สดศรีเตือนพรรคแจ้งค่าใช้จ่ายตามจริง

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายในการเลือกตั้งแก่สมุห์บัญชีที่จัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายวงเงินในการหาเสียงของผู้สมัครส.ส.พรรคการเมืองต่าง ๆ โดยมีตัวแทนสมุห์บัญชีจากพรรคการเมืองจำนวน 42 พรรค รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและกรมสรรพากรเข้าร่วมการประชุม เพื่อให้สมุห์บัญชีของพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัคร ส.ส. มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการจัดทำบัญชีรายรับและรายจ่ายของพรรคการเมืองหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งนี้สมุห์บัญชีของทุกพรรค ต้องรายงานค่าใช้จ่ายมาที่ กกต.ไม่เกิน 90 วันหลังวันเลือกตั้ง และหากไม่ปฏิบัติตามก็จะเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้
   
นางสดศรี กล่าวว่า หลังจากวันเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.เสร็จสิ้น ผู้สมัครเลือกตั้งส.ส.ทุกคน ไม่ว่าได้รับเลือกตั้งหรือไม่ จะต้องแจ้งบัญชีรายรับรายจ่ายต่อ กกต.

ทั้งนี้จากการตรวจสอบของกกต.พบว่าการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายของบางพรรคการเมืองมีข้อบกพร่องเกี่ยวกับการทำบัญชีอยู่มาก หลายพรรคทำแสดงรายรับรายจ่ายที่ไม่ตรงกับบัญชี และไม่ถูกต้อง ทำให้เป็นเรื่องที่กังวลว่าหากทำบัญชีไม่ถูกต้อง หรือสมุห์บัญชีรับรองผู้สมัครส.ส.ไม่ถูกต้อง ผู้สมัครคนนั้นก็จะต้องมีความผิด ดังนั้นสมุห์บัญชีจึงจะต้องละเอียดรอบคอบ นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่ของ กกต.ในจ.สงขลา และพัทลุงพบป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองหนึ่งที่มีการติดป้ายในระยะที่ติดกันจนผิดสังเกต และคาดว่าน่าจะเกินวงเงิน 1.5 ล้านบาท.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์