สธ.เล็งใช้เมทาโดนรักษาติดยา


หวังบรรเทาอาการขาดยา หรือลงแดงระหว่างฟื้นฟู ลดความเสี่ยงอันตรายจากการใช้เข็มฉีดยา

วันนี้ (
2 ธ.ค.) ที่สถาบันธัญญารักษ์ จ.ปทุมธานี นายมานิต นพอมรบดี รมช.กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการสัมมนาวันเอดส์โลกเรื่องการลดอันตรายจากการใช้ยาและลดเอดส์ : การบริการเมทาโดนระยะยาว โดยนายมานิต กล่าวว่า สถานการณ์การป่วยจากโรคเอดส์ในประเทศไทย ตั้งแต่ พ.ศ.2527–31 ต.ค.2552 มีผู้ป่วยเอดส์ทั่วประเทศจำนวน 358,260 ราย ซึ่งร้อยละ 92 อยู่ในกลุ่มอายุ 15-59 ปี แล้วร้อยละ 67 เป็นชาย สาเหตุร้อยละ 84  ติดจากเพศสัมพันธ์และร้อยละ 4 ติดจากการใช้เข็มฉีดยาเสพติดจำนวน 16,019 ราย เป็นชายมากกว่าหญิง 24 เท่าตัว โดยเป็นชายมากถึง 15,367 รายส่วนหญิงมีเพียง 652 ราย  

ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายให้ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ได้รับการดูแลเท่าเทียมกับผู้ป่วยโรคอื่น เข้าถึงบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐานทั่วถึงและครอบคลุม โดยร่วมมือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดโครงการให้เมทาโดนระยะยาว ใช้รักษาผู้เสพติดเฮโรอีนหรือผงขาวโดยวิธีกินแทน เพื่อบรรเทาอาการขาดยาหรือลงแดง ระหว่างบำบัดฟื้นฟูเลิกยา ซึ่งจะลดความเสี่ยงอันตรายจากการใช้เข็มฉีดยา เพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น ให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือความสูญเสียทางสังคมจากการใช้ยาเสพติด 

นายมานิต กล่าวต่อว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายแผนการป้องกันและควบคุมโรคเอดส์มาตลอดตั้งปี 2528 ทำให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงกับโรคเอดส์ลดลงทุกกลุ่ม ในกลุ่มของผู้ฉีดยาเสพติดและใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ลดลงจากร้อยละ 40 เหลือเพียงร้อยละ 4 หากนำระบบการใช้สารเมทาโดนมาทดแทนในระยะยาว มั่นใจว่าไทยจะลดอัตราการติดเชื้อจากการฉีดยาเสพติดเข้าเส้นได้ต่ำกว่าลงอีก. 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์