สดศรี ชง ศาลเลือกตั้ง ปฏิรูปกกต. หวังลดครหา เลือกข้าง-งานช้า

สดศรี ชง ศาลเลือกตั้ง ปฏิรูปกกต. หวังลดครหา เลือกข้าง-งานช้า

"สดศรี" ชง "ศาลเลือกตั้ง" ปฏิรูปกกต. หวังลดครหา "เลือกข้าง-งานช้า"


นางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่กกต.เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้แก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อนำไปใช้ในสภาปฏิรูป ว่า 

การแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งต้องไปแก้ที่ตัวบุคคลตัวนักการเมือง หรือผู้ลงสมัครเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายที่มีอยู่ถือว่า ดีอยู่แล้วในระดับหนึ่ง

อาจต้องมีการปรับปรุงเรื่องการบริหารภายในของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และระดับชาติ โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของกกต.ประจำจังหวัด คงต้องมีการอบรมกันมากกว่านี้  เพื่อป้องกันไม่ให้การเมืองท้องถิ่น เข้าไปมีอิทธิพลกับกกต.ประจำจังหวัดได้ 

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าขณะนี้ กกต. มีอำนาจและภาระมากเกินไป เพราะต้องคอยจัดการเลือกตั้งที่มีตลอดทั้งปี และยังต้องคอยพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง หรือพิจารณาคำร้องที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ซึ่งกกต.ทำหน้าที่เหมือนเป็นกึ่งผู้พิพากษา  

ดังนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของกกต.จึงเห็นว่า น่าจะมีการจัดตั้ง "ศาลเลือกตั้ง" ให้เป็นศาลพิเศษ ที่คอยพิจารณาคำร้องคดีความต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และยังเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการพิจารณาคำร้อง 

อีกทั้งหากมีศาลเลือกตั้งซึ่งแยกตัวออกมาจากกกต. ก็น่าจะทำให้กกต.พ้นจากข้อครหา ว่าเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะขณะนี้น่าจะมีการปฏิรูปเรื่องกระบวนการยุติธรรม แยกแยะอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจนจะได้ไม่มีข้อกล่าวหาว่าสองมาตรฐาน.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์