สงกรานต์นี้โดนแน่ ห้ามขายเหล้า ไม่ทันใช้ช่วงปีใหม่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เห็นด้วยกับร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง วัน หรือเวลา ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่จะห้ามจะหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางศาสนา ช่วงเทศกาล
 
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 ตุลาคม นพ.บัณทิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา พร้อมด้วยนายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ และเยาวชนกว่า 20 คน

เดินทางให้กำลังใจ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หลังจากประกาศแนวคิดจะควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้เชิญคณะผู้บริหาร สธ.เข้าประชุมร่วมกับเครือข่ายฯ เพื่อหารือถึงมาตรการดังกล่าวด้วย
 
ร.ต.อ.ฉลิม กล่าวว่า ได้อ่านร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง วัน หรือเวลา ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่กรมควบคุมโรคได้เสนอมาแล้ว

เบื้องต้นเห็นด้วยกับร่างประกาศฯ ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จะพิจารณารายละเอียดให้กระชับ รัดกุม มากยิ่งขึ้น เพื่อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ พิจารณาเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรี ลงนามต่อไป ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขณะเดียวกันจะเร่งประสาน รศ.สุขุม เฉลยทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ให้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศว่า เห็นด้วยกับมาตรการนี้ของ สธ.หรือไม่ หากผลสำรวจออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตามนั้น
 
"มั่นใจและขอฟันธงล่วงหน้าว่า ประชาชนจะเห็นด้วยกับมาตรการห้ามขายนี้แน่นอน เพราะที่ผ่านมา เคยมีการสำรวจมาแล้วหลายครั้ง และผลสำรวจพบว่าเห็นด้วยร้อยละ 67 หลังแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งยิ่งใหญ่เกี่ยวกับเรื่องการขายเหล้า รวมทั้งปัญหาการเปิดผับ บาร์ใกล้สถานศึกษา และป้ายโฆษณาผิดกฎหมาย จะต้องถูกตรวจสอบทั้งหมด จะดูว่ามีกฎหมายใดที่สามารถนำมาใช้ได้ รวมทั้งจะรณรงค์ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการ ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ความร่วมมือ เรื่องนี้จะทำให้ดี ให้เร็วที่สุด แต่ต้องรอบคอบ ชัดเจน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คัดค้าน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา หากมาเข้าพบก็ยินดีพร้อมจะคุยด้วย หรือท่านไม่มาให้ผมไปหา ไปชี้แจงเองก็ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครมาติดต่อ
 
"บริษัทเหล้าจะมาค้านอะไร ไม่ได้ให้ห้ามขายทุกวัน วันอื่นก็ขายได้ ต้องกินเหล้ากันทุกวันเลยหรือ ตามหลักการจะมาขายกันทุกวันก็ไม่เหมาะสม ขนาดวันที่มีการเลือกตั้งห้ามขาย ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร นอกจากกำหนดเวลาในการขายแล้ว จะมีการจะจัดโซนนิ่งขายเหล้าด้วย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์