สนธิ รับหนักใจข่าวซื้อตัว ส.ส.

เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปตรวจเยี่ยมกระทรวงการต่างประเทศ
โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่ว 30 นาที จากนั้นเปิดเผยว่า ตนมารับทราบการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งก็ได้เห็นภาพ โครงสร้างการทำงานและภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศที่ชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่ตนได้พูดถึงแนวคิดส่วนตัวเกี่ยวกับการทำงานกับมิตรประเทศเพื่อนบ้านและปัญหาภาคใต้ให้กับกระทรวงการต่างประเทศรับทราบ  ซึ่งงานของกระทรวงการต่างประเทศส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับความมั่นคง และความมั่นคงของประเทศไม่ได้อยู่ที่กิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งแต่อยู่ทุกมิติที่ทุกฝ่ายต้องทำร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำความเข้าใจกับประชาคมโลกถึงแนวทางการกลับสู่กระบวนการประชาธิปไตยของไทยอย่างไร

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจกับสังคมนานาชาติ ว่าประชาธิปไตยแบบไทย ประกอบด้วยอะไรบ้าง เพราะแต่ละประเทศ เช่นสหรัฐฯ หรืออังกฤษ ก็มีประชาธิปไตยไม่เหมือนกัน จะเอาของไทยไปเหมือนชาติใดชาติหนึ่งไม่ได้ เราเป็นประชาธิปไตยแบบของเรา ปัญหาของประเทศไทยเมื่อช่วงก่อนเดือนกันยายน ปี 2549  ต้องถามว่าเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะฉะนั้นการนำไปสู่ประชาธิปไตย คือการเลือกตั้ง ต้องดูว่าการเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องการเลือกตั้งเพียงเรื่องเดียว เพราะถ้าการเลือกตั้งมีการซื้อสิทธิขายเสียงก็จะเป็นประชาธิปไตยไม่สมบูรณ์ เพราะฉะนั้นต้องหาทางทำให้ประชาธิปไตยสมบูรณ์ ที่ทั่วโลกยอมรับ


ต่อข้อถามว่าขณะนี้ตัดสินใจที่จะทำงานการเมืองในลักษณะสังกัดพรรคหรือยัง

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจ ตนยังไม่ใช่นักการเมือง แต่มาช่วยบริหารประเทศให้กลับคืนสู่ประชาธิปไตย เมื่อถามว่าขณะนี้มีขายซื้อตัว ส.ส.สูงถึง 40 ล้านบาท พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คงต้องถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าทำในลักษณะอย่างนั้นมีความผิดตรงไหนและการดูดจะรู้ได้อย่างไรว่ามีการดูด คงต้องไปดูว่าการทำแบบนี้ผิดหรือไม่ เพราะขณะนี้เพิ่งจัดระเบียบการทำงานของคณะกรรมการดำเนินการตามวาระแห่งชาติว่าด้วยการรณรงค์และแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง ทั้งนี้ยอมรับว่าหนักใจ นี่แหล่ะประเทศไทยของเรา คำว่าประชาธิปไตยแบบไทย ๆ ก็ต้องศึกษาข้อเท็จจริง

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านการบริหารการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการซื้อขายตัวนักการเมืองสูงถึง 40 ล้านบาทว่า

การจะดำเนินการใดๆ เราต้องมีข้อมูลตอนนี้มีเพียงข่าว แต่หากใครมีข้อมูลถ้าส่งมาให้เราก็จะพิจารณาดำเนินการ แต่หากเป็นเพียงข่าว เราต้องดูความชัดเจนอีกครั้ง ไม่ใช่ใครพูดอะไรมานิด ก็ต้องเข้าไปดำเนินการโดยไม่รู้ที่มาที่ไป  บางทีพูดมาจะให้เราไปตรวจบัญชีธนาคารทันทีก็จะกระทบสิทธิเขาเหมือนกัน  และเรื่องนี้เป็นเรื่องการสมยอม  แต่หากมีหลักฐานก็จะพิจารณา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์