สดศรี ย้ำ ก๊วนวาสนา ประมาทไม่ร้ายแรง ไม่ต้องรับผิด

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
 
ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ กกต.เตรียมส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังเรียกค่าเสียหายจากอดีต กกต. ที่ทำให้การเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.2549 เป็นโมฆะว่า ขณะนี้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑะกา ประธานคณะกรรมการสอบสวน ได้ส่งรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วโดยมีมติเสียงข้างมากเห็นว่า เป็นแค่การประมาทเลินเล่อไม่ร้ายแรง และเสนอเรียกร้องค่าเสียหายประมาณ 1,700 ล้านบาท ซี่งจากนี้ไป กกต.จะต้องส่งเรื่องกระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาถึงมติ กกต. โดยกระทรวงการคลัง ไม่จำเป็นต้องมีมติเห็นตามมติของกกต. และอาจจะเปลี่ยนมติใหม่ว่าเป็นการประมาทอย่างร้ายแรงก็ได้  


ส่วนเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งที่กระชั้นเกินไปนั้น นางสดศรี กล่าวว่า 

ศาลยุติธรรมจะเป็นผู้พิจารณา  ส่วนประเด็นที่ว่าพรรคไทยรักไทยว่าจ้างพรรคเล็กลงสมัคร เพื่อให้มีการเลือกตั้งนั้น  ก็เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไปแล้ว ทำให้ที่ประชุมไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้  มีเพียงเรื่องหันคูหาเลือกตั้งเท่านั้นที่ให้กรรมการการ กำลังทำเรื่องส่งไปให้กระทรวงการคลัง ซึ่งหลังจากนั้นจะต้องรอมติจากกระทรวงการคลัง ว่าจะเรียกร้องเงินต่อไปหรือไม่

 

'มติของคณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องนี้ มีความเห็นแตกออกเป็น 2  ฝ่าย ซึ่งฝ่ายเสียงข้างมากเห็นว่าเป็นความผิดร้ายแรง และจะต้องส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาเรื่องเงินชดเชยค่าเสียหาย 1,700 กว่าล้านบาท อย่างไรก็ตาม มติของที่ประชุม กกต เห็นว่าไม่ร้ายแรง เพราะฉะนั้นข้าราชการที่เกี่ยวข้องก็ไม่ต้องรับผิดในส่วนนี้ แต่จากนี้จะต้องไปสู่กระบวนการของกระทรวงการคลังต้องพิจารณาว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ กับมติของกตต. ซึ่งจะเห็นแย้งก็ได้ เป็นเรื่องของกระทรวงการคลัง' นางสดศรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์