สนธิกลับบ้าน-ยังปิดปาก


"มาร์ค"โบ้ยให้ฝ่ายนิติบัญ ญัติชี้ขาดทั้งเรื่องนิรโทษกรรม-ให้สถาบันพระปกเกล้า สานต่องานปฏิรูปการเมืองหรือไม่ เตรียมจัดรายการเชื่อมั่นประเทศไทยในทำเนียบอีกรอบ ด้านปชป.ยังคลุมเครือแก้รธน. อ้างนายกฯ-พรรคยังไม่มีคำตอบในใจว่าจะแก้หรือไม่ มอบ"บัญญัติ"เร่งศึกษารวบรวมข้อมูล ประธาน วิปรัฐบาลชี้การประชุม 3 ฝ่ายจันทร์นี้อาจไม่ได้ข้อสรุปตัวเลขกรรมการปฏิรูปการเมือง ยอมรับทาบคนนอกมาร่วมบ้างแล้ว ทีมโฆษกปชป.เตรียมปรับท่าทีลดการตอบโต้น้อยลง หวั่นเติมเชื้อไฟ พท.ย้ำจุดยืนใช้รธน.2540 ทั้งฉบับ แก้มาตรายุบพรรค แต่ไม่เสนอนิรโทษกรรม "วิทยา"เชื่อปฏิรูปการเมืองเดินหน้าได้แน่หากแก้ประเด็นขัดแย้ง "ชาญชัย"เห็นด้วยทั้งยกเลิกยุบพรรค-ปลดล็อกถูกแช่แข็งการเมือง "นพดล ปัทมะ"อ้อน ขอบารมี"ป๋า"ช่วยให้"แม้ว"กลับไทย อยากกลับมาทำประโยชน์ให้ประเทศ ชี้"แม้ว"จะหยุดตอบโต้หากทีมโฆษกปชป.หยุดป้ายสีรายวัน เลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 3 ร้อยเอ็ดวันนี้ขณะที่"สนธิ ลิ้มทองกุล"กลับบ้านได้แล้ว แต่ยังปิดปากเงียบ ตร.อารักขาเข้ม ชี้ปมการเมืองเป็นเหตุ

"มาร์ค"โยนสภาชี้ขาดนิรโทษ


วันที่ 25 เม.ย. เวลา 10.40 น. ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 10 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ถึงแนวทางปฏิรูปการเมืองเพื่อเป็นทางออกในการแก้ปัญหาของประเทศว่า ในเมื่อผู้ชุมนุมมีประเด็นเรื่องประชาธิปไตย และคิดว่าเป็นความไม่ยุติธรรม เราต้องนำประเด็นเหล่านี้มาพิจารณา โดยให้ฝ่ายนิติบัญญัติดำเนินการ ส่วนการนิรโทษกรรมจะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องพิจารณาในเบื้องต้น โดยพรรคการเมืองจะเป็นคนกลุ่มแรกที่เสนอความเห็นเข้ามา และทุกคนต้องฟังเสียงของสังคมด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถาบันพระปกเกล้ายังรับเป็นเจ้าภาพปฏิรูปการเมืองอยู่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สถาบันพระปกเกล้ายังยืนยันว่าพร้อมทำงาน มีเพียงนายสุจิต บุญบงการ เท่านั้นที่ขอถอนตัว ส่วนจะใช้สถา บันพระปกเกล้าดำเนินการปฏิรูปการเมืองหรือไม่นั้น อยู่ที่การหารือของ 3 ฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ 26 เม.ย. เวลา 09.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ(ช่อง 11) โดยใช้สถานที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล แทนการเดินทางไปจัดรายการในห้องส่งสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ (ช่อง 11) ถนนวิภาวดีฯ

ปชป.ยังคลุมเครือแก้รธน.

เวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 27 เม.ย.ว่า จะหารือกันถึงการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อหาข้อเท็จจริงเหตุ การณ์สลายการชุมนุม และหาข้อสรุปแนว ทางการปฏิรูปการเมือง โดยการปฏิรูปการ เมืองจะรวบรวมความเห็นจากพรรคต่างๆที่เคยให้เวลา 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์และนายกฯพร้อมรับฟังทุกความเห็น ยกเว้นเรื่องนิรโทษกรรมในคดีอาญา แต่ยืนยันว่าพรรคและนายกฯยังไม่มีคำตอบในใจว่าจะแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะนี้พรรคได้ทาบทามคนนอกไว้บางส่วนแล้ว แต่จะไปหารือในที่ประชุมก่อน

เมื่อถามว่าแสดงว่าอาจจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ได้ น.พ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคยังไม่มีข้อเสนอว่าควรแก้หรือไม่ หรือแก้มาตราใด เนื่องจากต้องฟังข้อเสนอจากพรรคอื่นก่อน แต่พรรคได้มอบหมายให้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาของพรรค เป็นประธานคณะทำงานศึกษาการปฏิรูปการเมือง ที่จะทำงานควบคู่กันไป ส่วนที่นายบัญญัติ เสนอให้ทำประชามติหากจะแก้รัฐธรรมนูญนั้น ต้องมาพูดคุยหลังจากได้ข้อสรุปเนื้อหา และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาปฏิรูปการเมืองแล้วว่าจะใช้กระบวนการใดบ้าง

"ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้ทุกฝ่ายที่เห็นแตกต่างกันมาพูดคุยบนโต๊ะเดียวกัน แต่เชื่อว่าถ้ามอบให้สภาเป็นเวทีแก้ปัญหาแล้วประชาชนจะมีความหวัง เพราะความขัดแย้งจะไม่ลงไปสู่ท้องถนน การพูดคุยต้องคุยจากจุดที่เห็นเหมือนกัน ก่อนจะไปคุยถึงจุดที่เห็นต่างกัน ไม่เช่นนั้นการพูดคุยไม่มีทางเป็นไปได้แน่นอน" น.พ.บุรณัชย์ กล่าวและว่า หวังว่าการประชุมร่วม 3 ฝ่ายวันที่ 27 เม.ย.นี้ จะได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมเรื่องการปฏิรูปการเมือง

วิปรบ.นัดถกกรอบปฏิรูปการเมือง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในพรรคจะมีการหารือเพื่อปรับเปลี่ยนท่าทีการให้สัมภาษณ์ของทั้งคนในพรรคและรัฐบาล โดยจะลดการตอบโต้ทางการเมืองลงไป แต่เพิ่มการพูดจาหาทางออกให้บ้านเมืองมากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการเติมเชื้อเพลิงลงไปบนกองไฟ อย่างที่อดีตแกนนำในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาเคยให้สัมภาษณ์ถากถางกลุ่มพันธ มิตรฯ ระหว่างที่กระแสความนิยมตกต่ำ จนกลายเป็นการปลุกกระแสพันธมิตรฯให้ลุกขึ้นมาอีกครั้ง

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป) กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 27 เม.ย.ว่า การพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรม การปฏิรูปการเมืองยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีจำนวนเท่าใด และใครเป็นประธาน แต่เบื้องต้นต้องมีตัวแทนจากนักวิชาการและทุกภาคส่วนของสังคมเข้าร่วม ซึ่งในการหารือจะวางกรอบองค์ประกอบ เป้าหมายและกรอบการทำงานของคณะกรรมการ

ย้ำแก้รธน.ไม่ใช่ทางออก

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงทางรอดของรัฐบาลว่า เท่าที่ดูประชา ชนให้ความไว้วางใจรัฐบาลโดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เมื่อผ่านวาระการบริหารมาครบ 4 เดือน จึงรู้ว่าไม่ใช่เฉพาะภายในประเทศเท่านั้น ผู้นำในอาเซียนทั้งหมดให้การยอมรับกับนายอภิสิทธิ์ในฐานะผู้นำรุ่นใหม่ที่มีความรอบรู้และมีความสามารถจริงๆ ยิ่งผ่านวิกฤตการก่อกวนของกลุ่มเสื้อแดงไปได้ โดยใช้กระบวนการดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเหมาะสม ยิ่งทำให้คนทั้งประเทศให้ความมั่นใจกับนายกฯมาก

นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนการแก้รัฐธรรม นูญไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหาประเทศ แต่กระบวนการปฏิรูปทางการเมืองที่นายกฯเสนอจะเป็นทางออกที่ดี ปฏิรูปการเมืองไม่ได้หมายถึงการแก้ไขรัฐธรรม นูญ แต่หมายถึงการปฏิรูปการเมืองทั้งหมด ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ยาทั้งหมดที่จะแก้ปัญหาได้ จะแก้ได้ต้องปฏิรูปการเมือง โดยเริ่มต้นจากรากฐานทุกอย่าง จากประชาชน จากกฎหมาย จากผู้บริ หาร จากผู้นำทั้งหลายต้องเข้าสู่กระบวนการปฏิรูป ฉะนั้นข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปฏิรูป

