สดศรี แก้เกี้ยวชี้ กม.ให้ ส.ส. สัดส่วนย้ายพรรค

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันนี้ (3 ธ.ค.) ถึงขั้นตอนการย้ายพรรคของสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ถูกยุบพรรค ว่า
 
มาตรา 20 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พรรคการเมือง  ส.ส. ที่ไม่สิ้นสภาพสามารถหาพรรคอื่นๆ สังกัดได้ภายใน 60 วัน และมาตรา 106 วงเล็บ 8 ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้  ก็ระบุคล้ายๆ กับมาตรา 20 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมืองเหมือนกันว่า เมื่อขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคการ เมืองนั้นๆ สามารถจะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 60 วัน นับแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง แต่ถ้าพ้น 60 วันจะสิ้นสภาพ

กกต. กล่าวต่อว่า
 
กฎหมายทั้ง 2 มาตราดังกล่าว ไม่ได้ระบุว่า เฉพาะ ส.ส. แบ่งเขต หรือ ส.ส. สัดส่วน ดังนั้น เมื่อดู 2 มาตราแล้ว ส.ส. สามารถย้ายพรรคได้ไม่ว่าจะเป็น ส.ส. สัดส่วน หรือ แบ่งเขต อย่างไรก็ตาม มาตราเขียนไว้ชัดเจนไม่มีคำว่า ความเห็น อย่างไรก็ตาม เมื่อย้อนกลับไปดูการยุบพรรคไทยรักไทย เท่าที่ผ่านมา ก็มีการย้ายพรรคของ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์
 

นางสดศรี กล่าวอีกว่า
 
รัฐมนตรีหลายคนที่ดำรงตำแหน่งในขณะนี้ ก็มีการย้ายพรรค สำหรับ ข้อโต้เถียงที่ว่า ส.ส. สัดส่วนประชาชนเลือกพรรคไม่ได้เลือกตัวบุคคลเมื่อพรรคถูกยุบสิ้นสภาพควรจะหลุดพ้นไปด้วยนั้น ตรงนี้ คงเป็นความคิดเห็น ที่ว่า ราษฎรเลือกพรรค แต่จริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่เลือกพรรคอาจจะเลือกคน โดยในต่างจังหวัดจะเห็นได้ชัดเจนจะเลือกตัวบุคคลมากกว่า เพราะถ้าเลือกพรรคแล้วคงจะได้ ส.ส. ครบทั้ง 10 คน บางพรรคได้ 5 คน บางพรรคได้ 6 คน แสดงว่า ดูตัวบุคคลเป็นสำคัญ
 

กกต. กล่าวด้วยว่า
 
เรื่องสถานภาพของ ส.ส. คงจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กกต. เพราะอาจจะ  มีข้อโต้แย้ง แต่จริงๆ แล้วจะเห็นได้ชัดว่า พรรคพลังประชาชน ส.ส. สัดส่วนได้ลาออกก่อนจะมีการพิพาก  ษาของศาลรัฐธรรมนูญเกือบทั้งหมด คงจะมีเฉพาะพรรคชาติไทยที่ไม่แน่ใจว่า ส.ส. สัดส่วนลาออกไปก่อนมีคำพิพากษาหรือไม่
 

“วันนี้ กกต. คงจะหารือกันเรื่องการเลือกตั้ง ส.ส. แบ่งเขต ส่วน ส.ส. สัดส่วนยังไม่แน่ใจว่า วันนี้ จะเข้าหรือไม่ เพราะมาตราดังกล่าวที่กล่าวมา ไม่ได้ระบุเฉพาะ ส.ส. แบ่งเขตที่จะย้ายพรรคได้” นางสดศรี กล่าว และว่า คิดว่า ไม่มีปัญหาการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งใหม่ ส.ส แบ่งเขต ประมาณ 30 คน เพราะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาตลอด    
 

ทั้งนี้ วานนี้ (2 ธ.ค.) นางสดศรี กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบ 3 พรรคการเมืองว่า

อาจจะมีปัญหาเรื่องการย้ายพรรคของ ส.ส.ระบบสัดส่วนที่จะไปสังกัดพรรคการเมือง ที่ยังไม่เคยมี ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ เนื่อง จากรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์