สดศรีแจงแจกใบแดง ดิสทัต”

สดศรีแจงแจกใบแดง ดิสทัต”

วันนี้ ( 14 มี.ค.  )  นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง  ( กกต. )

ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าที่ประชุมกกต. วานนี้ (13มี.ค.) ได้มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 ให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ (ใบแดง) แทนนายดิสทัต คำประกอบ ส.ส.เขต 2 นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย  เนื่องจากตรวจสอบเรื่องร้องเรียนแล้วพบว่านายดิสทัต ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งในมาตรา 101 (4) ที่ไม่ได้อยู่ในภูมิลำเนาเกิน 5 ปี  ทั้งนี้ กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิจารณาต่อไป  ซึ่งในมติ กกต.ระบุว่าให้นายดิศทัต ชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งใหม่และดำเนินคดีอาญา  อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบครั้งนี้ พบว่านายดิสทัต มีบัตรประจำตัว 2 ใบ ที่เลขในบัตรไม่ตรงกัน  ใบหนึ่งอยู่ที่จ.นครสวรรค์ 37 ปี และอีกใบอยู่เพียง 3 ปี ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปพิสูจน์และชี้แจงในชั้นศาลต่อไป ส่วนเรื่องการมีบัตรประชาชน และทะเบียน   2 ใบ และเลขในบัตรไม่ตรงกันนั้น ทางสำนักทะเบียนราษฎรต้องเป็นผู้ชี้แจงและตรวจสอบว่า คนๆ หนึ่งจะมีบัตรประชาชน 2 ใบได้หรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้ทางผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ร้องว่านายดิสทัต ลงสมัคร

เพราะให้น้องชายเปลี่ยนชื่อมาเป็นชื่อเดียวกัน และให้ใช้รับรองของปลัดอำเภอในการยื่นสมัครรับเลือกตั้ง  นางสดศรีกล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีการสวมบัตรประชาชนเพื่อลงสมัครหรือไม่ แต่ทั้งนี้ปลัดอำเภอ ได้ยืนยันเองว่าเป็นคนๆ เดียวกัน การมีบัตรประชาชนสองใบตนอยากให้ทางทะเบียนราษฎร์ เป็นผู้ชี้แจง ว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า คน ๆ หนึ่งจะมีบัตรประชาชน 2 ใบ และคนละหมายเลขกัน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชน ซึ่งหากเป็นความผิดผลาดก็ควรจะมีการเพิกถอนหรือไม่ ตนไม่อยากคิดว่าเป็นการสวมบัตรประชาชน
         
นางสดศรี ระบุว่าการพิจารณาคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่าน ขณะนี้ใกล้หมดแล้ว

ส่วนคำร้องของ ส.ว.เหลือเพียงเรื่องเดียว คือเรื่องของนายศรีสุข  รุ่งวิสัย ส.ว.สรรหา ที่ กกต.ได้สั่งให้ตั้งกรรมการตรวจสอบ 15 วัน  ซึ่งคาดว่าจะมีการรายงานให้ กกต.พิจารณาก่อนวันที่ 12   เม.ย.  ที่จะครบกำหนด 1 ปี ของการตรวจสอบ ส.ว. ทั้งนี้รวมไปถึงการตรวจสอบ 73  ส.ว.ที่อาจไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้เสร็จไปในคราวเดียวกัน  เพราะเมื่อความปรากฎ กกต.ก็ต้องตรวจสอบตามหน้าที่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์