สดศรีแนะแก้รธน.รายมาตรา เชื่อเร็วและดีกว่าทำประชามติ

สดศรีแนะแก้รธน.รายมาตรา เชื่อเร็วและดีกว่าทำประชามติ

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าว่า
 
การจัดทำประชามติจะต้องดำเนินการตามมาตรา 165 ประกอบมาตรา 9 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ วรรคหนึ่ง ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.)จะต้องเป็นผู้กำหนดว่าจะให้มีการออกเสียงประชามติเรื่องใด หากให้ทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เห็นชอบให้ต้องการแก้ไขทั้งฉบับหรือไม่เห็นชอบ นั้นประชาชนจะต้องออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง และต้องเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียง เช่นขณะนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งสิ้นจำนวน 40 คน ก็ต้องมีคนมาใช้สิทธิมากกว่าครึ่งคือ 21 คน (เสียงข้างมาก) และต้องมีเสียงที่เห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของ 20 ล้านเสียงคือ ก็ต้องได้ 11 ล้านเสียง ซึ่งต้องคิด 2 ขยัก ถ้าครั้งแรกไม่ได้เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิออกเสียงก็เป็นอันต้องตกไป นางสดศรี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมกกต.ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ครม.จะต้องตัดสินใจว่าจะให้กกต.เป็นผู้ดำเนินการจัดทำประชามติหรือไม่ ต้องให้ทำครม.ก็ต้องเป็นผู้ดำเนินการให้มีพระราชกฤษฎีกาออกมา เราก็ดำเนินการได้ทันทีเราก็รอฟังอยู่ว่าเขาจะดำเนินการกันอย่างไร

เมื่อถามว่า มีคนมองว่าผู้ร่างกฎหมายปี 50 นั้นมีการหมกเม็ดไว้ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ยาก มีการล็อคไว้ เมื่อดูตามคำวินิจฉัยศาลแล้ว
 
นางสดศรี กล่าวว่า ต้องไปถามเสียงข้างมากตนเป็นเสียงข้างน้อย แต่รัฐธรรมนูญ50 นั้นระบุไว้ในมาตรา 291 ว่าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้โดยสภา เหมือนอย่างที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำมาแล้วเช่น การเขตเดียวเบอร์เดียวซึ่งใช้เวลาไม่กี่เดือน2-3 เดือนก็เสร็จแล้ว ดังนั้นตนเห็นว่าหากแก้รัฐธรรมนูญแบบรายมาตราเหมือนอย่างที่ผ่านมาไม่ต้องไปทำประชามติก็คิดว่าจะเร็วกว่า และน่าจะดีกว่าไปทำประชามติ และไม่ต้องเปลืองเงินด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์