สนธิ ตื่นเต้นทำงานวันแรก

วันที่ 8 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ได้เดินทางเข้ามาทำงานเป็นวันแรก

เมื่อเวลา 08.49 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางเข้ามาทำงานเป็นวันแรก ที่ตึกบัญชาการ ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยบรรดาคณะทำงานพร้อมทีม รปภ.ที่เดินทางมารอรับ และ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะเลขาธิการ คมช. ได้เดินทางมารอรับด้วย และมีบรรดาสื่อมวลชนจำนวนมากมาเฝ้ารอทำข่าวกันตั้งแต่เช้า โดย พล.อ.สนธิ ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยทันทีที่ลงมาจากรถเบนซ์ S 600 สีดำ ทะเบียน ชถ 9689 กันกระสุน ว่ารอให้รับงานเรียบร้อยแล้วค่อยคุยกัน วันนี้จะได้คุยกับนายกฯถึงเรื่องการแบ่งงาน ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรที่เดินทางมาทำงานในตำแหน่งใหม่ที่ทำเนียบฯ เป็นวันแรก พล.อ.สนธิยิ้มก่อนตอบว่า “ตื่นเต้นดีเหมือนกันครับ เดี๋ยวค่อยคุยกัน” จากนั้น พล.อ.สนธิได้เดินขึ้นไปยังห้องทำงานที่บริเวณชั้น 2 ตึกบัญชาการทันที

ตรวจเข้มตึกบัญชาการ-ไทยคู่ฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ พล.อ.สนธิจะเดินทางมาถึงในเวลา 06.50 น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้นำสุนัขทหารมาดมตรวจบริเวณรอบตึกไทยคู่ฟ้า และตึกบัญชาการ เพื่อหาวัตถุระเบิดและวัตถุต้องสงสัย ตามปกติจะมีการนำสุนัขทหารมาตรวจหาวัตถุต้องสงสัยเฉพาะวันอังคารที่มีการประชุม ครม.เท่านั้น ในส่วนของการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลนั้น ทางทีมงานหน้าห้องของ พล.อ.สนธิ โดย พล.ท.บรรเทิง พูนขำ หัวหน้าสำนักงานรองนายกฯ ได้เป็นตัวแทนนำพวงมาลัยดอกไม้ขึ้นไปสักการะท้าวมหาพรหม และพระภูมิเจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล


ชลิต เข้าพบถกงานมั่นคง


ต่อมาเวลา 09.20 น. พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. ในฐานะรักษาการประธาน คมช. ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าพบ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง โดย พล.อ.อ.ชลิตให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบว่า เดินทางมาเยี่ยม พล.อ.สนธิเฉยๆ ไม่ได้มาหารือประเด็นอะไร แต่อาจมีการหารือกรณีที่พบวัตถุระเบิดต้องสงสัยกว่า 20 ลูก ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น ยังจะไม่มีการหารือกัน ส่วนตนจะเข้าร่วมประชุม ครม.ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ด้วยหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ ต้องหารือกับ พล.อ.สนธิอีกที 

โยน ครม.ชี้ขาดเลิกอัยการศึก

พล.อ.อ.ชลิตให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังเข้าพบ พล.อ.สนธิประมาณครึ่งชั่วโมงว่า ได้มาหารือในฐานะที่ได้เคยทำงานร่วมกันมาในห้วงระยะเวลาเกือบ 1 ปี จึงมาให้กำลังใจ พล.อ.สนธิ และสอบถามสารทุกข์สุกดิบ ส่วนบทบาทของ คมช.นั้น จะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและงานด้านความมั่นคงเหมือนเดิม เมื่อถามว่าได้หารือถึงข้อเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศกฎอัยการศึกหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ได้เรียนถาม พล.อ.สนธิ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี การมีกฎอัยการศึกนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความจำเป็น เมื่อสถานการณ์เริ่มลด เราจะรู้เองว่ามันสมควรต้องมีหรือไม่ แต่บางจังหวัด บางอำเภอที่จำเป็นต้องช่วยเหลือในเรื่องความมั่นคง การหลบหนีเข้าเมือง ผู้ที่รับผิดชอบสามารถที่จะดูแลได้ เมื่อถามว่า หลังจากที่พบระเบิดกว่า 20 ลูก ที่ อ.หาดใหญ่ ยังจำเป็นที่จะต้องมีกฎอัยการศึกต่อไปหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ตรงนี้เป็นหน้าที่ของ ครม. สนช. ที่จะพิจารณาถึงความจำเป็นว่าจะคงกฎอัยการศึกไว้หรือพื้นที่ใดควรยกเลิก 

“วินัย” รุดให้กำลังใจรองนายกฯ

ทางด้าน พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ พล.อ.สนธิว่ามาเยี่ยมและให้กำลังใจนั่งคุยสารทุกข์สุกดิบตามปกติ ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการหารือเรื่องตรวจพบวัตถุระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือไม่ พล.อ.วินัยตอบว่า ไม่ได้หารือ เป็นเรื่องภาระของ ผบ.ทบ.ที่ได้รับมอบหมายไป เมื่อถามว่า มีการหารือเรื่องการแต่งตั้ง คมช.เพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.วินัยตอบว่า ไม่ได้หารือ แต่คิดว่าคงไม่ต้องมี เมื่อถามว่า จะมีการยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกในช่วงการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.วินัยตอบว่า มีการหารือกันอยู่แต่ต้องคุยกับรัฐบาลอีกครั้งเพื่อดูห้วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการยกเลิก บางพื้นที่เบื้องต้นก็มีการดูไว้บ้างแล้ว เมื่อถามว่า พื้นที่ภาคอีสานจะมีการยกเลิกหรือไม่ พล.อ.วินัยตอบว่า มีบ้าง ทั้งนี้ พื้นที่ที่ยังคงไว้เพื่อความมั่นคง การดูแลชายแดน ส่วน จ.บุรีรัมย์จะมีการยกเลิกกฎอัยการศึกหรือไม่นั้น คงต้องพิจารณากันก่อน  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์