ส.ส.เสื้อแดงลงชื่อดันกม.นิรโทษกรรมฯผู้ชุมนุมการเมือง

ส.ส.เสื้อแดง ลงชื่อดันกม.นิรโทษกรรมฯผู้ชุมนุมการเมือง 19 ก.ย.49-10 พ.ค.54 ยกเว้นไม่รวมแกนนำ-ผู้สั่งการ ยันไม่เกี่ยว พท.-รัฐบาล

ส.ส.เสื้อแดงลงชื่อดันกม.นิรโทษกรรมฯผู้ชุมนุมการเมือง


            ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายคารม พลพรกลาง ทนายความนปช. ร่วมแถลงข่าวการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยนายวรชัย กล่าวว่า ตนเองและ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 21 คน ได้ร่วมกันลงชื่อเพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.โดยมีทั้งสิ้น 7 มาตรา เพื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้บรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยหรือรัฐบาลแต่เป็นการใช้เอกสิทธิ์ของ ส.ส. เสนอกฎหมายตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ

          โดยการดำเนินการครั้งนี้ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่มาร่วมชุมนุมทางการเมืองและถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้าย ยึดทำเนียบรัฐบาลและยึดสนามบิน เป็นต้น ซึ่งจะเห็นว่าขณะนี้ศาลได้ชี้ชัดแล้วว่าการชุมชุมของกลุ่มนปช.ไม่ได้เป็นการก่อการร้าย และในกรณีการเผาห้างเซ็ลทรัลเวิร์ลก็ไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มนปช. เห็นได้จากที่ศาลได้สั่งให้บริษัทเทเวศประกันภัยจ่ายเงินชดเชยให้ห้างเซ็ลทรัลฯ แสดงให้เห็นว่ากลุ่มนปช.มีความชอบธรรมในการเรียกร้องประชาธิปไตย


           นายวรชัย กล่าวอีกว่า เชื่อว่าขณะนี้มีผู้ต้องหาไม่ว่าจะเป็น นปช.หรือ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กว่า 1,000 คน ที่กำลังถูกดำเนินคดีในเรื่องนี้อยู่ ขณะที่สถานการณ์ในประเทศต้องการความสงบและต้องการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ พวกตนเองจึงอยากคืนความชอบธรรมให้กับพี่น้องประชาชนเหล่านี้ สำหรับสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.นี้อยู่มาตรา 3 ที่ระบุว่าให้บรรดาการกระทำใดๆของบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทาการเมืองหรือการแสดงออกทางการเมืองหรือบุคคลที่ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง 

          แต่การกระทำนั้นมีมูลเหตุเกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง การกระทำใดๆซึ่งเป็นเหตุการณ์สืบเนื่องจาการการชุมนุมทางการเมือง หรือแสดงออกทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.2549 ถึง วันที่ 10 พ.ค.2554 ไม่เป็นความผิดต่อไป และให้ผู้กระทำการนั้นพ้นจากการเป็นผู้กระทำผิดและความรับผิดโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้ไม่รวมถึงการกระทำของบรรดาผู้มีอำนาจตัดสินใจหรือสั่งการให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในห้วงระยะเวลาดังกล่าว


          ด้าน นพ.เชิดชัย กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องการช่วยเหลือประชาชนที่แสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาล ไม่รวมแกนนำหรือข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่รวมความผิดในคดีทางแพ่ง แต่เป็นการช่วยเหลือผู้มีความผิดในคดีอาญาทั้งผู้ที่ชุมนุมทางการเมือง และผู้ที่ไม่ได้มาร่วมการชุมนุมแต่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเบื้องหลังแอบแฝง แต่เป็นเพราะพวกตนเองทนไม่ได้ที่จะเห็นประชาชนมาทุกข์ทรมานทางใจ ดังนั้นเรื่องนี้จึงจำเป็นต้องหาข้อยุติเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป อย่างไรก็ตามกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเมื่อกฎหมายเข้าสภาจะต้องคณะกรรมาธิการพิจารณา ซึ่งก็อาจจะเชิญตัวแทนทั้งเสื้อเหลือง เสื้อแดง หรือแม้แต่เสธ.อ้าย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานองค์พิทักษ์สยามมาร่วมในการพิจารณาด้วย


         ด้านนายคารม กล่าวเสริมว่า ประเด็นสำคัญกฎหมายฉบับนี้อยู่ที่มาตรา 3 ส่วนใครจะเข้าข่ายได้รับการนิรโทษตามกฎหมายนี้หรือบรรดาผู้มีอำนาจในการตัดสินใจจะได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่ด้วยนั้นเป็นเรื่องของการตีความตามกฎหมายต่อไป ซึ่งจะต้องมีการหารือในคณะกรรมาธิการ และที่ประชุมต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์