สดศรี กลับลำไม่ลาออกพร้อมจัดเลือกตั้ง

สดศรี กลับลำไม่ลาออกพร้อมจัดเลือกตั้ง รับยังกลัวปัญหากฎหมาย เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความประกาศ หากต้องยุบสภาก่อนกฎหมายลูกผ่าน


นางสดศรี สัตธรรม กล่าวถึงกรณีที่ตนเคยระบุว่าอาจจะลาออกหากมีการกดดัน ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องตีความที่ผิดพลาด เพราะแรงกดดันนี้จะหมายถึงกรณีที่หากกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง สามฉบับยังไม่ผ่านและมีการยุบสภาเกิดขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น กกต. ต้อง ประกาศระเบียบมาใช้ อย่างไรก็ตามแม้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขจะให้อำนาจ กกต. ไว้ แต่ก็เป็นเพียง การให้ออกประกาศเฉพาะระเบียบ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้รวมถึง พ.ร.บ.พรรคกาเรมือง และ พ.ร.บ. กกต. นอกจากนี้ตามรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านๆมา หาก กกต. จะออกระเบียบก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา หากเราประกาศไปเลยโดยไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก็อาจจะถูกฟ้องว่า ประกาศของ กกต. ไม่ชอบ เรามองว่านี่เป็นการโยนภาระหนักให้ กกต. เรายินดีที่จะจัดการเลือกตั้งเต็มที่ แต่เมื่อไม่มีกฎหมายรองรับ เราก็จะมีปัญหาทันที นี่เป็นจุดสำคัญ และอาจจะถูกฟ้องร้องหากผลเลือกตั้งที่ออกมาก้ำกึ่ง

นางสดศรีกล่าวต่อว่า ในส่วนตัวหากมีการยุบสภา ก่อนจะพิจารณากฎหมายลูกเสร็จ และให้ กกต. ต้องออกประกาศ ตนคงไม่โหวตเรื่องประกาศ และเห็นว่าต้องตีความตามกฎหมาย เว้นแต่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และตนจะเสนอตามแนวทางนี้ให้ กกต. คนอื่นพิจารณา

เมื่อถามถึงการลาออกจากตำแหน่งที่เคยเปรยก่อนหน้านี้

นางสดสรีกล่าวว่า เรื่องการลาออก มันเรื่องผลพลอยได้ เพราะตนไปสมัครเป็นสมัชชาปฏิรูปกฎหมาย แต่โอกาสได้ยากมาก เพราะมีคนสมัครรถึง 234 คนและต่างเป็นคนที่มีคุณภาพ ตนก็ไม่ได้วิเศษไปกว่าคนอื่น จึงไม่คิดว่าจะได้ แต่เมื่อมีเรื่องนี้เขาก็คงไม่เอาตนเพราะกลัวว่าจะไม่มีคนจัดการเลือกตั้ง แต่หากมีองค์กรอิสระอื่นเปิดก็ไปสมัคร ตนเป็นคนธรรมดาไม่ตายก็ต้องหาสิ่งที่ดี เมื่อเห็นอันตราย ไม่ใช่ต้องชนหรือกระโดดเข้ากองไฟ คงไม่มีใคร เสียสละขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหากยุบสภาก่อนกฎหมายผ่านสภา จะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ หรือไม่ "ก็ต้องอยู่ ก็ต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง เขาลิขิตมาแล้ว แต่ก็ต้องดูว่าเราจะสู้คดีแบบไหน เราต้องเตรียมพร้อมที่จะสู้คดี และขอยืนยันว่าไม่เคยท้อ ถ้าท้อต้องท้อตั้งแต่ปีแรก เพราะ กกต. ชุดนี้เป็นชุดที่ไม่เคยสงบ บ้านเมืองมีปัญหาตลอด เป็นเรื่องที่ไม่ถึงเช่นกัน เพราะถ้านึกถึงก็คงเป็นผู้พิพากษาอาวุโสต่อไปแล้ว" นางสดศรีกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์