สนธิ ขู่ใช้ กฎอัยการศึก รับมือวันเด็ก

ขู่ใช้กฎอัยการศึกจัดการมือบึ้ม ยันพร้อมรับมืองานวันเด็กปีนี้

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน


"สนธิ"ขู่ใช้ "กฎอัยการศึก" จัดการมือบึ้ม ยันพร้อมเต็มร้อยรับมืองานวันเด็ก มทภ.1ระบุส่งกำลังทหารรักษาความปลอดภัย 300 จุดทั่วกรุง สั่งตั้งจุดตรวจเส้นทางเข้า-ออกกทม.ทุกจุด ขอความร่วมมือปชช.ช่วยจับมือบึ้มมาลงโทษตามกฎหมายสูงสุด

(12มค.)พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกและประธานคณะความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานงานวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ว่า รู้สึกพอใจและดีใจที่ทัพภาค 1 ทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ทั้งนี้กำลังให้กองทัพภาคต่างๆมาศึกษางานและแลกเปลี่ยนความคิดกัน

เมื่อถามว่า ทางกองทัพมีความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยงานวันเด็กมากน้อยแค่ไหน พล.อ.สนธิ กล่าวว่า คิดว่า เต็มร้อย

โดยให้กองอำนายการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) มองในภาพรวมทั้งประเทศแล้วแจ้งให้กองทัพภาคให้การสนับสนุนในการรักษาความปลอดภัยในทุกจังหวัด

เมื่อถามว่า จะต้องมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ พล. อ.สนธิ กล่าวว่า จะต้องมีการร่วมมือกันทั้งในส่วนของจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจ


เมื่อถามว่า ได้รับรายงานถึงการเตรียมการก่อเหตุในวันพรุ่งนี้หรือไม่

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน


พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ห่วงเพราะใช้มาตรการในการควบคุมค่อนข้างดี และคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในวันเด็ก เพราะเด็กเป็นเยาวชนของชาติคงไม่มีใครคิดทำ

เมื่อถามว่า คนที่ก่อความวุ่นวายจะมีโทษถึงขั้นประหารชีวิตหรือไม่

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า จะใช้อำนาจตามกฎหมายโดยเฉพาะกฎอัยการศึกที่ยังมีอยู่ จะใช้มาตรการตัวนั้นเป็นตัวแรก

เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่ารู้ตัวคนก่อเหตุแล้ว ขณะนี้มีการรายงานให้ทราบหรือไม่

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพและ คมช. ยังไม่ได้รับรายงาน

ด้านพล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในงานวันเด็กว่า ทางผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำในเรื่องการรักษาความปลอดภัย โดยทางกองทัพภาคที่ 1ได้มีการประชุมและประสานงานกับตำรวจนครบาล

โดยทหารจะเข้าไปเสริมในทุกจุดที่มีการวางกำลังของจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ทหารยังจะมีการวางกำลังในพื้นที่วงรอบชั้นกลาง และชั้นนอกด้วย ซึ่งพื้นที่ใดที่มีการจัดงานวันเด็ก จะจัดเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งนี้การรักษาความปลอดภัยมีกำลังอยู่ 300 จุดทั่วกรุงเทพฯ

หากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทางทหาร ก็สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์มิสกวัน ซึ่งจะมีทั้งชุดเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด ชุดตรวจค้น และชุดทำลายที่จะเข้าไปตรวจสอบให้ รวมถึงจะมีกำลังเข้าไปช่วยป้องกันด้วย อย่างไรก็ตามทุกคนต้องช่วยกันดูและสังเกต ซึ่งคิดว่างานวันเด็กในวันพรุ่งนี้นั้นน่าจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย


พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน


การตั้งจุดตรวจจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้สั่งการให้มีการตั้งด่านตรวจสกัดในเส้นทางเข้าออกกรุงเทพฯทุกจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ตอนใน เพื่อให้เกิดมาตรการที่รัดกุมและหากเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นต้องสามารถปิดกั้น และสกัดกำลังต่างๆไว้ได้

เมื่อถามว่า เป็นห่วงในพื้นที่ใดบ้าง พล.ท.ประยุทธ์กล่าวว่า พื้นที่ที่จะจัดงานวันเด็กคือที่สนามเสือป่า และบริเวณชุมชนต่างๆที่มีการร้องขอกำลังทหารเข้ามา ซึ่งตนได้จัดเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเข้าไปดูแลในแต่ละเขต

ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไร นอกจากกลุ่มแรงงานที่ประสบความเดือดร้อนจากจ.ระยองเข้ามาเมื่อ2 วันที่แล้ว ขณะนี้สถานการณ์ยังเรียบร้อยและไม่มีได้มีเงื่อนงำใดๆเป็นเรื่องของรายได้

เมื่อถามว่า จะมีการขอความร่วมมือให้ผู้ก่อเหตุไม่ก่อเหตุในวันเด็กหรือไม่ พล.ท.ประยุทธ์กล่าวว่า คนที่คิดร้าย ตนคงขอความร่วมมือไม่ได้ ดังนั้นเมื่อเจอคนพวกนี้ขอให้ช่วยกันประณาม ช่วยกันลงโทษ และช่วยกันจับกุม และถ้าจับได้ลงโทษสถานหนักตามกฎหมายที่มีอยู่สูงสุด โดยเฉพาะยิ่งกฎอัยการศึกที่มีอยู่


ปัญหาที่ผ่านมาคือเราไม่รู้คนทำ แม้เราจะสกัดคนได้ก็ตาม

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน


พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาที่ผ่านมาคือเราไม่รู้คนทำ แม้เราจะสกัดคนได้ก็ตาม ดังนั้นทุกคนจึงต้องรู้จักสังเกตลักษณะท่าทางของผู้ต้องสงสัย และสังเกตสิ่งที่ปิดปกติ

รวมถึงประชาชนต้องตื่นตัว จะให้วัวหายแล้วค่อยล้อมคอกคงไม่ได้ ที่ผ่านมาเราไม่เคยทำทั้งระบบ ดังนั้นหากจะให้ปลอดภัย100%ต้องทำทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นทหาร พลเรือน ตำรวจ พ่อค้า และประชาชน

เมื่อถามว่า ความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อกองทัพ จะตอบสนองอย่างไร พล.ท.ประยุทธ์ กล่าวว่า พยายามทำเต็มที่และทำให้ดีที่สุดเพราะปกติกองทัพบกก็มีภารกิจปกติ

แต่ในปัจจุบันได้ปรับภารกิจต่างๆเข้ามาช่วยฝ่ายบ้านเมืองที่บริหารงาน จากเดิมมีหน้าที่เฉพาะการป้องกันตามแนวชายแดน การรรักษาความมั่นคงภายในและงานพัฒนา แต่ในปัจจุบันมีงานการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในเขตกรุงเทพฯและในพื้นที่รับผิดชอบอีก 25 จังหวัดของกองทัพภาคที่ 1

โดยได้ปรับแผนงานทั้งหมด และนำคนทั้งหมดมาปรับลงทำงานให้สอดคล้องกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่เช่น การก่อการร้าย การสร้างความแตกแยก ซึ่งได้ปรับหาวิธีการแก้ไขโดยตลอดทั้งการปฏิบัติการข่าวสารเพื่อตอบโต้สถานการณ์


ขอขอบคุณ :

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์