สนธิ แบะท่าไฟเขียว แม้ว กลับไทย - มีข้อแม้ต้องขึ้นศาล

สนธิ แบะท่าไฟเขียว แม้ว กลับไทย - มีข้อแม้ต้องขึ้นศาล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 ธันวาคม 2549 16:14 น.

ประธาน คมช.จำใจผ่อนปรนอนุญาต แม้ว กลับประเทศ เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา ในคดีที่จะตกเป็นจำเลยในอนาคต หลังศาลฎีกาชี้ช่องโหว่อาจต้องจำหน่ายคดี หากไม่ได้ตัวจำเลยมาศาล ขณะเดียวกัน ยืนยันการตั้ง กก.ประเมินผลองค์กร เป็นการติดตามงาน ไม่ใช่การแทรกแซงการทำงาน

ทักษิณ อาจต้องกลับมาชี้แจงในศาล

วันนี้ (22 ธ.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจต้องกลับประเทศเพื่อชี้แจงคดีต่างๆ ที่ถูกกล่าวหาว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ถ้าเข้ามาชี้แจงก็คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะระบบที่เราวางไว้ค่อนข้างลงตัวมากขึ้น ขณะนี้ประชาชนเริ่มเข้าใจอะไรดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การชี้แจงสามารถทำได้ 3 วิธี คือ ชี้แจงเป็นหนังสือ ชี้แจงด้วยตัวเอง และชี้แจงผ่านการประชุมทางไกล ซึ่งต้องแล้วแต่ศาลจะพิจารณา คมช.คงไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

ประธาน คมช.ยังกล่าวถึงกรณีที่ออกประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาประเมินผลการทำงานขององค์กรต่างๆ ที่ คมช.แต่งตั้งขึ้นว่า

เรื่องนี้ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช.ดูแลอยู่ ซึ่งเป็นไปตามประกาศที่ดำเนินการไว้ตั้งแต่เป็นคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) เพื่อเป็นการติดตามงานขององค์กรอิสระ กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ ในส่วนที่จะกระทบต่อความมั่นคง เป็นการติดตามงาน ไม่ใช่การแทรกแซงการทำงาน เราพยายามหลายเรื่อง แต่จะเร่งมากก็ไม่ได้ เพราะผู้ที่รับผิดชอบในการตรวจสอบต้องยึดถือตามขั้นตอนของกฎหมาย ถ้าไม่สำเร็จ ไม่สมบูรณ์ เขาต้องรับผิดชอบ

รายงานข่าวแจ้งสำหรับท่าทีของ คมช.ที่ยอมผ่อนปรนในครั้งนี้

สืบเนื่องจากนายประพันธ์ ทรัพย์แสง ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา แสดงความเป็นห่วงในกระบวนการพิจารณาคดี หลัง คตส.หรือ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด หากไม่ได้นำตัวจำเลยมาศาล หรือจำเลยหนีไปต่างประเทศก็ยิ่งมีปัญหามากขึ้น

เพราะศาลจะไม่สามารถตัดสินคดีได้ หากจำเลยอยู่ในต่างประเทศก็ต้องส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เหมือนกับคดีอาญาทั่วไป หากไม่มีจำเลยมาศาลก็ต้องจำหน่ายคดีไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์