สนธิ ชี้โจรใต้ฆ่าคนทำสถิติสร้างความรุนแรง

"สนธิ" ชี้โจรใต้ฆ่าคนทำสถิติสร้างความรุนแรงหวังดึงUNจัดการสันติภาพ


ที่โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. กล่าวปาฐกถาพิเศษ ความมั่นคงกับโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ตอนหนึ่งว่า ปัญหาที่เกิดความผิดพลาดในเวลานี้

เพราะรัฐที่ผ่านมาขาดการดูแลเอาใจใส่ ใครจะเรียนอะไรก็เรียนไป จะเปิดโรงเรียนปอเนาะก็เปิดไป กลายเป็นเสรีในการปฏิบัติ คนมุสลิมมีหลักการคือ เมื่อลืมตาโตขึ้นมา พ่อแม่เป็นภาระเลยว่าต้องส่งลูกไปเรียนศาสนาก่อนเป็นอันดับแรก ไปเรียนปอเนาะ ต่อจากนั้นก็ไปเมืองนอก ตะวันออกกลางมีทุนให้เยอะมาก ทุกคนไปอินโดนีเซีย มาเลเซีย ตะวันออกกลาง บางส่วนไปซีเรียน ลิเบีย เลบานอน


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้เด็กอายุ 20 กว่า -35 ปี


คือเด็กที่ได้รับการถ่ายทอดจากครูสอนศาสนาเป็นอีกเจเนอเรชั่นหนึ่ง ขณะนี้เราพยายามสกัดกั้นไม่ให้ไปอยู่ในร.ร.ต่างๆ อีก เราจะปิดกั้นทุกรูปแบบ แต่เด็กที่อยู่ในเจเนอรั่นที่ 2 ตอนนี้อยู่ในมหาวิทยาลัยทั้งหมด คงจะเห็นว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ลงไปข้างล่างขณะมีม็อบที่มัสยิดกลางจ.ปัตตานี มหาวิทยาลัยต่างๆ ในกทม. พอสมควรที่ลงไป รวมทั้งมอ. ปัตตานีด้วย ที่ไม่เรียนหนังสือก็อยู่บ้านเพื่อก่อความไม่สงบ

กระบวนการผู้ก่อความไม่สงบจะทำโครงสร้างเหมือนพรรคคอมมิวนิสต์สมัยเดิม โดยใช้ขบวนการข่าวลับ หรือ ซีไอเอเข้าไปเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความยุ่งยาก เกือบทุกหมู่บ้านจะมีแนวร่วมแต่จะปิดลับ คนในหมู่บ้านจะไม่รู้ พ่อแม่ก็ไม่รู้ว่าลูกเป็น ใครมือดี ๆจะนำไปเป็นอาร์เคเค หรือกองกำลัง ในตำบลหนึ่งจะมีกองกำลัง 8-10 คน ภาระหน้าที่คือ แบ่งแยกดินแดง

ถ้าแบ่งไม่ได้ก็ทำให้เป็นพื้นที่ปกครองตนเอง เพราะเขามีกำลังไม่พอที่จะยึดครอง 3 จังหวัดแต่เขาสร้างสถานการณ์รุนแรงทำให้เกิดการต่อสู้ พยายามสร้างสถานการณ์ให้มีคนตายปีละ 1,000 คนเพื่อให้โอไอซี ยูเอ็น หรือเอ็นจีโอ องค์กรต่าง ๆ เข้ามาทำให้เกิดความชอบธรรมดึงองค์กรภายนอกเข้ามา เพื่อมาดูแลทำให้เกิดสันติภาพเหมือนอาเจะ และติมอร์ เมื่อใดก็ตามที่ไทยมุสลิมและไทยพุทธมีปัญหาไทยจะเสียดินแดน กรณีนี้ตนพูดกับนายกฯเปรียบเหมือนฟางบนหลังลา



ผมถึงบอกเราอย่าหลงกล อย่าเข้าใจผิด คิดว่าการต่อสู้ที่กำลังเกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ต้องสู้กันด้วย ตาต่อตาฟันต่อฟัน บางอย่างเราจะหลงกล ผมพูดเสมอคน 99% ยังเป็นคนของเราอยู่จงรักภักดีต่อประเทศ แต่คนกลุ่มน้อย ๆ ทำให้คนกลุ่มใหญ่เกิดความหวาดกลัว คนในหมู่บ้านไม่กล้าพูด และพยายามอาลาะวาดสู้กับทหารให้ทหารมีปัญหา สุดท้ายเพื่อให้ทหารมารังแกประชาชน โดยผลักประชาชนให้ไปหาผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งเขามีกำลังเพียง 4,000-5,000 คนเท่านั้น กระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ ต้องการฆ่าใครสักคน

คนในหมู่บ้านก็มองคนนี้ช่วยฆ่าที อาร์เคเคก็ไปยิง ไม่รู้ว่าคนชี้เป้าชี้ถูกชี้ผิด ชี้ดีชี้ชั่วก็อยู่ที่คนนั้น ทุกวันนี้สังคมเป็นแบบนี้ ปัญหาภาคใต้จึงวิกฤตและแก้ไม่ง่าย ดังนั้นทุกคนต้องคิดให้ตรงกันว่าจะแก้อย่างไรดังนั้นต้องใช้มาตรการทางการเมือง ทำความเข้าใจกับคน99%ให้คงอยู่กับเราต่อไป

ผบ.ทบ.กล่าวว่า

เรารู้หมดว่า 5,000 คนเป็นใครมีชื่ออยู่ในมือ ตนได้บอกที่ประชุมครม.ว่าหนทางแก้ทางเดียวคือ ต้องเอาพวกนี้ออกไปอย่าเอามาไว้ตรงนี้และได้บอกกระทรวงต่างประเทศว่า จะเอาไปทำงานในซาอุดิอาระเบียหรือ ลิเบียก็ส่งไปซะ พอมันแก่ๆก็หมดปัญญาไม่มาเล่นแล้วแต่การเปลี่ยนความคิด กับความเชื่อของคนมิใช่ง่ายๆตนใช้หลักการว่าต้องแปลี่ยนที่พฤติกรรมเพราะมุสลิมตั้งแต่เด็กจนโต เขาไม่มีชีวิตความเป็นเด็ก เพราะตื่นเช้ามาไปเรียน เสาร์-อาทิตย์ก็ไปเรียนหลักศาสนา ตนพยายามที่จะทำให้เยาวชนมีชีวิตความเป็นเด็ก




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์