สนช.บรรจุถอดถอน ยิ่งลักษณ์ 12 พ.ย.

สนช.บรรจุถอดถอน ยิ่งลักษณ์ 12 พ.ย.

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สั่งบรรจุวาระถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นวาระพิเศษในวันพุธที่ 12 พ.ย.นี้ หลังจากคณะกรรมการ ปปช.ส่งสำนวนถอดถอนกรณีทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวในก่อนหน้านี้


ประธาน สนช.นายพรเพชร วิชิตชลชัย พูดถึงกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือปปช.

ส่ง
สำนวนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จากการพิจารณาสำนวนของ ปปช.แล้วพบว่า ขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ มีพฤติกรรมจงใจกระทำการขัดต่อกฏหมายรัฐธรรมนูญ ขัดต่อพระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดิน และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แม้จะมีการอ้างถึงการใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อกฏหมายรัฐธรรมนูญ แต่คำร้องได้ระบุถึงเหตุแห่งการถอดถอนอย่างชัดเจน จึงเห็นว่าเป็นคำร้องที่ต้องดำเนินตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ จึงมีคำสั่งให้บรรจุวาระถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นวาระพิเศษ ในวันพุธที่ 12 พ.ย. พร้อมได้ส่งสำเนาเอกสารให้นางสาวยิ่งลักษณ์ และสมาชิกเรียบร้อยแล้ว

ส่วนกรณีการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร

 และนายนิคม ไวรัชพานิช อดีตประธาน
วุฒิสภา กระทำการขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ซึ่งก่อนหน้านี้มีการบรรจุวาระพิจารณาแต่เกิดปัญหาและข้อสงสัยในเรื่องฐานความผิดว่ายังมีอยู่หรือไม่ เพราะกฏหมายรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว ดังนั้นจึงเห็นตรงกันให้นำกรณีดังกล่าวกลับมาพิจารณาในวันพฤหัสบดีที่ 6 พ.ย. นี้
ขณะที่ประเด็นความคืบหน้าการสรรหาคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วน สนช. 5 คน

นายพรเพชร บอกว่าที่
ประชุมได้ตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกที่ประสงค์จะทำหน้าที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 11 คนแล้ว พบว่าทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน และจะส่งรายชื่อทั้ง 11 คน เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ สนช.ในวันพฤหัสบดีที่ 30 ต.ค. เพื่อให้สมาชิกพิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 5 คน ตามลำดับคะแนน ซึ่งสมาชิกแต่ละคนสามารถเลือกได้ 5 รายชื่อ

สนช.บรรจุถอดถอน ยิ่งลักษณ์ 12 พ.ย.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์