการ ทางสถานีโทรทัศน์ ASTV จำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาททผู้อื่นโดยการโฆษณา เป็นเวลา 7 วัน ปรับคนละ 20,000 บาท ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวันรวม 5 ฉบับเป็นเวลา 7 วัน โทษจำคุกรอลงอาญาไว้ 2 ปี ส่วน บริษัทแมเนเจอร์ มีเดียร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 3 ศาลมีคำสั่งให้ยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้องและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ


คดีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้อง สรุปว่า

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 จำเลยที่ 1- 2 ร่วมกันจัดรายการ ยามเฝ้าแผ่นดินทางสถานีโทรทัศน์ ASTV และนสพ.ผู้จัดการรายวันของจำเลยที่ 3 ตีพิมพ์ข้อความที่จำเลยที่ 1 – 2 กล่าวปราศรัยให้กลุ่มพันธมิตรที่สหรัฐฯ มาเผยแพร่ ทำนองว่า นายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า สาเหตุที่ต้องออกจากรัฐบาล เนื่องจากทนไม่ได้ที่หลังการยึดอำนาจรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน  2549 ประมาณ 8 ชั่วโมง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดจาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง จำเลยให้การปฎิเสธต่อสู้คดี


โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานและคำเบิกความของทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ฝ่ายโจทก์มีนายสมบูรณ์ คุปติมนัส เบิกความว่า

จำเลยจัดทำรายงานโดยนำเทปที่นายสนธิ จำเลยที่ 1 พูดที่สหรัฐมาเผยแพร่ในรายการ มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบัน ทำนองว่านายสุรเกียรติ เล่าให้นายสนธิ จำเลยที่ 1 ฟังว่า หลังจากมีการปฏิวัติปี 2549 นายสุรเกียรติทนไม่ได้ ที่พ.ต.ท.ทักษิณพูดจาจาบจ้วงสถาบัน จนออกมาจากคณะรัฐมนตรี คดีมีประเด็นต้องพิจารณาว่าจำเลยที่ 1-2 ร่วมกันกระทำผิดจริงหรือไม่เห็นว่า ข้อความดังกล่าวอาจทำให้ผู้ฟังเข้าใจว่าโจทก์ทำตัวเสมอสถาบัน ซึ่งนายสนธิ จำเลยที่ 1ได้ซักค้านข้อความดังกล่าวแล้ว แต่ก็ไม่ได้นำสืบแก้ตัวแต่อย่างใด และข้อเท็จจริงยังปรากฎว่าไม่มีการดำเนินคดีกับโจทก์ในข้อหาดูหมิ่นเบื้องสูง


การกระทำของจำเลยจึงเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง พิพากษาว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องลงโทษจำคุกจำเลยทั้งสองดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์