"หนั่น"ค้านตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงนายกฯให้แต่ละพรรคไปรวบรวมประเด็นแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เพื่อเสนอในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญคงต้องนำมาพูดคุยกันภายในพรรคชาติไทยพัฒนาและภายในพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เพื่อให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ ส่วนการออกกฎหมายนิรโทษกรรมนักการเมืองคงต้องพูดคุยกัน ศึกษาถึงข้อดีข้อเสียก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้แต่ต้องไม่เกิดผลกระทบหรือขัดต่อกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน โดยนำฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมาพูดคุยกัน

พล.ต.สนั่น กล่าวถึงข้อเสนอของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่เรียกร้องให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า หากตั้งรัฐบาลแห่งชาติแล้วไม่มีฝ่ายค้าน กลไกสภาก็ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ ดังนั้นสิ่งที่เห็นว่าน่าจะดำเนินการคือ การร่วมกันหาทางออกให้บ้านเมืองเกิดความสมานฉันท์จะดีกว่า

"ชาญชัย"หนุนปลดล็อก

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงกรอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อแผ่นดินว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ประเด็น คือ 1.เรื่องสิทธิทางการเมือง ซึ่งตนเห็นว่าไม่ควรมีบทลงโทษยุบพรรค และควรปลดล็อกให้นักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองจากคดียุบพรรคทั้งหมด 2.การกำหนดเขตเลือกตั้ง ที่ปัจจุบันกำหนดไว้กว้างมากเกินไป จนทำให้ส.ส.ดูแลประชาชนได้ไม่ทั่วถึง และ 3.การปรับปรุงรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยตามระบบสากล

นายชาญชัย กล่าวว่า ความเห็นดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น โดยพรรคเพื่อแผ่นดินจะจัดประชุมคณะกรรม การบริหารพรรคเพื่อรับฟังความเห็น ก่อนนำเสนอต่อนายกฯ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 3 ร้อยเอ็ด ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ต่อไป

ภท.ปัดเงื่อนไขยุบสภา

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า สัปดาห์หน้าคณะทำงานศึกษาเรื่องนี้ของพรรคจะเสนอผลการศึกษาเข้าที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยได้ หลักๆที่มีการเสนอไว้ คือ การแก้ไขมาตรา 190, 237, 265 และ 266 แต่ในที่ประชุมพรรคต้องประชุมหารือกันอีกครั้งในประเด็นต่างๆว่าจะสรุปอย่างไร เพื่อนำเข้าที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ตั้งเงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญว่าหลังจากแก้ไขแล้วรัฐบาลต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่ อยู่ที่การหารือว่าดำเนินการอย่างไรให้เกิดความเหมาะสมเราไม่ได้มีการตั้งเงื่อนไขอะไรเลย

วิปค้านดันใช้รธน.ปี"40

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรม การประสานงาน (วิป) ฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันจันทร์ที่ 27 เม.ย. เพื่อหาทางออกแก้ปัญหาของประเทศว่า แนวทางปฏิรูปการเมืองพรรคเพื่อไทยต้องรอข้อสรุปจากฝ่ายกฎหมายของพรรคก่อน แต่เบื้องต้นเห็นตรงกันที่จะให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาเป็นตัวตั้ง แล้วปรับแก้ในบางมาตราที่เป็นปัญหา ส่วนจะเป็นมาตราใดบ้างนั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมาศึกษารายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ส่วนตัวเห็นว่าควรแก้ในมาตราที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทาง การเมือง เพราะเป็นต้นเหตุของปัญหาความขัดแย้งในสังคม

"การแก้รัฐธรรมนูญแล้วคืนสิทธิทางการเมืองจะเป็นทางออกอีกวิธีหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาของชาติในขณะนี้ได้ แต่กรณีพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อะไรที่เป็นคดีทางอาญา ต้องว่ากันต่อไปตามกระบวน การ จะเอามารวมในส่วนนี้ไม่ได้ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และเชื่อว่าการปฏิรูปการเมืองในสถานการณ์ที่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดงก็ยังเดินหน้าต่อได้" นายวิทยา กล่าว

