สนธิ อึ้งคนเมินแจ้งเบาะแสทุจริต

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์ และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง (ครส.)

โดย พล.อ. สนธิกล่าวในที่ประชุมว่า ผลสำรวจการเลือกตั้งโดยสถาบัน วิจัยอิสระเพื่อประเมินตนเองพบว่า มีประชาชนรู้ว่า วันที่ 23 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 60% เป็น 67.1% ณ วันที่ 12 พ.ย. ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือประชาชน 75.9% เริ่มเบื่อหน่ายการเมือง ประชาชน 63.8% ไม่เข้าใจการจัดแบ่งพื้นที่เขตเลือกตั้ง และประชาชน 80% ไม่ทราบวันเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงประชาชน 64.6% ระบุจะรับเงินสิ่งของหากมีคนเสนอแลกเปลี่ยนกับการลงคะแนน และประชาชน 82.9% บอกว่าจะไม่แจ้ง กกต.หรือเจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นการซื้อเสียง ดังนั้น ครส.จะต้องช่วย กกต.รณรงค์ ถึงผลเสียของการซื้อเสียง และให้ความมั่นใจในความปลอดภัยของประชาชนเมื่อมาแจ้งเบาะแสการซื้อสิทธิขายเสียง


ภายหลังการประชุม พล.อ.สนธิให้สัมภาษณ์ถึงการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิในช่วงเวลา 33 วันที่เหลือว่า

มอบหมายให้คณะอนุกรรมการทั้งฝ่ายประชาสัมพันธ์และวิชาการไปดำเนินการ ซึ่งทุกคณะมีกระทรวง ทบวง กรม เข้ามามีส่วนร่วม ฝ่ายวิชาการจะทำหน้าที่เสนอแนะในการรณรงค์ผ่านสื่อ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว และจะมีการประเมินผลตามมา ผู้สื่อข่าวถามว่าในฐานะประธาน ครส.จะเดินทางลงตรวจเยี่ยมพื้นที่หรือไม่ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ขณะนี้มองในหลักการและการประเมินผลมากกว่า การลงพื้นที่ไม่มีปัญหา เพราะ กกต.และทางจังหวัดดำเนินการอยู่แล้ว ตนจะลงพื้นที่บ้างเพื่อไปดูแลภาพรวมของการทำงาน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นพื้นที่ใด แต่คงไม่ไปทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความสับสนในการทำงาน

ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.อ.สนธิเป็นประธานการประชุมขอความร่วมมือรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง

โดยเชิญกลุ่มศิลปิน ดารานักแสดง ผู้จัดรายการวิทยุโทรทัศน์ อาทิ พ.ต.วันชนะ สวัสดี “ใหม่” สุคนธวา เกิดนิมิต และทีมตลกสภาโจ๊ก มาร่วมพิธีประกาศเจตนารมณ์ภายใต้คำขวัญ “เมืองไทยจะก้าวไกล ถ้าผองไทยไม่ขายเสียง” โดย พล.อ.สนธิกล่าวว่า สภาวการณ์ของบ้านเมืองขณะนี้มีแนวโน้มจะมีการซื้อสิทธิขายเสียงมากขึ้น ทุกฝ่ายจึงต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา โดยเฉพาะศิลปินซึ่งเป็นผู้มีพลังอำนาจจะโน้มน้าวใจประชาชนได้สูงและดีที่สุด ถ้าศิลปินช่วยกันรณรงค์เชื่อว่าประชาชนจะทำตาม
 

นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

จะเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงวันลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะสิ้นสุดในวันที่ 22 พ.ย. และวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 15-16 ธ.ค. สิ่งที่กังวลคือเรื่องบัตรเสีย เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีทั้ง ส.ส.ระบบเขต และระบบสัดส่วน ตัวเลขผู้สมัครแตกต่างกัน อาจทำให้เกิดความสับสนใจได้ จึงต้องเร่งทำความเข้าใจเรื่องนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์