สนธิท่องคาถาทหารเดินถูกทาง กลุ่มป่วนสุมไฟใต้ถือว่าแพ้

ไทยรัฐ

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) กล่าววานนี้ (13 ธ.ค.) ถึงการแก้ปัญหาภาคใต้ ว่า ทหารเดินมาถูกแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบไม่พอใจ จึงออกมาก่อความวุ่นวาย

"ถ้าพูดถึงยุทธศาสตร์ เราถือว่าชนะ เพราะดำเนินมาถูกทาง

กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้ยุทธวิธีต่างๆ โดยมีเป้าหมายจัดการกับผู้ที่อ่อนแอ เช่น เด็ก สตรี ด้วยการสร้างให้เกิดความกลัว การกระทำดังกล่าวของผู้ก่อความไม่สงบถือว่าแพ้" ผอ.รมน.กล่าวและว่า เชื่อว่าการปรับโครงสร้างของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่เน้นเรื่องการพัฒนา และ พตท.43 จะสามารถแก้ปัญหาภาคใต้ได้ ทั้ง 2 หน่วยงานจะทำงานให้สอดคล้องกัน เชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ แต่ขอให้ใจเย็น เพราะเป็นเรื่องของการใช้เวลา

ด้าน นายปรีชา วัชราภัย

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แถลงกรณีคุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และตนเอง เข้าหารือถึงความคืบหน้า กรณีรัฐบาลจัดตั้ง ศอ.บต. ว่า ศอ.บต. เป็นหน่วยงานตั้งขึ้นตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อตั้งขึ้นแล้วต้องกำหนดตำแหน่งข้าราชการ โดยเฉพาะตำแหน่ง ผอ.ศอ.บต. เดิมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติกำหนดเป็นตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะนักปกครอง 10 ให้แก่ นายพระนาย สุวรรณรัฐ ผอ.ศอ.บต.แล้ว แต่เมื่อพิจารณากฎหมายระเบียบบริหารราชการแผ่นดินแล้วปรากฏว่า ไม่สามารถกำหนดได้ เนื่องจากกฎหมายปัจจุบัน แต่ละกระทรวงจะต้องมีจำนวนกลุ่ม (cluster) แต่ละกระทรวงต้องมีรองปลัดได้เท่ากับจำนวน cluster ของกระทรวงนั้น หากจะกำหนดตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทยเพิ่มขึ้นมา อนุกรรมการ ก.พ.ร.กฎหมาย จึงเห็นว่าจะไม่ตรงกับ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

เลขาธิการ ก.พ. กล่าวต่อว่า เมื่อได้หารือกับคุณหญิงทิพาวดีแล้ว

เห็นว่าจะต้องออกพระราชกฤษฎีกาเพื่อกำหนดเป็นส่วนราชการที่ไม่เป็นกรม โดยให้จัดตั้ง ศอ.บต. และมีตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ หรือผู้บังคับบัญชา ที่เทียบเท่ากับอธิบดีในตำแหน่ง ผอ.ศอ.บต.และให้มีตำแหน่งนักบริหารระดับ 10 ได้ และอยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ทาง ก.พ.จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม ก.พ.ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เพื่อกำหนดตำแหน่งอัตรากำลังจากหลายส่วนราชการที่ต้องลงไปปฏิบัติงานใน ศอ.บต. การกำหนดตำแหน่งตามข้อเสนอคือ 200 ตำแหน่ง เป็นข้าราชการพลเรือนจาก 11 กรม 8 กระทรวง ได้แก่กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม เมื่อพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว เข้าที่ประชุม ก.พ.แล้วจะพยายามเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การบรรจุตำแหน่งข้าราชการเข้าทำงานใน ศอ.บต. จะต้องถามความสมัครใจก่อนหรือไม่

เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาของแต่ละส่วนราชการ ที่จะมอบหมายหน้าที่ให้อย่างไร เพราะเป็นอำนาจในการจัดการทรัพยากรบุคคลภายในกรมนั้นๆ โดยอำนาจขึ้นอยู่กับอธิบดีของแต่ละกรม ส่วนการแต่งตั้งโยกย้าย เจ้าหน้าที่ใน ศอ.บต.นั้น ผอ.ศอ.บต.สามารถดำเนินการได้เองเลยหรือไม่นั้น จะมีการกำหนดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ ผอ.ศอ.บต.เป็นผู้ทำคำสั่งได้อยู่แล้ว

ยังไม่ยุบนักบริหารระดับ10

ต่อข้อถามว่า เมื่อตำแหน่ง ผอ.ศอ.บต.เป็นนักบริหารระดับ 10 สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วจำเป็นจะต้องยุบนักบริหารระดับ10 ที่มีอยู่เดิมไปบ้างหรือไม่ เลขาธิการ ก.พ.กล่าวว่า เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญตามนโยบายรัฐบาล ทาง ก.พ. จึงจะเสนอที่ประชุมครม.เพื่อขอยกเว้นมติคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายกำลังพลภาครัฐ (คปร.) ดังนั้น จึงไม่ต้องไปยุบอะไร เพราะความจริงต้องใช้ตำแหน่งนักปกครอง 10 เพียงแต่เปลี่ยนชื่อตำแหน่งมาเป็นนักบริหาร 10

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์