สดศรีชี้สนธิอาจวืดหัวหน้าพรรค

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงการจัดตั้งพรรคของกลุ่มพันธมิตรว่า

เวลานี้ มีแต่การคาดการณ์กันว่า คนที่เคยต้องคำพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลาย จะมาขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองและดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่เท่าที่ทราบยังไม่มีการยื่นขอจดจัดตั้งพรรคตอนนี้ โดยขอไปศึกษากฎหมายก่อน


ส่วนในประเด็นการเป็นบุคคลล้มละลายของนายสนธิ ลิ้มทองกุล นั้น ความหมายตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 11 ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 102 ที่ห้ามบุคคลล้มละลาย

หรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต เป็นกรรมการบริหารพรรคหรือหัวหน้าพรรคการเมือง หมายถึงบุคคลที่รับโทษอยู่ในระหว่างช่วงเวลา 3 ปี ที่ศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลายจะมาเป็นดำรงตำแหน่งเหล่านี้ไม่ได้ แต่หากพ้นจาก 3 ปีไปแล้ว ก็ถือว่า ปลอดจากการล้มละลายแล้ว สามารถดำรงตำแหน่งได้ ทั้งนี้ บุคคลล้มละลายทุจริตนั้น ศาลจะสั่งไว้ในคำพิพากษาเลย ถ้าไม่มีระบุไว้จะไปตีความขยายไม่ได้


เมื่อถามว่า แกนนำพันธมิตรมีปัญหาเรื่องคดีอาญา นางสดศรี กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 102 (4)ใช้คำว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุก และถูกคุมขังอยู่

โดยหมายของศาล ส่วน(5) เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก โดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีในวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ
"ทั้งสองวรรคนี้ มีความสำคัญว่า กรรมการบริหารพรรค หรือหัวหน้าพรรคต้องไม่ถูกคำพิพากษาให้จำคุก ซึ่งในที่นี้ คงไม่ใช่ต้องถึงที่สุด ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเหมือนกันว่า ระหว่างที่เป็นหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรค ต้องไม่ถูกคำพิพากษาให้จำคุก หรืออยู่ระหว่างคุมขังโดยหมายศาล แต่ทั้งนี้การเป็นหัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคไม่ใช่เป็นไปตลอด แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากพบว่ามีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง"


เมื่อถามต่อว่า นายสนธิ ต้องคำพิพากษาจำคุกฐานหมิ่นประมาท คดีหมิ่นประมาท ถือว่า เป็นความผิดลหุโทษหรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า ความผิดลหุโทษ จะเป็นการดูหมิ่นซึ่งหน้า คดีหมิ่นประมาท ไม่ใช่ความผิดลหุโทษ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์