สนธินำการเลิกประกาศคปค. หารือที่ประชุมครม.วันนี้(5มิย.)

ประธานคมช. นำเรื่องการยกเลิกคปค. ฉบับที่ 15,27 เข้าหารือในที่ประชุม ครม.ในวันนี้ (5มิ.ย.)


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก คมช. แถลงว่า วันนี้(5มิ.ย.)พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกและประธานคมช.จะนำเรื่องการยกเลิกประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ 27 ไปหารือที่ประชุมครม.

เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมือง

ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ แต่กระบวนการนำไปสู่จุดนี้ สามารถดำเนินการได้ทั้งออกเป็นพระราชบัญญัติ โดยผ่าน สนช. หรือเป็นมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ ครม.และ สนช.จะต้องประสานรายละเอียดต่อไป "วันนี้ (5มิ.ย.) ท่านจะนำเรื่องการยกเลิกคปค.15, 27 และการรณรงค์ออกเสียงประชามติ รธน.ไปเสนอ ครม. พ.อ.สรรสเริญ กล่าว

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า


การยกเลิกประกาศคปค. ความจริงเป็นมติครม.ได้ หรือทำเป็นพรบ.ก็ได้ เท่าที่ทราบจากการตีความของกกต. สถานะพรรคไทยรักไทย แม้ถูกยุบไปแล้วแต่มีสถานะพรรคการเมืองอยู่ เพราะยังไม่มีการชำระบัญชี ดังนั้นแม้จะมีการยกเลิกประกาศ คปค. หรือไม่ยกเลิกก็ทำกิจกรรมการเมืองไม่ได้

เมื่อถามว่า

หากยกเลิกประกาศคปค.แล้วคมช.ยังเฝ้าตามการทำกิจกรรมที่กระทบความมั่นคงหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องที่แต่ละฝ่ายจะมีอิสระเสรีอย่างเต็มที่ทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนจะเลือกบริโภคข้อมูลข่าวสารที่เปิดเสรีได้และตกลงใจได้ระหว่างการนำเสนอนโยบาย ช่วยแก้ปัญหาชาติและชีวิตประชาชน

ซึ่งดีกว่าการมาทะเลาะเบาะแว้ง

หรือใส่ร้ายป้ายสีกัน ดังนั้นอยู่กับแต่ละพรรค ว่าจะเสนอนโยบายที่เป็นรูปธรรมอย่างไร คมช.คงไม่ทำอะไรมากกว่านี้ ถึงตรงนั้นเราคงไม่เป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


สำหรับประกาศคปค.ทั้งสองฉบับนั้น ฝ่ายกฎหมายคมช. เสนอรายละเอียดขึ้นมาว่า 1.สถานะทางกฎหมายของประกาศคปค. มีศักดิ์ และสถานะทางกฎหมาย เท่าพระราชบัญญัติทั่วไป การยกเลิกหรือการทำให้สิ้นผลบังคับ จึงต้องมีกฎหมายยกเลิกหรือมีกฎหมายใหม่ออกมาใช้บังคับแทน

ขั้นตอนยกเลิกประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 และ 27 ทำได้สองทาง คือ

คณะรัฐมนตรี เสนอผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ 2. สนช. จำนวนไม่น้อยกว่า 25 คน เข้าชื่อเสนอ ทั้งนี้ความจำเป็นของการยกเลิก ย่อมขึ้นอยู่กับ ครม.และ สนช.

ความเห็นคมช. ยังเห็นว่า

ประกาศคปค.ฉบับที่ 27 ข้อ 2 มีทางออกไว้แล้วว่า การดำเนินกิจการใดๆทางการเมืองของพรรคการเมือง ให้เป็นไปตามมติ ครม. ซึ่งพรรคการเมือง สามารถเสนอความเห็นมาที่ครม. ได้ว่าทำกิจกรรมการเมืองใดๆ สำหรับสาระประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 ยังมีประโยชน์ต่อประชาชน เพราะจะช่วยระงับยับยั้งการกระทำทางการเมืองของนักการเมือง และพรรคการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเมืองได้ แต่ถ้ายกเลิกคงต้องบัญญัติไว้ในกฎหมายอื่น เช่น รธน. หรือ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ แหล่งข่าวระบุ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์