สนธิ ประกาศชัยชนะยุติการชุมนุม 10 โมงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 ธ.ค.) ว่า เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา นายสนธิ ลิ้มทองกุล  แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

ได้อ่านแถลงการณ์ประกาศชัยชนะของประชาชน โดยระบุว่าการชุมนุม 192 วัน ที่ผ่านมา ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ และการขับไล่รัฐบาลแล้ว ดังนั้นจึงจะสลายการชุมนุมตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรฯมีเงื่อนไขที่จะกลับมาชุมนุมอีก รวมทั้งเรื่องของการจะต้องมีความจริงจังในการบริหารราชการแผ่นดิน

ส่วนท่าทีของกลุ่มพันธมิตรฯในช่วงนี้ คงยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือข้อเรียกร้องต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในระหว่างนี้ ซึ่งจะขอรอดูท่าทีในวันที่ 8-9 ธ.ค.นี้ก่อน โดยเฉพาะหน้าตาของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่าจะเป็นอย่างไร
ต่อข้อคำถามที่ว่าพื้นที่ที่กลุ่มพันธมิตรฯได้ชุมนุม โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมืองนั้น ได้มีการแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวออกมา ซึ่งขณะนี้แกนนำพันธมิตรฯ ได้ทยอยเดินทางออกจากบ้านพระอาทิตย์ไปยังจุดที่มีการชุมนุมอยู่ในวันนี้ เพื่อไปประกาศจุดยืนใหม่ให้กับผู้ชุมนุมได้รับทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า แกนนำพันธมิตรฯ ได้ประกาศชัยชนะเป็นของประชาชน ที่ได้ร่วมพิทักษ์รัฐธรรมนูญปี 50 และได้ขับไล่รัฐบาลที่เรียกกันว่า “รัฐบาลทรราช” ออกไป


แต่ก็มีเงื่อนไขว่า ถ้ายังเกิดรัฐบาลหุ่นเชิด หรือมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือมีการลดพระราชอำนาจอีก ก็จะกลับมา และได้เรียกร้องไม่ว่ารัฐบาลชุดใดๆ ก็ตามที่เข้ามาบริหาร หากไม่มีความจริงใจ และไม่นำไปสู่การเมืองใหม่ พันธมิตรฯพร้อมที่จะกลับมา หรือ “จะกลับมาเมื่อชาติต้องการ” อีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานยังรายงานต่อว่า ส่
วนบรรยากาศการชุมนุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการถ่ายทอดเสียงการแถลงข่าวของแกนนำพันธมิตรฯที่บ้านพระอาทิตย์มายังสนามบินสุวรรณภูมิ

ซึ่งผู้ชุมนุมที่ปักหลักที่นี้ ได้ส่งเสียงชัยโยโห่ร้องในการประกาศชัยชนะ และค่อนข้างชัดเจนแล้วว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะเริ่มคืนพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีเที่ยวบินขนส่งสินค้ามาลงแล้ว 8 เที่ยวบิน และตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการตามปกติในช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 4 ธ.ค.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์