“สดศรี” ชี้ปมเงินบริจาค ปชป.ยังไม่ถึงกกต.

"สดศรี"ชี้ปมเงินบริจาค2หมื่นของพรรคประชาธิปัตย์ ดีเอสไอยังไม่ส่งเรื่องมาให้กกต.

“สดศรี” ชี้ปมเงินบริจาค ปชป.ยังไม่ถึงกกต.


                  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 44 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเรียกร้องให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ถอนคดีเงินบริจาคพรรคการเมืองเงิน 20,000 บาท ให้พรรคโดยไม่จ่ายเป็นเช็คหรือตั๋วแลกเงิน ออกจากการเป็นคดีพิเศษและควรปล่อยให้ กกต.ดำเนินการเพราะมีอำนาจโดยตรง 

              ทราบว่าขณะนี้ทางดีเอสไอ กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเคยมีผู้ร้องเข้ามายัง กกต.แล้วเหมือนกัน หากดีเอสไอทำการสืบสวนสอบสวนแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ประกอบว่า ด้วยพรรคการเมืองจริง ทางดีเอสไอก็จะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดส่งมาให้ กกต.ดำเนินการแทน เพราะเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ กกต. ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีการส่งเรื่องมายัง กกต. แต่อย่างใด เพียงแต่มีการขอหลักฐานเอกสารต่างๆจาก กกต. บ้างเท่านั้นเอง

             “เรื่องนี้ยังเป็นประเด็นที่ต้องมีการตีความอีกมาก เพราะโดยปกติแล้วถ้ามีการบริจาคเกิน 20,000 บาท จะต้องสั่งจ่ายเป็นเช็คขีดคร่อม แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า เงินจำนวนนี้เป็นเงินบริจาคหรือเงินบำรุงพรรคการเมืองกันแน่ เพราะถ้าเป็นเงินบำรุงพรรคจะไม่ต้องทำเช็ค ส่วนอีกประเด็นก็คือ ถ้าเป็นเงินบริจาคจริง การที่สภาทำการหักเงินเดือนเพื่อส่งเงินให้กับพรรคการเมืองโดยตรงจะถือว่า เป็นการออกเช็คโดยสภาหรือไม่ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนจากการดำเนินการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง”นางสดศรี กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์