สนช.ออก ก.ม.สกัดการเมืองจุ้นทหาร

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.  พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประกาศบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติการจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม โดยระบุว่าในการพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารต้องได้รับความเห็นชอบร่วมกันของคณะกรรมการ 7 คน คือ รมว.กลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพว่า ไม่ใช่ว่าจงใจให้ออกมาในช่วงนี้ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ทำมานานแล้ว แต่ สนช.เพิ่งจะออกมาบังคับใช้ในช่วงนี้เท่านั้น พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้มีการปรับปรุงข้อความต่างๆด้วย เมื่อถามว่า การออก พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อป้องกันการแทรกแซงการปรับย้ายนายทหารจากทางการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.บุญรอด ตอบว่าแน่นอน เพราะตั้งแต่ต้นเราตั้งใจว่าไม่ต้องการให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงการทหาร และที่ผ่านมาก็มีปัญหาการเมืองเข้ามาแทรกแซง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโยกย้ายนายทหาร หรือการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เดิมทีก็มีการปฏิบัติกันอยู่แล้ว คือมีคณะกรรมการของกระทรวงและเหล่าทัพขึ้นมาพิจารณาบัญชีปรับย้ายนายทหาร แต่ไม่ได้ออกมาเป็น พ.ร.บ. 
 ยัน รมต.สั่งรื้อโผโยกย้ายไม่ได้ 

“คณะกรรมการในการพิจารณาจะมีปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.แต่ละเหล่าทัพ โดยมี รมว.กลาโหมเป็นประธาน และเมื่อมีการพิจารณาร่วมกันแล้วมีมติแล้วจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แม้กระทั่ง รมว.กลาโหม ที่นั่งเป็นประธานก็ยังไปทุบโต๊ะหรือเปลี่ยนโผไม่ได้ เพราะที่ผ่านมามักจะมีการเปลี่ยนโผมาตลอด แต่คราวนี้รับประกันได้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนโผ เพราะถือว่าเป็นกฎหมายแล้ว และปกติหากออกเป็นระเบียบอะไรมาเขาก็ไม่ฟังกันแต่เมื่อออกเป็นกฎหมายแล้ว ทุกคนต้องปฏิบัติตาม” พล.อ.บุญรอดกล่าว
 

ปัดออก พ.ร.บ.ตีกัน “สมัคร” จุ้นโผ
 

เมื่อถามว่าการบังคับใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ถือเป็นการเบรกอำนาจในการเปลี่ยนโผของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่จะควบ รมว.กลาโหม พล.อ.บุญรอดตอบว่า ไม่ใช่ว่าเบรกใคร และไม่ได้เบรกเฉพาะตัวบุคคล แต่เป็นหลักการ ไม่ว่าคนจากพรรคใดเข้ามาเป็นก็ต้องปฏิบัติตาม และเมื่อมีการโยกย้ายก็ต้องมาว่ากันตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ เมื่อถามว่ายืนยันว่าไม่ได้เป็นการตีกันนายสมัครใช่หรือไม่ พล.อ.บุญรอดตอบว่าไม่ว่าใครก็แล้วแต่ หรือต่อจากนี้ จะมีการเปลี่ยนรัฐบาลอย่างไร จะต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ
 

“สมัคร”  ย้ำไม่เคยคิดล้วงลูกทหาร
 

ด้านนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงเรื่อง พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 ที่ออกมาบังคับใช้ในช่วงก่อนที่ พปช.จะเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะในเรื่องของการโยกย้ายนายพลที่จะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลาโหมว่าจะทำอะไรก็ทำไป ไม่ได้ต้องการเข้าไปทำอะไรให้มันมีปัญหา เมื่อถามว่า ทางกองทัพอ้างว่าเป็นการป้องกันฝ่ายการเมืองเข้าไปล้วงลูกทหาร นายสมัครตอบว่า เราก็ไม่ได้ตั้งใจจะไปล้วงอยู่แล้วจะมากั้นทำไม เราไม่ตั้งใจจะเข้าไปบ้านเขาแล้วมาปิดประตูทำไม แต่ไม่เป็นปัญหา เมื่อถามต่อว่า แล้วจะมีหลักประกันว่าไม่มีการล้วงลูกจากฝ่ายการเมืองให้ทหารได้อย่างไร นายสมัครตอบว่า ไม่ต้องไปพูดกันถึงขนาดนั้น เราตั้งใจจะเข้าไปทำดี คือไม่คิดจะเข้าไปบ้านเขาแล้วมาปิดประตูใส่หน้าเราทำไม แต่กรุณาหน่อย เดี๋ยวจะหาว่าเราไปวิพากษ์วิจารณ์ เพราะสื่อมวลชนเป็นคนเสนอเรื่องวิจารณ์มาเอง 

“เรืองโรจน์”  ชี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ
 

ขณะที่ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นการจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ที่ทาง สนช.ประชุมและผ่านระเบียบนี้มานานแล้ว เรื่องการปรับย้ายนายพล เดิมทีกระทรวงกลาโหมมีกฎนี้อยู่แล้วไม่ใช่เพิ่งมี แต่ทั้งนี้ การโยกย้ายทุกครั้ง รมว.กลาโหมจะคุยกับทาง ผบ.เหล่าทัพก่อนเสมอที่จะตัดสินใจโยกย้ายหรือแต่งตั้งใคร จึงไม่มีปัญหาอะไร แต่หาก รมว.กลาโหม คุยกับ ผบ.เหล่าทัพไม่รู้เรื่องอาจจะยุ่ง “ที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้ มีการประชุมหรือหารือร่วมกันก่อนจะทำการแต่งตั้งโยกย้ายทหารระดับนายพล และก็คุยกันรู้เรื่อง หาก รมว.กลาโหมเสนอมาอย่างนี้ แต่ผบ.เหล่าทัพไม่เห็นด้วยก็นำเหตุผลมาคุยกันว่าทำไม หรือหาก ผบ.เหล่าทัพเสนอมา รมว.กลาโหมไม่เห็นด้วยก็คุยกัน โดยใช้เหตุผลความเหมาะสมเป็นหลัก ผมมองว่าการออก พ.ร.บ.นี้มาไม่ได้ต้องการแกล้งนายสมัคร เพราะ พ.ร.บ.นี้ก็เป็นสูตรดั้งเดิมอยู่แล้วที่เราทำมาทุกปีทุกครั้ง”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์