พท.ยันไม่เสนอนิรโทษกรรม

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ในฐานะฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยที่เตรียมยื่นให้รัฐบาลพิจารณา ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรม นูญ ตามข้อเสนอนายกฯนั้น ยังคงย้ำจุดยืนเดิมที่จะให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ทั้งฉบับ มาใช้แทนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม พรรคยังเปิดกว้างรับฟังข้อเสนอจากพรรคอื่นและภาคประชาชน เบื้องต้นเท่าที่รับฟังจากพรรคอื่น ทราบว่าต้องการให้แก้ไขเฉพาะหน้าบางประเด็น เช่น เรื่องสถาบันการเมือง การเลือกตั้ง องค์กรอิสระบางองค์กรที่เกี่ยวข้องและมาตราที่เป็นเรื่องของการบริหารเฉพาะหน้า จากนั้นจึงค่อยยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งประเด็นนี้พรรคเพื่อไทยพอยอมรับได้ เนื่องจากสอด คล้องกับแนวทางที่พรรคพลังประชาชน ช่วงสมัยที่นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ เคยพยายามผลักดันไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นนิร โทษกรรมให้นักการเมืองที่ติดล็อกจากคำตัดสินคดียุบพรรคนั้น พรรคจะไม่นำเสนอ เพราะเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์อันใด หากจะให้ผู้ที่ติดล็อกกลับมาทำงานการเมืองในช่วงที่รัฐธรรมนูญยังไม่มีการแก้ไขให้เป็นประชา ธิปไตยอย่างสมบูรณ์ แต่หากพรรคอื่นๆ จะนำเสนอ ทางพรรคเพื่อไทยก็ไม่ขัดข้อง

"นพดล"อ้อนขอบารมี"ป๋า"ช่วยนาย

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎ หมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษระบุพ.ต.ท. ทักษิณไม่ใช่ศัตรูว่า ต้องขอขอบคุณพล.อ. เปรมที่บอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่ศัตรู หวัง ว่าบารมีของพล.อ.เปรม ซึ่งมีคนให้ความเคารพเชื่อฟังอยู่ไม่น้อย จะช่วยหยุดกระ บวนการเผาบ้านเพื่อฆ่าหนูตัวเดียว เพราะหนูก็อยากกลับมาช่วยสร้างบ้านเหมือนกัน หลังจากที่ผ่านมาถูกรังแกถูกไล่ล่ามาตลอด

นายนพดล กล่าวว่า ขณะนี้พ.ต.ท. ทักษิณอยู่แถวๆทวีปแอฟริกา หาโอกาสลง ทุนธุรกิจต่างๆ ซึ่งได้รับเชิญจากหลายประ เทศ อย่างไรก็ตามอดีตนายกฯยังอยากกลับมาประเทศไทยเพื่อช่วยพัฒนาด้านธุรกิจ และด้านอื่นๆที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งต้องรอดูบรรยากาศ รอดูการพัฒนาการของบ้าน เมืองเราจะเป็นอย่างไรต่อไป ส่วนที่พ.ต.ท. ทักษิณยังคงให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเป็นระยะนั้น เนื่องจากถูกกล่าวหาในหลายเรื่องที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะจากทีมงานโฆษกที่มีอยู่จำนวนมาก ถ้าหากรัฐ บาลหยุดโจมตีหรือให้ร้าย พ.ต.ท.ทักษิณอาจหยุดก็ได้

วิปวุฒิชี้ต้องแก้รธน.ดับวิกฤตชาติ

นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี รองประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงกลุ่ม 40 ส.ว.จะรวบรวมรายชื่อส.ว.เพื่อถอดถอนส.ส.และ ส.ว.ที่ร่วมลงชื่อยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้รัฐบาลเปิดทางให้แก้รัฐธรรมนูญและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็เห็นตรงกัน ซึ่งต้นตอปัญหาเกิดมาจากรัฐธรรมนูญ ต้องมีการแก้ปัญหาในจุดนี้ ตนไม่ได้อยู่กลุ่มไหนหรือเข้าข้างใคร แต่เห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้น อย่าเอาตัวเองเป็นตัวตั้งต้องรับฟังความเห็นคนอื่นด้วย หากยังดึงดันแบบนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ประเทศได้ เพราะหากคิดถึงแต่ตนเองหรือกลุ่มเป็นหลักบ้านเมืองก็ไปไม่รอด ขณะนี้บ้านเมืองกำลังวิกฤตทุกฝ่ายต้องมาจับมือกันแก้ปัญหา ซึ่งการลงชื่อยื่นญัตติของส.ส.หรือส.ว.ทำได้หากยื่นประ ธานรัฐสภา หรือประธานวุฒิสภา เพราะไม่ได้ไปก้าวก่ายการทำงานของฝ่ายบริหาร

