ส.ส.พปช.เปิดสภารุมยำคุณหญิงจารุวรรณ

ส.ส.พปช. รุมยำ คุณหญิงจารุวรรณ ได้รับการแต่งตั้งมิชอบ-ตั้งลูกเป็นเลขาฯ-ส่งที่ปรึกษาเป็นส.ว.สรรหา "คุณหญิง" โต้ได้ทุกประเด็น ระบุ ไม่มีสันดานแบบนั้น รองประธานสภา แจง สรรหาผู้ว่าการสตง.ใหม่ยังไม่ได้ เพราะ ยังไม่ได้ปรับปรุงพ.ร.บ.ประกอบฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม มีพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม วาระรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ 2550 ของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ที่ประชุมอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยส.ส.พรรคพลังประชาชนหลายคน ตั้งข้อสังเกตเรื่องการสรรหาผู้ว่าการสตง.คนใหม่ ที่รัฐธรรมนูญ 2550 ในส่วนบทเฉพาะกาล มาตรา 301 บัญญัติให้สรรหาผู้ว่าการสตง.ภายใน 120 วัน นับแต่วันที่มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาและผู้นำฝ่ายค้านหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก ซึ่งตอนนี้ 155 วันแล้ว แต่ยังไม่เริ่มกระบวนการ รวมถึงในอดีตที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการสตง.ได้รับการแต่งตั้งโดยไม่ได้คะแนนสูงสุดตามระเบียบการสรรหา และยังมีการตั้งลูกชายเป็นเลขาฯส่วนตัว และอนุมัติให้เดินทางไปญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังส่งที่ปรึกษาของตนเอง(นายไพบูลย์ นิติตะวัน)มาเป็นส.ว.สรรหาด้วยทั้งที่ตนเองเป็นคณะกรรมการสรรหา รวมถึงหลังจากรัฐประหารคุณหญิงจารุวรรณ มีตำแหน่งต่างๆถึง 5 ตำแหน่ง อาจมีอคติในการทำหน้าที่

ขณะที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ชื่นชมการทำงานของสตง. แต่ตั้งข้อสังเกตเล็กน้อยเรื่องการทุจริตในภาคการปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีมากมาย

สตง.ควรมีวิธีการเร่งรัดการดำเนินคดี และน่าจะมีข้อเสนอเชิงมาตรการการเบิกจ่ายไปยังผู้อนุมัติเงินงบประมาณ ด้านคุณหญิงจารุวรรณ  ชี้แจงว่า เมื่อสตง.พบเรื่องผิดปกติ จะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงต้นสังกัดเพื่อให้ผู้บริหารแก้ไข ปรับปรุง กำกับดูแล และส่งเรื่องให้สำนักงบประมาณเพื่อนำไปพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีในปีงบประมาณถัดไป รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการ อย่างไรก็ดี มักได้รับคำตอบว่า ไม่มีอะไรเสียหาย จุดนี้ก็เป็นปัญหา ส่วนเรื่องการสรรหาผู้ว่าการสตง.คนใหม่ ต้องให้วุฒิสภาชี้แจง ส่วนที่กล่าวหาว่า ตนเป็นผู้ว่าการสตง.โดยไม่ถูกต้องนั้น ระเบียบดังกล่าวไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ส่วนที่ตั้งลูกชายตนเป็นเลขาฯนั้น ประธานคตง.ในขณะนั้นเป็นคนตั้ง ตนไม่ได้ตั้งเอง

ส่วนการพาไปต่างประเทศ ตนมีเงินพอไม่ได้ยากจน และจ่ายเอง มีใบเสร็จครบถ้วนและรายงานแล้ว ตนไม่ได้มีสันดานอย่างที่ว่ามา ส่วนเรื่องที่มีที่ปรึกษาตนมาเป็นส.ว.สรรหานั้น บุคคลดังกล่าวต้องได้รับคะแนนจากกรรมการคนอื่นด้วยไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ฉะนั้นตนเสียงเดียวเลือกไม่ได้ พ.อ.อภิวันท์ ชี้แจงว่า กรณีการสรรหาผู้ว่าการสตง.คนใหม่ ประธานสภาฯสอบถามไปยังประธานวุฒิสภาแล้วได้คำตอบว่า เนื่องจากพ.ร.บ.ประกอบฯว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2542 ถูกยกเลิก ขณะนี้ประธานวุฒิสภากำลังหาทางปรับปรุงพ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่เพื่อแก้ปัญหานี้โดยเร่งด่วน

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ตนในฐานะเป็นกรรมการสรรหาผู้ว่าการสตง. ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังประธานวุฒิสภา

เพราะจะครบกำหนดต้องสรรหาผู้ว่าการสตง.คนใหม่ในวันที่ 28 มิถุนายน 2551 ฉะนั้นกรรมการสรรหาทุกคนไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่เผอิญพ.ร.บ.ดังกล่าวถูกยกเลิกไป ประธานวุฒิสภาจึงกำลังหาทางออกอยู่ และส่งเรื่องไปยังนายกฯ ประธานสภา และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เร่งรัดปรับปรุงแล้ว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสภาตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2551 ฉะนั้นนายกฯ และประธานสภา สามารถดำเนินการได้เลยเพราะมีเสียงข้างมากอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์