สดศรี เผยกกต. ประชุมปัญหาพรรคชูวิทย์วันนี้

สดศรี เผยกกต. ประชุมปัญหาพรรคชูวิทย์วันนี้

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาภายในพรรครักประเทศไทย หลังนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ออกมาระบุว่า นายชัยวัฒน์ ไกรฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ว่า ทางกิจการพรรคการเมืองโดยฐานข้อมูลได้ตั้งเรื่องขึ้นมาแล้วเพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนในกรณีดังกล่าวนี้ โดยได้เสนอเรื่องไปที่นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งนายอภิชาต ให้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของกกต.ในการประชุมวันที่ 7 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนเรื่องนี้หรือไม่ เพราะมีข้อโต้แย้งเรื่องใบลาออกของนายชัยวัฒน์ว่าลายมือชื่อที่ปรากฏในใบลาออกเป็นลายมือของเจ้าตัวจริงหรือไม่ และจะต้องตรวจสอบเอกสารรวมทั้งคลิปวีดิโอที่นายชูวิทย์ส่งมาที่กกต.ด้วย ทั้งนี้ในฐานข้อมูลพรรคการเมืองของกกต. ยังไม่สามารถลบชื่อนายชัยวัฒน์ออกจากระบบได้ เนื่องจากมีข้อโต้แย้งกันอยู่จึงต้องมีการตรวจสอบจนกว่าจะมีการวินิจฉัยว่าลายมือดังกล่าวเป็นของนายชัยวัฒน์จริงหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบลายนิ้วมือจากผู้เชี่ยวชาญ อาทิ สำนักงานตำรวจและแห่งชาติ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์


 เมื่อถามว่า เบื้องต้นทางนายชูวิทย์ หัวหน้าพรรคจะให้นายชัยวัฒน์ออกจากเป็นสมาชิกพรรคได้เลยหรือไม่

นางสดศรี กล่าวว่า การให้ออกที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้ โดยการที่สมาชิกพรรคที่ถือเป็นกบฏต่อพรรค ทำสิ่งใดที่ขัดต่อมติของพรรค ซึ่งต้องมีการเรียกประชุมภายในพรรคเพื่อขับออก แต่ถ้าเป็นหัวหน้าพรรคคนเดียวจะขับออกคงไม่ได้ ต้องเป็นที่มติของที่ประชุมใหญ่ของพรรค แต่หากคนที่จะโดนขับออกได้แสดงเหตุผลว่าไม่ได้กระทำตัวขัดต่อข้อบังคับของพรรค ก็ไม่สามารถดำเนินการขับออกจากพรรคได้ หรือหากขับออกก็สามารถไอสังกัดอื่นก็ทำได้ แต่ตำแหน่งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่ถือว่าเป็นโควตาของพรรคการเมืองนั้น ตามกฏหมายแล้วก็ถือว่าต้องหลุดจากการเป็นส.ส.  ทั้งนี้หากมีการส่งคลิปวิดิโอมาด้วยนั้นก็จะเป็นอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช.ในการพิจารณาตามที่นายชูวิทย์ที่ได้ร้องเรียนมา เพราะการตรวจสอบการทุจริตไม่ใช่อำนาจของกกต.เพราะเป็นเรื่องของงบประมาณที่กกต.ไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ส่วนพฤติกรรมแบบนี้จะทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.หรือไม่ กรณีดังกล่าวนี้คงต้องรอให้ทางป.ป.ช. เป็นผู้ชี้ขาดก่อน

นางสดศรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและให้ทางกกต.เป็นผู้ดำเนินการเลือกส.ส.ร.ขึ้นมา ว่า

กรณีดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของทางรัฐสภาและรัฐบาลซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อให้มีส.ส.ร. เคยดำเนินการมาแล้วในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เมื่อปี 2549 มาตรา 19 โดยระบุว่า ให้มีการจัดตั้งส.ส.ร. ขึ้นมา ซึ่งได้ให้อำนาจคมช.จัดตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ หลังจากนั้นทางสมาชิกสมัชชาแห่งชาติก็จะเลือกสรรกันเองเหลือ 200 คน สำหรับการแก้ไขมาตรา 291 หากจะให้กกต.จัดการเลือกส.ส.ร.ก็จำเป็นต้องแก้มาตรา 291 ดังกล่าวนี้ก่อน เพื่อให้อำนาจกกต.จัดเลือกตั้งส.ส.ร.ทั่วประเทศ 77 จังหวัด นอกจากนี้ จะต้องไปดูกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และส.ว. เพราะกกต.มีอำนาจเพียงเลือกตั้งส.ส.สว. เท่านั้น หากแก้ไขมาตรา 291 ก็อาจจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมเข้าไปว่า ให้ส.ส.ร. เลือกตั้งโดยกกต.มีอำนาจในการออกกฎหมายลูกได้ด้วย

 นางสดศรี กล่าวอีกว่า ส่วนการออกเสียงประชามติ ขณะนี้เรามีพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติปี 2552 อยู่แล้ว

ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับนี้อาจมีขั้นตอนมากมาย และตามที่ปรากฏเป็นข่าวออกมานั้นจะให้มีการทำประชามติภายในระยะเวลา 60 วันนั้น ก็จะขัดกับพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติปี 2552  ได้ระบุว่า จะต้องทำการออกเสียงประชามติไม่ต่ำกว่า 90 วัน แต่ไม่เกิน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งวิธีการน่าเชื่อได้ว่า หากแก้ไขมาตรา 291 คงจะให้ส.ส.ร. เป็นผู้ดำเนินการเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติโดยให้กกต.เป็นผู้จัดทำ โดยมีตัวอย่างจากการับร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งถ้าทำด้วยความรวดเร็วคงจะไม่ยึดตามพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติปี 2552 น่าจะทำโดยส.ส.ร.เองมากกว่า โดยกกต.สามารถจัดทำได้เร็วที่สุด ถ้าบอกล่วงหน้าก็จะทำได้ตามกำหนดระยะเวลา

 "เราพร้อมเหมือนคนที่ออกศึกอยู่แล้ว และเร็วๆ นี้ก็จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นงานที่หนักมาอยู่แล้ว ก็อาจจะให้ท้องถิ่นเข้ามาช่วยเรื่องนี้ ก็อยากให้มีการเขียนกฎหมายให้ชัดว่าจะให้ส.ส.ร.หาเสียงได้เหมือนนักการเมืองหรือไม่ หรือสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ แต่ก็เป็นที่รับรู้ว่าส.ส.ร. มาจากพรรคใดอยู่แล้ว พร้อมทั้งอยากให้มีการระบุคุณสมบัติผู้สมัครสสร ให้ชัดเจน เพื่อที่กกต.จะได้ปฏิบัติหน้าที่ได้ "นางสดศรี กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์