ส.ส.ปชป.หน้าใหม่โวย ถูกหลอกเซ็นชื่อหนุน เปรม คนกลางแก้วิกฤต

หลังจากที่ส.ส.พรรคพลังประชาชน (พปช.) ออกมาเรียกร้องขอให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ออกมาเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยปัญหาและเพื่อให้เกิดความสามัคคีในบ้านเมือง

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชาชน พร้อมด้วย ส.ส.พรรคพลังประชาชน อาทิ นายประเสริฐ เด่นนภาลัย ส.ส.สมุทรปราการ นายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน  นายสุรชัย เบ้าจรรรยา  ส.ส.สัดส่วน ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภาในนามของกลุ่มผู้แทนปวงชนชาวไทย ถึงการส่งหนังสือถึงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อให้เป็นตัวกลางในการเจรจาฝ่ายต่างๆ แก้วิกฤติของประเทศ
 

นายอำนวยกล่าวว่าได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.จำนวนกว่า 90 คน จากทุกพรรคการเมือง

อาทิ นายตุ่น จินตะเวช ส.ส.อุบลราชธานี พรรคชาติไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคประชาราช นายสมเกียรติ์ ศรลัมพ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน และ นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา ส.ส.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมลงนามเพื่อเรียกร้องให้พล.อ.เปรม ในฐานะประธานองค์มนตรีที่เคารพของคนไทยทั้งประเทศ และอดีตนักการเมืองอาวุโส มาเป็นประธานในการสานเสวนากับฝ่ายต่างๆในสังคม ทุกกลุ่ม ทั้ง รัฐบาล ฝ่ายค้าน กลุ่มพันธมิตร ผู้บัญชาการการเหล่าทัพ และองค์กรอิสระต่างๆ เพื่อช่วยให้ปัญหาต่างๆยุติลง 
 

"ได้ประสานงานกับพล.ร.อ.พะจุณฑ์ ตามประทีป นายทหารคนสนิอของพล.อ.เปรม เพื่อยื่นหนังสือแล้ว โดยพล.ร.อ.พะจุณฑ์ แจ้งให้ไปยื่นที่ทำเนียบองคมนตรี ข้างพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้ว) เพื่อให้พล.อ.เปรม ได้พิจารณาดำเนินการตามคำขอ" นายอำนวยระบุ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นนายอำนวยไปยื่นที่ทำเนียบองคมนตรีปรากฏว่าผู้ที่รับเรื่องไม่อยู่ จึงไปยื่นที่ศาลาลูกขุน ภายในพระบรมมหาราชวังแทน 
 

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนายอำนวย แถลงข่าวเสร็จ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการ (วิป) พรรคฝ่ายค้าน ได้โทรศัพท์เรียกนายยุคล ส.ส.ปชป.หนึ่งเดียวที่ไปร่วมลงชื่อ

และให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ ที่ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 1 มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรับฟังด้วย  
จากนั้น เวลา 17.00 น. นายยุคลแถลงข่าวยืนยันว่า ไม่มีเจตนาร่วมลงชื่อ แต่ที่ลงชื่อไปเพราะเคารพนายอำนวย เห็นว่าเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งนายอำนวยบอกก่อนที่จะให้เซ็นชื่อว่าต้องการให้เกิดความสมานฉันท์ในสังคม จึงไม่ได้ติดใจและเซ็นลงโดยไม่ได้ดูรายละเอียดในเอกสาร แต่หากรู้ว่าเป็นการล่ารายชื่อเพื่อให้พล.อ.เปรม เป็นคนกลาง ก็ไม่เห็นด้วย และจะขอถอนชื่อออก
 

ด้านนายสาทิตย์กล่าวว่าครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนของส.ส.หน้าใหม่ ซึ่งขณะนี้การเมืองมีความซับซ้อนแหลมคมมากขึ้น

โอกาสที่ส.ส.หน้าใหม่จะทำผิดพลาดก็มีมากขึ้น พรรคก็จะต้องระวังตลอดเวลา ขณะนี้จะมีการตรวจสอบว่ามีส.ส.ในพรรคคนอื่นร่วมลงชื่ออีกหรือไม่  
ขณะที่นายอำนวย กล่าวกรณีที่นายยุคลถอนชื่อไปนั้นว่าไม่เป็นปัญหาอะไร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์