"ผมสงสารคนชื่อ ประเทศไทย เพราะถูกกระทำมาตลอด ขอให้ถอยมาคนละก้าว ให้ถือชาติเป็นตัวตั้งใช้สติแก้ปัญหา หากยึดตัวเองกลุ่มของตนเองก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้" นายดิเรก กล่าวและว่า ต้องแยกการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เป็นปัญหา ออกจากการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะเป็นคนละเรื่อง คนที่กระทำความผิดอาญาต้องได้รับการลงโทษ จะมาเหมารวมไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งรีบขณะนี้คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่ตามมาทีหลัง

นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรม ราช วิปวุฒิ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ว.ทั้ง 150 คน แต่ทั้งวิปวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นมาศึกษาผลการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ได้ถกเถียงกันทุกประเด็นแล้ว การที่บางกลุ่มยังยืนกระต่ายขาเดียวโดยไม่ดูสถานการณ์ของประเทศว่าเราจะร่วมกันหาทางออกให้ประเทศกันอย่างไร ทั้งที่รัฐบาลเห็นด้วยแล้ว และการทำโพลพบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้แก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้น วุฒิสภาควรมีส่วนร่วมหาทางออกให้ประ เทศชาติด้วย

ตร.มุ่งปมการเมืองยิง"สนธิ"

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิป ไตย ที่ถูกยิงถล่มด้วยอาวุธปืนสงคราม เดินทางกลับบ้านพัก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ปทุมวัน 60 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจสน. บางรัก 32 นาย และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (191) จำนวน 28 นาย คอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้นายสนธิด้วย โดยนายสนธิขึ้นรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแลนด์ ครุยเซอร์ สีดำ ทะเบียน ขฉ 789 กทม. เดินทางกลับบ้านพระอาทิตย์ มีรถคุ้มกันอีก 2 คันขับตามประกบไปตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ นายสนธิ ยังคงปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ

เวลา 14.20 น. ที่บช.น. พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางมาเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีคนร้ายลอบยิงนายสนธิ หลังจากได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะฯ และให้แนวทางการสืบสวนแก่ทีมงานสืบสวน กก.สส.น. 1-9 และศูนย์สืบสวน บช.น. ไปเมื่อวันจันทร์ที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของการคลี่คลายคดีในประเด็นต่างๆ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงเข้าร่วมประชุมประ กอบด้วย พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผบช. กมส. พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี จเรตำรวจ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. รอง ผบช.น. ผบก.ทุกนายที่เกี่ยวข้องในคดี รอง ผบก.ศส.บช.น. และผกก.สส.น.1-9

จากนั้น พล.ต.อ.ธานี กล่าวว่า คดีคืบหน้าไปมาก เราดูตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ เราได้พยานหลักฐานชัดเจนขึ้น ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคนมีสีหรือไม่มีสี นอกจากนี้เราสามารถตัดประเด็นได้หลายประเด็น เช่นเรื่องส่วนตัว ชู้สาว เป็นต้น ขณะนี้ให้น้ำหนักมากไปในเรื่องการเมือง ตลอดจนเรื่องที่ไปกล่าววิพากษ์วิจารณ์โจมตีถึงบุคคลต่างๆ ซึ่งเรารวมไปในเรื่องของการเมืองด้วย ส่วนเบาะแสที่ได้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าคนมีสีเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องรอสอบปากคำนายสนธิ ภายในสัปดาห์หน้า สำหรับเรื่องปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ที่ตกในที่เกิดเหตุนั้น ยังไม่ได้ประสานข้อมูล ผบช.น.จะเป็นคนมอบหมายให้ทีมงานสืบสวนไปดำเนินการดูพยานหลักฐานตามขั้นตอน

พล.ต.ท.อัศวิน กล่าวเพียงสั้นๆว่า อีก 7 วันจับคนยิงได้แน่นอน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์