สนธิรับเลือกพี่เสียดายน้องชี้เอาเก้าอี้ ผบ.ทบ.โยงการเมืองชาติถอยหลัง

ผู้บัญชาการทหารบกมั่นใจแคนดิเดตทุกคนมีประสิทธิภาพในการขึ้นรับตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่


ยอมรับลำบากใจที่จะต้องตัดสินใจ เผยมีหลายคนช่วยคิด วอนอย่าโยงการเมืองให้วุ่นวาย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงลักษณะของผู้นำกองทัพบกคนใหม่ว่า ได้กล่าวไปแล้วว่า ผู้ที่รับราชการในตำแหน่งผู้ช่วยเสนาธิการ รองเสนาธิการ ถือว่ามีประสิทธิภาพหมดแล้ว โดยเฉพาะเมื่อมาอยู่ตรง 5 เสือ ทบ.ถือว่าสุดยอดแล้ว ในขณะที่กองทัพที่มีกำลังพล 2-3 แสนคน ถือว่าทุกคนมีประสิทธิภาพหมด เพียงแต่ว่าสถานการณ์ขณะนี้ ปัญหาบ้านเมืองเป็นอย่างนี้ จะเลือกใครเท่านั้น บุคคลผู้นั้นจะต้องมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะบู๊หรือบุ๋น โดยจะต้องรู้ว่าเมื่อใดควรจะบู๊หรือบุ๋น การเลือกคงไม่ง่าย แต่เราไม่ได้เลือกคนเดียว หลายๆ คนช่วยกันคิด


ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองเป็นปัจจัยในการพิจารณาหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า


ไม่เกี่ยวกัน เราต้องแยกให้ออก เราต้องบริหารหรือพัฒนากองทัพให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สง่างาม ให้นานาชาติที่ทำงานร่วมกันมีความเชื่อมั่นในกองทัพ เพราะฉะนั้น การพัฒนากองทัพให้มีความเข้มแข็งเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อถามย้ำว่า มีบุคคลในใจที่จะให้มาเป็นผู้บัญชาการทหารบกแล้วหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า จะไม่ตอบตรงนี้


“จริงๆ แล้ว ผมรักทุกคนเหมือนกันหมด ทุกคนมีประสิทธิภาพเหมือนกันหมด ผมบอกแล้วลำบากใจ แต่กองทัพเราดีอย่างหนึ่ง เรามีวินัย ทั้งนี้ จะไม่มีการเรียกทั้ง 3 คนมาคุย ทำไม่ได้ เพราะเราไม่ได้คิดคนเดียว เป็นเรื่องที่ค่อยๆ พูด ค่อยๆ คุย เพราะยังมีเวลาอยู่ ที่ผ่านมาก็พูดคุยกันมาเป็นระยะๆ กับรัฐมนตรีกลาโหม” พล.อ.สนธิ กล่าว
 

ส่วนที่มีการมองว่า การพิจารณา ผบ.ทบ.คนใหม่จะทำให้สถานการณ์การเมืองร้อนแรงขึ้นนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

ไม่เกี่ยวกัน อย่าจับการเมืองกับการทหารมาเกี่ยวข้องกัน ถ้าต้องการเห็นชาติบ้านเมืองสงบ อย่าจับเรื่องที่กำลังร้อนเรื่องหนึ่ง กับอีกเรื่องที่ยังปกติเข้าไปผสมกัน เพราะถ้าเอาไปผสมกันแล้ว บ้านเมืองจะไม่มีทางสงบ ถ้าเป็นอย่างนี้ ประเทศจะเดินหน้าไปก้าวหนึ่งแล้วถอยหลังสองก้าวตลอด


“ถ้าเรามัวแต่อิจฉาริษยา ทะเลาะกันตลอดเวลาอย่างนี้ อีกหน่อยพอพวกเราโตขึ้น มีลูก ลูกหลานเราจะอยู่ในสภาพอย่างไร ให้นึกถึงความสมัครสมานสามัคคีเป็นสำคัญ ความคิดที่แตกต่างที่หลากหลายที่ไม่เหมือนกัน อย่าทำให้เรื่องนั้นขยายตัว” ผบ.ทบ.กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์