“สดศรี” ยืนยัน กกต. พร้อมจัดการเลือกตั้ง ส.ส.หากมีการยุบสภา

ทำเนียบรัฐบาล 4 ก.พ.-“สดศรี” ยืนยันพร้อมจัดการเลือกตั้ง ส.ส. หากมีการยุบสภา ระบุ กกต.สามารถออกประกาศแทนแก้ไขกฎหมายลูกก่อนได้ ยืนยันการออกประกาศเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เคยมีมาแล้ว ส่วนการแบ่งเขตใหม่จะสอบถามความเห็นประชาชนด้วย

นางสดศรี  สัตยธรรม  กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง
 
กรณีนายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาในช่วงเดือนเมษายนว่า ในส่วนของเขตเลือกตั้งที่เปลี่ยนเป็นเขตเดียวเบอร์เดียว กกต. เคยจัดการเลือกตั้งมาแล้ว  และร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังมีการแก้ไขก็ระบุว่า หากแก้ไขกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ทัน   กกต. สามารถออกประกาศข้อกำหนดวิธีการและหลักเกณฑ์ในการเลือกตั้งได้  ทั้งนี้กรณีที่หลายพรรคการเมืองวิตกว่า กกต.จะไปออกประกาศในลักษณะที่เป็นเผด็จการนั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าต้องออกประกาศต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เคยมีการเลือกตั้งมาแล้ว

“ในเรื่องของระบบการเลือกตั้ง ในส่วนของ ส.ส.ระบบเขต จากเขตใหญ่เรียงเบอร์ เป็นเขตเดียวเบอร์เดียว ส่วน ส.ส.สัดส่วน ก็เปลี่ยนเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งถือว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมาก โดยขณะนี้ กกต.ได้เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ทั้งประกาศและร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มา ซึ่ง ส.ว.  หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการพิจารณา และรัฐสภาต้องการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นี้ก็สามารถทำได้ทันที” นางสดศรี กล่าว

นางสดศรี ยังกล่าวถึงกรณี ส.ส.เป็นห่วงเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งในบางจังหวัดที่อาจมีการได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคการเมืองว่า
 
เมื่อมีการเปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นเขตเดียวเบอร์เดียวก็ต้องมีการแบ่งเขตใหม่ทั้งประเทศ โดยใช้เกณฑ์จำนวนประชากรในแต่ละจังหวัดเป็นตัวตั้ง โดยแต่ละจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา แล้วเสนอรูปแบบของการแบ่งเขตมาให้ กกต.กลางคัดเลือกใน 3 รูปแบบ และมีการทำประชาพิจารณ์กับประชาชนในจังหวัดว่าจะคัดค้านหรือไม่ ก่อนที่จะเสนอให้ กกต.มีมติ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการแบ่งเขตจะไม่มีปัญหาและที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า จะประกาศยุบสภาในช่วยเดือนเมษายน-พฤษภาคม นั้น กกต.ได้เตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว

นางสดศรี กล่าวด้วยว่า สำหรับ ส.ส.ที่คิดจะย้ายพรรค ตามกฎหมายกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.ว่า ต้องสังกัดพรรคการเมืองเดียวไม่น้อยกว่า 30 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ดังนั้น ใครที่คิดจะย้ายพรรคหลังการยุบสภา ก็ต้องรีบหาพรรคสังกัดโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการสังกัดพรรค.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์