สดศรีชี้ต้องถกละเอียด ปมอภิรักษ์กับค่าเลือกตั้งซ่อม

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าววันนี้ (13 พ.ย.) ถึงการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

แทนนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ว่า เตรียมจัดการเลือกตั้งทันวันที่ 11 ม.ค. 2551 อย่างไรก็ตาม การจัดการเลือกตั้งในลักษณะนี้ ต้องภายใน 60 วัน โดยวันนี้ คงมีการนำเรื่องดังกล่าว เข้าสู่ที่ประชุม กกต. เพราะวานนี้ เป็นการให้สัมภาษณ์ของนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารการเลือกตั้ง


กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงงบประมาณสำหรับจัดการเลือกตั้งว่า งบประมาณจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กับที่จะใช้ในเดือน ม.ค.ปีหน้า ใกล้เคียงกัน ประมาณ 160 ล้านบาท

สำหรับงบประมาณจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้ จะมาจากนายอภิรักษ์ หรือ งบของ กกต.เองนั้น จะต้องมีการพูดกันอีกครั้ง เพราะกรณีนี้ เป็นกรณีแรกว่า ไม่ใช่การเลือกตั้งปกติเนื่องจากนายอภิรักษ์ลาออกตามความผิดของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 55


นางสดศรี กล่าวต่อว่า วันนี้ การประชุมของ กกต. จะหารือครอบคลุมทั้งเรื่องการจัดการเลือกตั้งใหม่และค่าใช้จ่าย เพราะเรื่องค่าใช้จ่ายเป็นเงินภาษีของราษฎร

อย่างไรก็ตาม ในกรณีผู้ที่จะต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งนั้น เท่าที่ผ่านมา จะเป็นกรณีบุคคลทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ในเรื่องของนายอภิรักษ์เป็นกรณีแรกที่จะต้องมีการพิจารณาร่วมกันของ กกต.อีกครั้งว่า เป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ วันนี้ คงจะพูดกัน แต่จะต้องรอนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ที่เดินทางไปต่างประเทศ ก่อนลงมติอีกครั้ง


กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าประเด็นเรื่องร้องเรียนของนายอภิรักษ์จากการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ผ่าน ว่า ขณะนี้ อนุกรรมการวินิจฉัยของ กกต. กำลังพิจารณาว่า ข้อร้องเรียนเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ที่จะต้องวินิจฉัยให้เสร็จภายใน 1 เดือน


นางสดศรี กล่าวอีกว่า เรื่องการจัดการเลือกตั้งจะต้องชัดเจนในการประชุม กกต. วาระพิเศษวันนี้ ส่วนเรื่องงบประมาณจัดการเลือกตั้งนั้น ไม่ใช่วาระเร่งด่วน เพราะคงจะต้องรอให้ครบองค์คณะ สำหรับกรอบการจัดการเลือกตั้งที่น่าจะเป็นวันที่ 11 ม.ค. 2551 นั้น จะต้องมีการเปิดรับสมัครผู้สมัครชิงตำแหน่งประมาณปลายเดือน พ.ย. นี้ และคิดว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะ กกต. ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งทุกระดับมาแล้ว และปีนี้ จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้วกว่า 2,000 แห่ง คงไม่มีปัญหา


ทั้งนี้ วานนี้ (12 พ.ย.) นายประพันธ์ระบุว่า นายอภิรักษ์ไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นการลาออกจากตำแหน่ง ไม่ใช่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) กกต.กทม.จะตั้งงบประมาณออกค่าใช้จ่ายเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์