สนธิ เฮ! ศาลยกฟ้องหมิ่นทักษิณ ปี 51

สนธิ เฮ! ศาลยกฟ้องหมิ่นทักษิณ ปี 51

ศาลอาญาฯ ยกฟ้อง "สนธิพร้อมพวก" ปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ ปี 51 ไม่ผิดหมิ่นแม้ว ชี้เจตนาเพื่อปกป้องสถาบันเบื้องสูง

เมื่อเวลา09.30น. วันที่ 19ก.พ. ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษา

คดีหมายเลขดำ อ.1252/2556ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา10โจทก์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง บริษัท ไทยเดย์ด็อทคอม จำกัด โดยนายพชร สมุทวณิช และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช กรรมการผู้มีอำนาจ, บริษัท เอเอสทีวี(ประเทศไทย) จำกัด โดยนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ กรรมการผู้มีอำนาจ และนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นจำเลย ที่1-3ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร การกระจายเสียงหรือภาพตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา326และ328

กรณีเมื่อ วันที่14 ต.ค.2551เวลากลางคืน นายสนธิแกนนำพันธมิตรฯ จำเลยที่3ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ

บริเวณทำเนียบรัฐบาล ผ่านเครื่องขยายเสียงให้ผู้ชุมนุมจำนวนมากฟังทำนองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีจาบจ้วงสถาบันและพยายามซื้อรากหญ้า ยึดตำรวจและเอาเงินไปจ่ายให้ทหารบางคนเพื่อให้สถาบันกษัตริย์อ่อนแอ ทำลายรากฐานของกษัตริย์โดยมีจำเลยที่1-2เป็นผู้ถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียง ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวีและเว็บไซต์ผู้จัดการ ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้เสียหาย โจทก์ร่วม เสื่อมเสียชื่อเสียง เหตุเกิดที่แขวงและเขตดุสิต กทม. และทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไทย โดยวันนี้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล และจำเลยทั้งหมดมาศาล พร้อมนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ชัดเจนว่าตามวัน เวลา ดังกล่าวมีข้อความที่จำเลยที่ 3 ปราศรัยจำนวนมาก

แต่โจทก์และโจทก์ร่วมกลับนำข้อความบางส่วนเท่านั้นมาฟ้องดำเนินคดีจำเลยทั้ง กรณีจึงเห็นควรพิจารณาเฉพาะถ้อยคำตามที่โจทก์และโจทก์ร่วมนำมาฟ้องเท่านั้น และเป็นบุคคลอื่นที่ปราศรัยพูดที่สนามหลวงและถูกดำเนินคดีอาญาแล้วข้อความ ดังกล่าวจึงไม่ใช่ข้อความที่จำเลยที่ 3 กล่าวหมิ่นประมาทโจทก์ร่วมแต่อย่างใด ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 (3) จะต้องเป็นคำกล่าวติชมอันเป็นวิสัยที่ประชาชนสามารถทำได้ อันได้แก่กิจการบ้านเมือง กิจการท้องถิ่น กิจการสาธารณะหรือพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ซึ่งเป็นวิสัยที่ประชาชนย่อมกระทำได้โดยสุจริตใจและเป็นหนทางชี้ช่องให้ ประชาชนทั่วไปที่มาฟังการพูดปราศรัยของจำเลยที่ 3 ได้รับรู้ถึงวิธีดำเนินการของบุคคลที่รวมตัวกันเป็นขบวนการเพื่อล้มล้าง สถาบันฯ จนเห็นหนทางในการดูแลปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยแนวทางหนึ่งพฤติการณ์ ของจำเลยที่ 3 ดังกล่าวจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 (3) ในส่วนของจำเลยที่ 1 และ 2 นั้นพยานหลักฐานของโจทก์และโจทก์ร่วมตามที่นำสืบยังไม่พอรับฟังได้ว่า จำเลยที่ 2 และ 3 จะต้องร่วมรับผิดชอบกับการปราศรัยของจำเลยด้วยเหตุผลใด อีกทั้งเมื่อศาลพิพากษาว่าการกระทำของจำเลยที่ 3 ไม่เป็นความผิด จำเลยที่ 1 และ 2 ย่อมไม่มีความผิดด้วย พิพากษายกฟ้อง..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์