สดศรี จี้ ประชัย ส่งรายงานการใช้เงินใน 30 วัน

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี กกต.มีมติให้นายประชัย เลี่ยวไพรัช พ้นจากการเป็นหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.) ว่า

หลังจากนี้นายประชัยจะต้องส่งรายงานทางการเงินให้กกต.ทราบภายใน 30 วันในขณะที่อยู่ระหว่างการเป็นหัวหน้าพรรค นับจากวันที่ กกต.มีมติตอบข้อหารือ ส่วนพรรคมัชฌิมาฯ นั้นจะต้องดำเนินการจัดประชุมพรรคเพื่อหาหัวหน้าพรรคคนใหม่และส่งรายงานการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคให้ กกต.รับทราบภายใน 45 วัน  ซึ่งแรกทีเดียวจะต้องนับจากวันที่หัวหน้าพรรคฯ พ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคแล้วนั่นก็คือนับจากวันที่ 4 ธ.ค.2550 แต่กรณีนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองอาจจะมองว่าพรรคดังกล่าวค่อนข้างจะมีปัญหาภายในก็เลยให้นับตั้งแต่กกต.ตอบข้อหารือ


นางสดศรี กล่าวว่า โดยระหว่างนี้นายประมวล เลี่ยวไพรัช รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 จะเป็นผู้รักษาการแทนหัวหน้าพรรค

แต่ถ้ากระบวนการการประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกระบวนการรายชื่อบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ไม่มีนายประมวลร่วมอยู่ด้วยนั้น ก็ต้องไปดูว่า ข้อบังคับพรรคเขียนเปิดช่องไว้หรือไม่ หากข้อบังคับเปิดช่องไว้ก็ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่า กรณีที่พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์  รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาฯ ออกมาระบุว่า การที่นายประชัยพ้นหัวหน้าพรรคก่อนเลือกตั้งและนายสุนทร วิลาวัลย์ รองหัวหน้าพรรคฯ ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจะเป็นผลดีต่อการพิจารณาเรื่องยุบพรรค เพราะถือว่านายสุนทรพ้นจากกรรมการบริหารพรรคไปแล้วนั้น นางสดศรี กล่าวว่า การพิจารณาเรื่องยุบพรรคมัชฌิมาฯ นี้เป็นคนละประเด็นกับการให้นายประชัยพ้นจากการเป็นหัวหน้าพรรค แม้จะมีการดำเนินการประชุมเพื่อเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคใหม่แล้ว แต่การกระทำของนายสุนทรในฐานะเป็นกรรมการบริหารพรรคก็ยังอยู่ เพราะถือว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นแล้ว จนส่งผลให้ กกต.มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

“เมื่อพรรคมัชฌิมาธิปไตยมีการประชุมเพื่อเปลี่ยนหัวหน้าพรรคใหม่และเปลี่ยนกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยสมมุติ ว่า นายสุนทรอาจจะไม่ได้เป็นรองหัวหน้าพรรคต่อไป แต่ความผิดของนายสุนทรในฐานะกรรมการบริหารพรรคก็ยังอยู่ หากกกต.สอบสวนจนได้ข้อเท็จจริงว่าสมควรยุบพรรค และส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการยุบพรรคก็ต้องไปสู้กันศาล เพราะประเด็นนี้แล้วแต่การตีความของตุลาการ”นางสดศรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์