สนธิขันน๊อตตำรวจคนนอก หมดสิทธิ์ นั่งแท่นผบ.ตร.




ประธานคณะมนตรีความมั่งคงแห่งชาติ มอบนโยบาบเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายในให้กับนายตำรวจระดับผู้บังคับการขึ้นไปทั่วประเทศ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกับกองทัพ พร้อมปฏิเสธปลดผบ.ตร.ลงจากตำแหน่ง ปัดเป็นเรื่องของรัฐบาลจะดำเนินการ ส่วนตำรวจเอาแต่เข้าเกียร์ว่างนั้น แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ในขณะที่การปรับโครงสร้างตำรวจใหม่ที่จะเปิดโอกาสให้คนนอกเข้ามาแข่งขันเป็นผบ.ตร.นั้น ประธานคมช.ย้ำชัด "ต้องคนในเท่านั้น"

วันนี้ (10 ม.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น.ที่สโมสรตำรวจ


ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.สนธิ บุณยรัตนกลิน ผบ.ทบ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) เดินทางไป เป็นประธานในการมอบนโยบายให้กับข้าราชการตำรวจ ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ(ผบก.) ขึ้นไปทั่วประเทศ โดยมีพล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. และรองผบ.ตร. ทุกคน ให้การต้อนรับ ซึ่งพล.อ.สนธิ ใช้เวลาในการประชุมมอบนโยบายกว่า 1 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ

พล.อ.สนธิ แถลงภายหลังว่า


ในวันนี้ ได้มาเล่าเรื่องของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือกอ.รมน. ให้ตำรวจได้รับทราบว่า ภาพโครงสร้างใหม่ของกอ.รมน.มีความผูกพันกับงานตำรวจอย่างไร

นอกจากนี้ ยังมีการวาดภาพภัยคุกคามใหม่นั้น มีรูปแบบอย่างไร และประการสุดท้าย ได้เน้นย้ำให้กองทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความสมัครสมานสามัคคี เป็นเนื้อเดียวกัน ไม่อยากให้มีการแยกแยะระหว่างทหารกับตำรวจ เนื่องจาก การทำงานในอนาคต ระหว่างทหารกับตำรวจเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในการสร้างความสงบเรียบร้อยภายในให้เกิดขึ้น

ในการประชุมครั้งนี้


เป็นการชี้แจงให้ตำรวจทุกคนได้ทราบว่า ภัยคุกคาม มีอะไรบ้าง โดยรวบรวมสิ่งที่เกิดขึ้น ในอดีต ปัจจุบัน และที่จะนำไปสู่อนาคต มาชี้แจงให้ทุกคนได้ทราบ ทั้งปัญหายาเสพติด ภัยพิบัติ การหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเป็นการเน้นย้ำให้ตำรวจทราบว่า ทหารมองภาพภัยคุกคามอย่างไรบ้าง"พล.อ.สนธิกล่าว



ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมในวันนี้ คมช.มองว่า ตำรวจอยู่ในภาวะเกียร์ว่างหรือไม่ จึงต้องเดินทางมาขันน๊อต

พล.อ.สนธิกล่าวว่า เรื่องเกียร์ว่าง คงเป็นเรื่องของการมองมากกว่า ปัญหาที่มันยังไม่สำเร็จในบางเรื่อง บางทีมันก็ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ ครั้งนี้ มาเพื่อชี้แจงเรื่องการรักษาความมั่นคงภายในว่า จะเชื่อมโยงกันอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าการมาครั้งนี้ เพื่อดับกระแสข่าวการปลดผบ.ตร. หรือไม่


พล.อ.สนธิ ตอบว่า คงไม่เกี่ยวกัน เรื่องนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาล ส่วนตนเองมีหน้าที่ เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงภายในเท่านั้น

พล.อ.สนธิ ยังกล่าวถึงแนวคิดในการปรับโครงสร้างตำรวจที่จะเปิดโอกาสให้"คนนอก"มาเป็นผบ.ตร.ว่า หมดเวลาแล้ว กับการที่จะให้คนนอกเข้ามา เนื่องจากหากมองดูในเรื่องของการบริหารจัดการ หากคนที่เข้ามาไม่เข้าใจระบบ จะทำให้ระบบมีแต่พังลง จึงต้องเอาคนภายในเท่านั้น ทั้งนี้ การรู้จักบุคคล หลักการ และวิธีการเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งคนนอกไม่มีทางรู้ นอกจากคนภายใน

พล.อ.สนธิ กล่าวถึง


เหตุเพลิงไหม้โรงเรียนที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาเพียง 2 วัน ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่ ต้องขอวลาทำงานเวลาอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังสร้างระบบขึ้นมาหลายระบบเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยเฉพาะสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่คือการปลูกจิตเรื่องจิตสำนึกของประชาชน ในการแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติของชาติ เชื่อว่าส่วนใหญ่คงรู้สึกเสียดาย ทรัพย์สินที่เสียหาย แต่คนที่มีจิตสำนึกไม่ดี เราก็ต้องกันอีกพวกหนึ่ง

พล.อ.สนธิ ยังปฏิเสธว่า


ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ไปข่มขู่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคดีของอดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัว ตามที่ออกมากล่าวอ้างก่อนหน้านี้

แต่หากนายนพดลรู้ว่าเป็นการกระทำของใครก็ขอให้แจ้งมาให้ตนเองทราบ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และพร้อมที่จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปอารักขาความปลอดภัยให้ด้วยหากได้รับการร้องขอ



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์