ส.ส.หญิงเพื่อไทยอัด“มาร์ค”ใช้คำหยาบ

ส.ส.หญิงเพื่อไทยอัด“มาร์ค”ใช้คำหยาบ

“ส.ส.หญิง เพื่อไทย-ครูประทีป-กองทุนบทบาทสตรี” รุมอัด “มาร์ค” ใช้คำหยาบคาย ขู่ไม่สำนึกขอโทษปชช. เจอต้านแน่ ซัดไม่น่าได้รางวัลใช้ภาษไทยดีเด่น ถามกลับถ้าหมายถึงลูกเมียแม่จะรู้สึกอย่างไร

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่รัฐสภา ตัวแทนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กรุงเทพฯ  โดยนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประธานกองทุนฯ

ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทย นำโดย        น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม นางนันทนา ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย ถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ใช้ถ้อยคำส่อเสียดวิพากษ์วิจารณ์โครงการสมาร์ท เลดี้ ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ บนเวทีผ่าความจริง

โดยนางประทีป กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ใช้คำว่า “อีโง่ อีแรด อีกะหรี่” ซึ่งตนพูดแล้วก็ยังต้องใช้น้ำยาบ้วนปากหลายครั้ง
 
โดยอ้างว่าเป็นศัพท์ที่มีบัญญัติในพจนานุกรม แต่ประชาชนทั่วไปเข้าใจความหมายต่างจากที่กล่าวไว้ในพจนานุกรม และสุภาพชนไม่ใช้กัน นายอภิสิทธ์ เป็นถึงอดีตผู้นำประเทศ ก็ไม่สมควรนำคำหยาบช้าที่ใช้สำหรับด่าทอสตรีขึ้นมาเอ่ย ถึงแม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อว่าเป็นใคร แต่ประชาชนที่ฟังไม่ใช่คนฉลาดน้อยที่จะไม่เข้าใจความหมายที่แฝงในคำพูดเช่นนั้น ดังนั้น ตนในฐานะนักพัฒนาสังคม ที่ทำงานกับเด็กและเยาวชนมาตลอดชีวิต จึงขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ได้คำนึงถึงเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติ เพราะอาจจะนำพฤติกรรม และคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์ไปสร้างความแตกแยกได้ จะทำให้เกิดความขัดแย้ง  และก้าวร้าวรุนแรงในสังคม จึงขอให้นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ที่เห็นชอบกับพฤติกรรมและคำพูดของนายอภิสิทธิ์ได้ออกมาขอโทษต่อเด็ก เยาวชน และประชาชนด้วย

ด้านน.ส.สุณีย์ กล่าวว่า หลายคำที่นายอภิสิทธิ์พูด แม้แต่ตนยังรู้สึกกระดากปากที่จะพูด และยิ่งนายอภิสิทธิ์ เป็นถึงอดีตนายกฯ ผู้นำฝ่ายค้าน

จะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน  ในเวทีผ่าความจริงนายอภิสิทธิ์ จะใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่ให้เกียรติผู้หญิง แม้ต้องการคำขอโทษจากนายอภิสิทธิ์ก็ยังลำบาก แต่ถ้านายอภิสิทธิ์ยังใช้ถ้อยคำหยาบคายไปเรื่อยๆคงจะได้เจอกัน พร้อมเรียกร้องให้ผู้หญิงและบุรุษที่ทนไม่ได้ออกมาคัดค้านการกระทำ เพราะนายอภิสิทธิ์ มักอ้างแบบสีข้างเข้าถู แถไถไปเรื่อย ถ้าพฤติกรรมเช่นนี้ประชาชนจะเป็นคนตัดสินว่าผู้พูดหรือผู้ฟังใครกันแน่ที่ฉลาด ส่วนเรื่องการฟ้องร้อง คงไม่ดำเนินการ เพราะเราไม่ได้คิดว่าจะเอาความเป็นผู้หญิงมาเป็นเกราะกำบังทางการเมือง แต่ถ้าผู้หญิงทำไม่ดี ไม่ถูกใจก็ขอให้ออกมาตำหนิกัน ไม่ใช่ใช้วาทกรรมแบบนี้

ขณะที่ นางมนพร กล่าวว่า อยากถามว่า ถ้าคำพูดบนเวทีผ่าความจริงนั้นหมายถึง แม่ ภรรยา และลูกสาว ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวของนายอภิสิทธิ์ จะรู้สึกอย่างไร ส่วน นางนันทนา กล่าวด้วยว่า เราคงไม่ฟ้องร้อง แต่อยากให้สำนึกด้วยตัวเอง เพราะนายอภิสิทธิ์ก็เป็นคนฉลาด หลักแหลม คงคิดได้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะเคยได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นก็น่าจะสำนึกได้เช่นกัน.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์