สดศรี ยอมรับห้าม ทักษิณ โฟนอิน-ทำตัวเหมือน หน.พรรค ไม่ได้

สดศรี ยอมรับห้าม ทักษิณ โฟนอิน-ทำตัวเหมือน หน.พรรค ไม่ได้

กกต. 27 ก.ค. - “สดศรี” ยอมรับเอาผิด “ทักษิณ” โฟนอินวันเกิดไม่ได้ เหตุ กกต.เคยวินิจฉัยไปแล้ว ขณะที่การทำตัวเสมือนหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่มีหลักฐานว่า “ทักษิณ” เป็นหัวหน้าพรรค ระบุที่ทำได้ขณะนี้คือ ขอร้องให้ทำตามคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ


นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอมรับว่า ไม่สามารถเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโฟนอินเข้ามาในงานวันเกิดวานนี้ (26 ก.ค.) ว่า เข้าข่ายหาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าได้ เพราะ กกต.ได้วินิจฉัย และมีบรรทัดฐานไปแล้วว่าไม่สามารถเอาผิดการโฟนอินได้ และยังไม่มีหลักฐานใดที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะตามข้อเท็จจริงที่พรรคเพื่อไทยแจ้งมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง หัวหน้าพรรคคือ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ 


ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามทำให้เข้าใจว่าเป็นหัวหน้าพรรค นางสดศรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่มีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ยังมีหลายพรรคที่มีบุคคลที่ถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งแสดงบทบาทในลักษณะดังกล่าว และว่ากฎหมายไม่ได้เขียนห้ามไว้กรณีแสดงตัวเป็นนอมินี ดังนั้น หากจะเอาผิด ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องตรากฎหมายให้ชัดเจน กกต.จะได้ไม่ต้องมาตีความว่าใครจะมาแสดงตัวว่าเป็นหัวหน้าพรรคแทนคนอื่นไม่ได้


“เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุติบทบาททางการเมืองไปแล้ว ก็น่าจะหยุด เพื่อให้กฎหมายเกิดความศักดิ์สิทธิ์ แต่ที่มาแสดงตนให้เห็นว่ายังเป็นหัวหน้าพรรค หรือเป็นตัวแทนพรรค และกฎหมายก็ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เรื่องก็ไม่จบไม่สิ้น ดังนั้น ขณะนี้จึงทำได้อย่างเดียวคือ ต้องขอร้องกัน” นางสดศรี กล่าว


นางสดศรี ยังกล่าวถึงกรณีใบแดงนายนพดล พลซื่อ กรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ กกต.ยังไม่ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคว่า
เบื้องต้นอนุกรรมการฯ ได้ส่งเรื่องให้ กกต.แล้ว แต่พบว่ายังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเป็นกรรมการบริหารพรรคว่าจะยึดวันใดระหว่างการประชุมใหญ่ และได้รับคัดเลือกให้เป็นกรรมการบริหารพรรค หรือวันที่นายทะเบียนตอบรับ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ กกต.จะให้ที่ปรึกษากฎหมายไปพิจารณา ก่อนส่งให้ กกต.วินิจฉัย. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์