สนธิบังเรียกร้องสร้างปรองดอง

สนธิบังเรียกร้องสร้างปรองดอง

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานกมธ. ปรองดอง กล่าวเสนอรายงาน
 
จากเหตุการณ์ความไม่สงบ ความรุนแรงในประเทศอันนำมาสู่ความสูญเสียอย่างประมาณค่ามิได้ ทำให้สังคมไทยที่เคยมีแต่ความรักสามัคคี มีคุณธรรม กลายเป็นสังคมที่มีแต่การเอาชนะ ความหวาดระแวง กระทบเศรษฐกิจ เป็นภยันอันตรายต่อความเป็นชาติ ดังนั้นสภาจึงตั้งกมธ.ปรองดอง เพราะปัญหาร้าวลึกมานานยากที่หน่วยงานใดจะแก้โดยลำพังได้ เพราะเป็นปัญหาความขัดแย้งทางความคิด ซึ่งจากการศึกษาของกมธ.พบว่าความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายต่อประเทศในขั้นสูงสุด ทำให้ประเทศขาดความมั่นคง จำเป็นที่ประเทศไทยต้องเข้าสู่กระบวน การปรองดองให้เร็วที่สุด ปัจจัยสำคัญที่นำพาชาติก้าวข้ามความขัดแย้งครั้งนี้ไปสู่การปรองดอง คือการใช้หลักเมตตาธรรม ให้อภัยซึ่งกันและกัน บนพื้นฐานหลักนิติธรรม ด้วยการคืนความถูกต้องชอบธรรมให้ทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง ตามที่นานาประเทศใช้เป็นเครื่องมือยุติความขัดแย้ง จะได้รับการยอม รับจากทุกฝ่ายและเป็นหนทางสู่ความปรองดองในที่สุด

พล.อ.สนธิกล่าวต่อว่า กมธ.เรียกร้องให้ทุกฝ่ายสร้างบรรยากาศปรองดอง ระมัดระวังไม่กระทำการใดๆ ที่กระทบกระเทือนความปรองดองประเทศ

ทุกฝ่ายต้องอยู่ในกรอบสันติวิธี เคารพความเห็นต่างๆ การสร้างความปรองดองจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อให้สังคมไทยกลับคืนสู่ความสงบ รู้รักสามัคคี เมตตาธรรม และพร้อมให้อภัยซึ่งกันและกัน เพื่อความผาสุกความเจริญของชาติต่อไป โดยกมธ.ได้พิจารณาศึกษาเสร็จแล้ว จึงเสนอให้สภาพิจารณา โดยมุ่งหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากสภาช่วยหาแนวทางสร้างความปรองดอง ต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์