สทท.11โวยไทยคมเมินเฉย จัดการมือยิงสัญญาณป่วน



"รัตนา เจริญศักดิ์"ผอ.สทท. 11 ชี้แจงนายกรัฐมนตรี โวยแจ้ง"ไทยคม"หาต้นตอยิงสัญญาณรบกวนรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" บอกไม่ทราบ เล็งช่องกฎหมายเล่นงาน.... 

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.น.ส.รัตนา เจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(สทท. 11) เปิดเผยภายหลังได้รายงานเหตุการขัดข้องในการการแพร่ภาพรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์"ต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร 11 รอ.)ว่า ในช่วงเกิดเหตุพอดีนายกฯเดินทางมาถึงพอดี และได้เห็นเหตุการณ์การรบกวน ท่านก็เข้าใจดีและไม่ได้ติดใจหรือตำหนิเจ้าหน้าที่สทท. 11 เพราะชัดเจนว่า เราบันทึกเทปเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. พอตอนเช้า 09.00น.ก็ออกรายการตามปกติ แต่ขึ้นไปได้ถึง 5 นาทีก็มีสัญญาณรบกวน

ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นสัญญาณรบกวนเป็นลูกหรือคลื่นลูกค่อนข้างใหญ่ยิงไปกวนสัญญาญดาวเทียม จนสัญญาณหล่นลงมา และรบกวนนาน ทำให้ในต่างจังหวัดรับภาพไม่ได้ ฝ่ายเทคนิคสทท. 11 จึงรีบแก้ไขและแจ้งไปยังสถานีดาวเทียมไทยคมที่เราเช่าดาวเทียมของเขาอยู่ แต่ทางไทยคมแจ้งว่า ยังไม่สามารถที่จะจับได้ว่าใครรบกวน จนเราต้องช่วยตัวเองแก้ไขได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในช่วงตั้งแต่มีการชุมนุมของกลุ่มผุ้ชุมนุมในรายการ ต่าง ๆ ของสถานีที่พูดถึงการชุมนุมก็ถูกรบกวนมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมี เพิ่งมามีระยะหลัง ๆ และได้แจ้งทางสถานีดาวเทียมไทยคมให้ช่วยดูแลปัญหาถูกคลื่นรบกวนแต่ก็ยังมี ประปรายเป็นระยะจนมาเจอครั้งนี้เป็นการรบกวนครั้งใหญ่

น.ส.รัตนา กล่าวด้วยว่า ที่จริงการรบกวนสัญญาณรายการต่างๆ ของช่อง 11มีมาระยะหนึ่งแล้ว ทางไทยคมเขาน่าจะติดตามให้เราได้ สทท. 11 พยายามให้ฝ่ายเทคนิคหาทางป้องกันเพื่อมไหเกิดการรบกวนสัญญาณ ทางไทยคมเขามีอุปกรณ์ตรวจสอบยังบอกว่าไม่ทราบ เราก็ยิ่งไม่ทราบใหญ่เลยว่าต้นตอมาจากไหน เมื่อถามว่า จะต้องมีการดำเนินการในแง่สัญญาหรือการดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ หากได้รับผลกระทบถูกรบกวนสัญญาณมากขึ้น น.ส.รัตนา กล่าวว่า ต่อไปต้องศึกษาไปถึงข้อสัญญาเพื่อจะดำเนินการตามกฎหมาย แต่ตอนนี้ยังไมได้ดำเนนิการเพราเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์